TẠI SAO SAU PHẪU THUẬT CẮT TRĨ KHÔNG ĐI TIỂU ĐƯỢC?


Sau lúc tiến hành phẫu thuật cắt trĩ, một số bệnh nhân thường có hiện tượng không đi tiểu được. Y học cho rằng, sỏi thận là hiện tượng thường thấy sau lúc phẫu thuật cắt trĩ. Dây thần kinh ở bộ phận hậu môn, đáy chậu xuất phát từ đốt sống cùng thứ II, IV, hậu môn và cơ tuyến niệu đạo tại âm hộ có mối tương quan với nhau. Các bệnh và các tổn thương ở hậu môn thường làm cổ bàng quang và cơ vòng hậu môn co lại, gây tiểu tiện khó khăn và sỏi thận.
Lý do khiến bệnh nhân không đi tiểu được sau khi phẫu thuật cắt trĩ



Sau phẫu thuật cắt trĩ một số bệnh nhân không đi tiểu được
– Thuốc tê: Thuốc tê có tác dụng gây tê. Thuốc tê có thể ngăn được cảm giác đau và các cơ vòng lỏng lẻo, đồng thời còn ngăn được các dây thần kinh. Nhưng tiêm thuốc tê quá sâu hoặc quá lượng sẽ khiến cho những cơ bàng quang co thụt lại, không có lực dẫn tới không đi tiểu được.
– Đau nhức: Sau lúc phẫu thuật, bộ phận hậu môn đau nhức khiến cho cơ vòng hậu môn co lại hoặc bị co giật nặng hơn và gây khó khăn khi đi tiểu. Đồng thời do hậu môn bị đau, khi đi tiểu, người bệnh phải rặn nên càng làm đau đớn hơn.
– Kích thích trong giai đoạn phẫu thuật: Trong 12 giờ phẫu thuật, người bệnh trĩ cần băng bó hoặc tiêm thuốc quá nhiều, khiến những vùng xung quanh bị giãn, chèn ép niệu đạo, sau phẫu thuật áp lực băng bó tăng lên, vải dầu, vải gạc trong hậu môn, chèn lên cơ niệu đạo, gây khó khăn cho tiểu tiện. Ở nữ giới, giữa niệu đạo và hậu môn còn có âm đạo, còn nam giới trực tràng và niệu đạo cực kỳ gần nhau, vì vậy những kích thích sau khi phẫu thuật có thể làm cho dịch thể ứ đọng, nhưng hiện tượng này xuất hiện ở nam giới nhiều hơn.
– Tuổi cao sức yếu: Lúc này cơ bụng, cơ bàng quang co rút không còn lực. Một số người già, tuyến tiền liệt thường phình to, các kích thích phẫu thuật có thể làm cho tuyến tiền liệt ứ máu, chèn ép niệu đạo, khiến cho dịch thể ứ đọng lại.
– Nhân tố tinh thần: Sắp tới ngày phẫu thuật, bệnh nhân thường lo lắng, hơn nữa thói quen đi đại tiệnthay đổi cũng thường gây ra hiện tượng nước dịch bị ứ đọng.


Cần chú ý để tránh không đi tiểu được sau phẫu thuật

Để có thể đi tiểu sau lúc phẫu thuật bệnh trĩ ở vùng hậu môn, trước lúc đi tiểu hay đại tiện, người bệnh buộc phải ngâm vùng hậu môn vào nước ấm để cơ hậu môn giãn nở ra, việc đi cầu hay đi tiểu sẽ dễ dàng hơn, không gây đau đớn cho người bệnh.
Ngoại ra, theo lời khuyên của chuyên gia, người bệnh nên dùng một số loại thảo dược như: diếp cá thanh nhiệt, giải độc, chống viêm, chống táo bón; đương quy giúp bổ máu, chống thiếu máu; Rutin(chiết xuất từ hoa hòe) giúp bền thành mạch, tinh chất nghệ dưới dạng Meriva tăng khả năng hấp thu gấp 30 lần so với nghệ thông thường, làm lành nhanh những vết thương do trĩ gây ra; Magie bổ sung khoáng chất cần thiết cho cơ thể, ngăn ngừa táo bón. Bên cạnh đó, những thảo dược trên giúp tái tạo lại chức năng vùng hậu môn trực tràng, ngăn ngừa bệnh trĩ tái phát trở lại sau phẫu thuật hiệu quả. Bệnh nhân nên dùng từ 2 đến 4 tháng sau phẫu thuật cắt trĩ để đạt được hiệu quả tốt nhất.


Đọc thêm





0 nhận xét:

Đăng nhận xét