CÁCH PHÒNG NGỪA BỆNH TRĨ THEO TỪNG ĐỐI TƯỢNG


Cách điều trị bệnh trĩ triệt để và không tái phát là phòng ngừa bệnh trĩ ngay từ đầu. Bệnh có thể gặp ở bất kì đối tượng nào, đặc biệt là trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai và người già. Bài viết sau sẽ cung cấp cho bạn cách phòng ngừa bệnh trĩ theo từng độ tuổi.

Cách phòng bệnh trĩ ở trẻ nhỏ




Trẻ nhỏ có nguy cơ mắc bệnh trĩ
Tuy tỷ lệ phát sinh trĩ ở trẻ nhỏ khá thấp, nhưng khách quan vẫn có khả năng mắc bệnh trĩ. Quan sát thực tế trong lâm sàng cho thấy, việc phòng trĩ ở trẻ nhỏ và ở người trưởng thành tuy giống nhau, nhưng trĩ ở trẻ nhỏ vẫn mang những đặc điểm riêng, bởi thế khi phòng ngừa trĩ cho trẻ nhỏ buộc phải tập trung vào một số điểm sau:
– Thường xuyên điều chỉnh khẩu phần ăn của trẻ. Vì chức năng tiêu hóa của trẻ chưa hoàn chỉnh, khả năng tự điều chỉnh còn thấp, dễ dẫn tới hiện tượng khảnh ăn, bởi thế nên thường xuyên lưu ý điều chỉnh khẩu phần ăn cho trẻ. Cần khuyến khích trẻ ăn nhiều thức ăn như rau xanh, hoa quả tươi và mật ong,… để đảm bảo đi đại tiện thông suốt, đề phòng phân khô và táo bón.
– Tập thói quen đại tiện đúng giờ. Lúc đi đại tiện không nên cho trẻ ngồi xổm lâu hoặc vừa ngồi bô vừa đùa nghịch trong thời gian dài, để giảm thiểu ứ máu ở cửa hậu môn, rồi từ đó gây ra trĩ.
– Giữ vệ sinh cửa hậu môn: Phải rửa sạch cửa hậu môn cho trẻ sau lúc đi đại tiện và trước khi ngủ, phòng viêm nhiễm gây ra bệnh trĩ và một số bệnh khác ở hậu môn.

Cách phòng ngừa bệnh trĩ trong thời gian thai nghén



Phụ nữ có thai có nguy cơ mắc bệnh trĩ cao
Theo thống kê, khoảng 85% phụ nữ trong thời kỳ sinh đẻ và thai nghén bị trĩ hoặc bị trĩ cấp tính. Nguyên nhân đầu tiên là do lúc thai nghén, áp lực ở bụng tăng, đặc biệt ở giai đoạn cuối, tĩnh mạch khoang tử cung phình to chèn ép. Bên cạnh đó, trong thời kỳ có thai, nhiều người bị táo bón cũng làm tăng áp lực, gây ảnh hưởng trực tiếp tới hồi chuyển máu ở trực tràng hậu môn, gây ra hiện tượng sung huyết, giãn tĩnh mạch cục bộ, rồi dẫn tới bệnh trĩ phát tác cấp tính. Vậy làm thế nào để phòng bệnh trĩ hiệu quả ?
– Chú ý điều tiết khẩu phẩn ăn trong thời kỳ thai nghén, đảm bảo đi đại tiện thông suốt. Trong thời kỳ thai nghén buộc phải chú trọng ăn nhiều rau quả tươi, có thể uống mật ong và dùng thêm thuốc Đông y nhuận tràng như : viên nhuận tràng làm từ hạt đay, như vậy sẽ giúp phòng ngừa táo bón.
– Kiên trì tập luyện điều độ, như đi bộ, yoga...
– Giữ vệ sinh cửa hậu môn, mỗi người nên ngồi ngâm nước nóng 1- 2 lần, mỗi lần 15 – 20 phút. Làm như vậy vừa giữ sạch cửa hậu môn, ngăn chặn viêm nhiễm vừa thúc đẩy tuần hoàn máu ở cửa hậu môn và ngăn chặn trĩ phát tác cấp tính.
Cách phòng bệnh trĩ ở người già




Người cao tuổi cũng có nguy cơ mắc bệnh trĩ
Khi cao tuổi, cơ thể chuyển sang trạng thái suy thoái, hoạt động ít đi, chức năng tiêu hóa yếu dần, những cơ ở cửa hậu môn phát triển thành lỏng nhão, mạch máu dễ bị gập phình gây ra bệnh trĩ. Vì vậy, việc phòng ngừa bệnh trĩ ở người già cực kỳ quan trọng, cần đặc biệt chú ý một số điểm sau :
– Thường xuyên tham gia hoặc tập những môn thể thao phù hợp như chạy chậm, đi bộ sau lúc ăn… vận động vừa phải nhưng cần đều đặn, làm cơ bắp luôn giữ được trương lực ở một mức độ nhất định.
– Trước và sau lúc đại tiện nên vận động cửa sau sẽ có lợi cho tuần hoàn máu cửa hậu môn và duy trì đại tiện thông suốt.
– Tập thói quen sinh hoạt điều độ. Ăn uống đúng giờ, đủ chất, sinh hoạt thường ngày có quy củ và đi đại tiện đúng giờ. Tuyệt đối không hút thuốc, uống rượu, ăn ít thức ăn cay nóng. Mỗi ngày nên ngồi ngâm nước nóng khoảng 15 phút trước lúc đi ngủ, điều này rất có lợi cho cơ thể.
– Dinh dưỡng phù hợp với người giả, tỷ lệ thức ăn từ động vật nên ít hơn thực vật, ăn nhiều rau quả và mật ong,… bảo đảm đại tiện thông suốt và phòng táo bón.

Mỗi đối tượng lại có cách phòng ngừa bệnh trĩ khác nhau nên bạn cần thật lưu ý để phòng ngừa căn bệnh này một cách tốt nhất!

Đọc thêm



0 nhận xét:

Đăng nhận xét