LÀM SAO KHI SAU PHẪU THUẬT CẮT TRĨ BỊ CHẢY MÁU?


Chào bác sĩ, tôi bị bệnh trĩ độ 4 và được chuẩn đoán cần tiến hành phẫu thuật cắt trĩ mới có thể khỏi được. Tôi có đọc trên mạng thì thấy bảo sau phẫu thuật có thể chảy máu nguy hiểm làm tôi lo lắng quá. Mong bác sĩ giải đáp giúp tôi sau phẫu thuật cắt trĩ có thể bị chảy máu không và nếu có nên xử lý như thế nào? Tôi cảm ơn!
Theo báo cáo của Goligher, số người bị chảy máu sau phẫu thuật cắt trĩ chiếm 1,4%, theo thống kế của Trung Quốc, tỷ lệ này chiếm 0,5 – 2%. Trong đố 4000 ca áp dụng cách trị liệu mới O-CIBC thì số người bị chảy máu chiếm 0,3%. Rõ ràng hiện tượng chảy máu sau lúc phẫu thuật trĩ là một vấn đề đáng quan tâm. Để giải quyết vấn đề này, trước hết cần làm rõ nguyên nhân khiến máu tiếp tục chảy nhiều, sau đấy áp dụng cách phòng ngừa sao cho hiệu quả cao nhất.
Do bệnh mãn tính

Sau phẫu thuật cắt trĩ có thể có hiện tượng chảy máu

Trĩ ở những người bị bệnh mạn tính, như người mắc bệnh cao huyết áp, bệnh xơ gan, bệnh máu, bệnh đái tháo đường…. Sau khi chữa trị bằng phẫu thuật thường dễ bị chảy máu.  Nguyên nhân là do bệnh mạn tính gây ra, có bệnh làm cơ chế đông máu bị rối loạn, có bệnh lại cản trở sự hồi chuyển hệ thống tĩnh mạch hậu môn, từ đấy làm áp lực tăng cao, khiến máu dễ chảy ra sau phẫu thuật. Bởi thế, trước khi chữa trị cho người bệnh, bác sĩ cần tư vấn, kiếm tra thật kỹ người bệnh, để hạn chế bỏ qua các bệnh mạn tính, gây chảy máu nhiều sau phẫu thuật. Đối với những người bị cao huyết áp, đái tháo đường ở mức độ nhẹ, nhưng lại bị trĩ nặng, cần áp dụng biện pháp phẫu thuật trĩ, thì một mặt chữa bệnh cao huyết áp và đái tháo đường, mặt khác tiến hành phẫu thuật, sau khi chữa trị nên áp dụng các biện pháp hữu hiệu để phòng táo bón và ỉa chảy, từ đấy ngăn ngừa được hiện tượng máu tiếp tục chảy phổ biến.

Do phẫu thuật không triệt để

Phẫu thuật cắt trĩ

Thao tác phẫu thuật cẩu thả, cầm máu chưa triệt để, để sót lại các mạch máu nhỏ, hoặc sau lúc chữa trị do tinh thần người bệnh quá căng thẳng dẫn đến đau vết thương làm cho các cục máu bị ngưng đọng thoát ra ngoại trừ, đều có thể gây hiện tượng chảy máu. Do đó, lúc chữa trị, yêu cầu bác sĩ cầm máu triệt để những phần dễ chảy máu, phải xử lý những chỗ chảy máu do đứt mạch máu. Đồng thời, sau khi chữa trị 7 – 8 ngày bằng những thao tác phẫu thuật như kết thắt chỉ, tiêm và chiếu tia laser... nếu chỉ thắt bị tuột, bề mặt vết thương bị lộ ra bên ngoài cũng có thể dẫn đến chảy máu.
Cách phòng ngừa là bác sĩ cần hết sức cảnh giác, quan sát sát sao, sớm phát hiện các biểu hiện trên để sớm giải quyết, từ đấy ngăn chặn chảy máu. Sau phẫu thuật trĩ, cần nắm vững tình trạng bệnh nhân để giảm thiểu xảy ra những điều ngoài ý muốn. Phân khô và đại tiện nhiều lần là một nhân tố quan trọng dẫn đến chảy máu nhiều, vì thế ngăn chặn táo bón và ỉa chảy cũng là việc phải chú ý sau chữa trị.
Bị viêm nhiễm cục bộ, các mô mưng mủ hoại tử
Bị viêm nhiễm cục bộ, các mô mưng mủ hoại tử có thể làm cho các mô tại đấy và những mạch máu ở phía dưới chúng bị tổn thương, nứt vỡ, dẫn tới hiện tượng chảy nhiều máu. Do đó, trong khi chữa bệnh trĩ cần áp dụng cách kháng khuẩn một cách hiệu quả. Ngoài việc phải sử dụng thuốc kháng sinh toàn thân ra, thì việc ngồi ngâm nước nóng cửa hậu môn cũng là một việc hết sức quan trọng. Ngồi ngâm không chỉ làm sạch cửa hậu môn, tránh viêm nhiễm, mà còn có tác dụng thúc đẩy tuần hoàn máu ở hậu môn trực tràng, có tác dụng kháng khuẩn. Nếu như dùng thuốc xông hơi Đông y, hiệu quả mang lại cũng cực kỳ tốt.

Sau phẫu thuật cắt trĩ mà chảy máu có thể là dấu hiệu của những vấn đề sức khỏe. Do đó, cách tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn và điều trị triệt để!


Đọc thêm



0 nhận xét:

Đăng nhận xét