NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ BỆNH TRĨ NGOẠI


Chào bác sĩ, gần đây tôi thường bị táo bón, hậu môn đau rát, thỉnh thoảng tôi thấy có cục thịt lồi ra ở hậu môn. Tôi lo lắng không biết mình có mắc bệnh trĩ ngoại hay không? Mong bác sĩ giúp tôi hiểu rõ về căn bệnh này để có sự chuẩn bị tốt nhất. Tôi cảm ơn!

Chào bạn, trĩ ngoại là bệnh khá phổ biến ở vùng hậu môn trực tràng, trĩ ngoài vô cùng dễ nhận biết, người bệnh có thể sờ hoặc nhìn thấy búi trĩ ngoại bằng mắt thường. Việc điều trị cũng đơn giản và nhanh chóng hơn trĩ nội rất nhiều.

Trĩ ngoại là gì? Chia thành mấy loại?


Bệnh trĩ ngoại

Trĩ ngoại là do chùm tĩnh mạch bên cạnh trĩ bị giãn, gấp khúc tạo nên. Nó nằm phía dưới đường lược bên ngoài rìa hậu môn, có thể nhìn thấy, không thể đưa vào trong hậu môn, trĩ ngoại thường không gây chảy máu trừ lúc bệnh đã phát triển tới giai đoạn nặng, búi trĩ sung huyết, phù nề, nhiễm trùng mới gây chảy máu.

Trĩ ngoại do tắc mạch máu: Là do tĩnh mạch trên trĩ bị tắc hay vỡ gây chảy máu, mạch máu đầy những cục máu, ở dưới da phần cửa hậu môn hình thành những cục trĩ nhỏ, có cảm giác đau tức.

Trĩ ngoại do tĩnh mạch bị gập phình: Là do dưới da tĩnh mạch bị gấp khúc, ở phần rìa cửa hậu môn hình thành những viền bướu hình tròn, hình bầu dục hay hình dài. trường hợp có phù thũng, hình trạng sẽ lớn hơn, trong bướu trĩ có cả chỗ tắc máu và tổ chức kết đế.
Trĩ ngoại do chứng viêm: Là do các nếp gấp ở cửa hậu môn bị viêm, phù thũng gây nên. Thường cửa hậu môn bị tổn thương, do lây nhiễm vi khuẩn gây nên.
Trĩ ngoại di tổ chức kết đế: Do rãnh nhăn ở phần rìa cửa hậu môn phình lớn, các mô kết đế bị tăng sinh, trong đó mạch máu lại siêu ít, do các mảnh da dài ra, gọi là trĩ ngoại do da. Ở vùng rìa hậu môn có thể thấy các mảnh da đơn phát hoặc vòng tròn sa xuống và lòi ra, trĩ hình vòng có thể có dạng mào hoa, gọi là trĩ ngoại dạng da thừa hay còn gọi là trĩ tiêu binh.
Khi kiểm tra trĩ phải để ý những vấn đề gì?


Khi kiểm tra trĩ ngoại cũng cần thật lưu ý

Trĩ ngoại cực kỳ dễ nhận biết tuy nhiên người bệnh không nên tự đoán bệnh cho mình mà nên đi khám để biết chính xác bệnh tình và phương pháp điều trị bệnh hiệu quả.
Trước khi kiểm tra phải hỏi bệnh nhân tường tận tỉ mỉ, trường hợp bệnh nếu do trĩ nội lòi ra và đại tiện ra máu thì khi kiểm tra phải hết sức lưu ý để hạn chế bỏ sót.
Khi kiểm tra phải để bệnh nhân thả lỏng toàn thân, nằm ở vị trí phù hợp, vạch hậu môn xem xét dưới ánh sáng, đặc biệt là bệnh nhân có hậu môn thịt vào trong, khi kiểm tra bắt buộc sử dụng đèn tụ quang.
Khi kiểm tra, bác sĩ phải sử dụng 2 ngón tay đè lên hai bên hậu môn và nhẹ nhàng day trong 1-2 phút, làm cho các cơ vòng ở cửa hậu môn nhão lỏng ra giúp trĩ lộ ra ngoài.
Khi kiểm tra hậu môn bằng cách soi, thao tác cần nhanh nhẹn, nếu để kính soi hậu môn đè lên ống hậu môn quá lâu sẽ làm cho mạch máu ở hậu môn bị sung huyết, máu bị ứ trệ sẽ dễ tưởng nhầm là trĩ.

Cách tốt nhất để xác định bạn có bị bệnh trĩ ngoại hay không là bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín để được các bác sĩ khám và điều trị tốt nhất. Chúc bạn mau khỏi bệnh!


Đọc thêm



0 nhận xét:

Đăng nhận xét