BỆNH TRĨ NỘI ĐỘ 4 CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?


Tùy thuộc vào thời gian và các triệu chứng gặp phải mà bệnh trĩ nội được chia làm 4 giai đoạn. Bệnh trĩ nội độ 4 đã là mức độ nặng nhất trong các thời điểm của bệnh trĩ nội. Các triệu chứng bệnh giai đoạn này thường khiến người bệnh rất khó chịu, thậm chí có thể biến chứng cực kỳ phức tạp. Chính vì thế, người bệnh nên đi khám để được thầy thuốc hướng dẫn cách điều trị tốt nhất.



Nhận biết bệnh trĩ nội độ 4


Khi người bệnh bước vào giai đoạn trĩ nội cấp độ 4 thì các búi trĩ đã có hiện tượng sa hẳn ra ngoài “cửa hậu” trực tràng. Búi trĩ cũng không thể tự co vào bên trong hậu môn được nữa.

Nếu quan sát kỹ, người bệnh có thể thấy bề mặt của các khóm trĩ ở giai đoạn bệnh trĩ cấp độ 4 thường có màu đỏ. Bên cạnh đó, người bệnh cũng thường thấy cảm giác đau rát khó chịu ở vùng cửa sau. Hậu môn có hiện tượng sưng phồng cùng với việc xuất hiện dịch nhầy. Nếu không được vệ sinh sạch sẽ hàng ngày thì người mắc bệnh còn có thể phải chịu đựng các cơn ngứa ngáy, ẩm ướtt do một số cụm trĩ gây nên.

Ngoài ra, trong lúc đại tiện người bị bệnh trĩ nội độ 4 còn có thể thấy xuất huyết. Đại tiện ra máu, thậm chí, không đại tiện người bệnh cũng có thể thấy xuất hiện máu. Giải thích cho hiện tượng này, có thể hiểu là việc các búi trĩ bị lộ ra ngoài có thể bị cọ xát và gây chảy máu. Lượng máy chảy ra ở thời kỳ bị trĩ nội cấp độ 4 thường khá nhiều, máu nhỏ thành từng giọt hoặc chảy thành tia, thành dòng máu to.


Bệnh trĩ nội cấp độ 4 có nguy hiểm không?

Các trường hợp bệnh trĩ nội độ 4 không được chữa trị kịp thời sẽ gây nhiều phiền toái cho người bệnh. Các triệu chứng bệnh có thể ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, thậm chí có thể biến chứng khiến người bệnh gặp phải các hệ lụy không thể xem thường như:

- Bệnh có thể dẫn đến sa nghẹt một vài khối trĩ: Chứng sa nghẹt búi trĩ sẽ khiến người mắc bệnh phải chịu đau đớn. Bên cạnh đó, một vài khối trĩ bị sa nghẹt còn có thể dẫn đến viêm nhiễm và một số bệnh liên quan khác ở vùng "cửa hậu".

- Trĩ nội độ 4 gây căng thẳng và mệt mỏi: Đối với bản thân những người bị bệnh trĩ nội độ 4 thường mang trong mình mặc cảm. Tâm trạng băn khoăn, lo lắng hay phiền não quá độ nếu để lâu ngày có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương.

- Thiếu hụt máu: Trĩ nội độ 4 khiến người bệnh gặp phải hiện tượng chảy máu thường xuyên với mức độ nhiều. Triệu chứng này tiếp tục kéo dài mà không có phương án phòng tránh hoặc chữa trị dẫn đến thiếu hụt máu. Khi bị thiếu máu, người bệnh rất dễ bị mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, tim đập nhanh, chân tay run khó kiểm soát.

- Nhiễm trùng máu: Các búi trĩ sưng to có thể kèm theo hiện tượng động mạch mắc xung huyết hoặc nứt kẽ hậu môn. Đây là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn tấn công theo đường máu vào cơ thể con người. Máu bị nhiễm khuẩn sẽ ảnh hưởng lớn đến thể trạng người bệnh.

- Nhiễm khuẩn vùng sinh dục, nhất là đối với phụ nữ: Vì kết cấu đặc biệt của cơ thể, đặc biệt là đối với nữ giới, vùng kín và cửa hậu rất gần nhau. Chính vì vậy, vi rút, vi khuẩn có thể xâm nhập lây lan khiến vùng kín của người bệnh bị viêm nhiễm, dẫn đến các bệnh lý về phụ khoa và nam khoa khác.

- Nguy cơ ung thư trực tràng: Ung thư trực tràng là mức độ biến chứng nguy hiểm nhất mà trĩ nội độ 4 có thể gây ra. Không chỉ ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe, ung thư còn sớm đe dọa tính mạng của người bệnh.

Từ những hệ lụy mà người bị bệnh trĩ nội độ 4 có thể phải đối mặt, nhanh chóng tìm cách chữa trị là việc làm vô cùng cấp thiết. Đối với người phát hiện tình trạng bệnh trĩ đang ở các mức độ nhẹ cũng nên sớm tiến hành kiểm tra để có biện pháp điều trị phù hợp, tránh tình trạng bệnh diễn tiến phức tạp hơn, có thể dẫn đến trĩ nội độ 4.


Đó là những lời khuyên của các chuyên gia bệnh trĩ, hy vọng có thể giúp bạn có thêm những hiểu biết về bệnh trĩ nội độ 4. Chúc bạn phòng và chữa bệnh trĩ thành công!


Đọc thêm








0 nhận xét:

Đăng nhận xét