NỘI SOI TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH TRĨ


Nội soi là bước tiếp sau trong tiến trình thăm khám bệnh lý hậu môn - trực tràng. Khâu này rất thiết yếu trong quá trình điều trị bệnh trĩ để có thể đưa ra kết luận chính xác về tình trạng bệnh cũng như phương pháp điều trị phù hợp.
Hiện nay, khoa nội soi tiêu hóa ngày càng có các tiến bộ vượt bậc với những trang thiết bị tiên tiến, hiện đại, tạo ra sự lý tưởng trong tiến trình chuẩn đoán và còn nhằm góp phần điều trị hữu hiệu một số bệnh lý ở cơ quan này mà không gây thương tổn nhiều cho bệnh nhân.
Nội soi hậu môn – trực tràng


Nội soi hậu môn – trực tràng

– Với mục đích quan sát, chuẩn đoán bệnh lý ở ngay vùng hậu môn và ống hậu môn. Qua nọi soi chúng ta có thể điều trị bệnh trĩ như chích xơ hoặc cột dây thun…

– Nội soi hậu môn còn dùng trong khi mổ để cắt, sinh thiết dòng lớn các tổn thương, kiểm tra và khâu đốt cầm máu sau cắt trĩ, rò hậu môn.

Nội soi trực tràng – đại tràng xích ma
– Khi thăm khám bệnh nhân xuất hiện triệu chứng được chuẩn đoán lâm sàng ở trực tràng hoặc ở đại tràng xống, chỉ định nội soi giúp đánh giá tổn thương khu trú vùng hậu môn và trực tràng. Nội soi được chỉ định cho hầu hết các trường hợp như đại tiện ra máu hay rối loạn tiêu hóa. Nhất là trên người bệnh yếu, không thể thực hiện nội soi toàn khung đại tràng hoặc ở các cơ sở y tế đa khoa, không có những trang thiết tiên tiến, hiện đại.
– Nội soi còn thường dùng để tầm soát ung thư mà không bắt buộc cần làm sạch ruột một cách tuyệt đối.
– Thủ thuật này còn được thực hiện trước lúc chụp X quang đại tràng với barit và cũng để xác minh tổn thương nghi ngờ trên phim X quang hoặc để theo dõi ung thư trực tràng.
Nội soi điều trị bệnh trĩ


Nội soi thường được dùng trong điều trị bệnh trĩ

– Nội soi trực – đại tràng xích ma và nội soi đại tràng bên cạnh mục đích chuẩn đoán bệnh lý còn có thể thực hiện những công nghệ điều trị  bệnh trĩ khác như.
+ Cắt polip lành hay ác tính.
+ Đốt điện cầm máu các tổn thương loạn sản niêm mạc đại tràng.
+ Giải áp những nếu xoắn đại tràng.
+ Điều trị tạm ung thư đại trực tràng như đốt cầm máu khơi đặt nòng đại tràng.
Chống chỉ định nội soi trong điều trị bệnh trĩ
- Chống chỉ định nội soi hậu môn – trực tràng:
+ Khi bệnh hậu môn phổ biến hoặc tình trạng viêm nhiễm nặng khiến cho lúc soi bệnh nhân đau không chịu được.
+ Trước khi soi buộc phải quan sát và thăm khám hậu môn bằng ngón tay để tiên liệu khả năng thực hiện thủ thuật. Đối với trường hợp hẹp hậu môn nhẹ chúng ta có thể sử dụng nội soi ở bên ngoài cho giãn trước lúc soi.
- Chống chỉ định nội soi trực tràng- đại tràng xích ma và nội soi đại tràng:
+ Đối với các bệnh nhân loạn nhịp tim viêm phúc mạc, suy tim cấp, đang có thai và có tiền sử xẩy thai, viêm đại ràng mạn do xạ trị vùng chậu, viêm đại tràng cấp xuất huyết.
+ Nhất là lúc ruột không chuẩn bị kỹ, còn nhiều phân, bệnh nhân không hợp tác.

Nội soi đóng vai trò rất quan trọng trong việc chuẩn đoán và điều trĩ bệnh trĩ. Tuy nhiên, không phải đối tượng nào cũng có thể tiến hành nội soi. Các bác sĩ sẽ kiểm tra lâm sàng trước khi tiến hành nội soi kiểm tra hay điều trị bệnh trĩ.


Đọc thêm



0 nhận xét:

Đăng nhận xét