CÁCH PHÒNG NGỪA BỆNH TRĨ BẰNG BÀI THUỐC DÂN GIAN


Bệnh trĩ tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng con người nhưng lại gây phiền phức cho cuộc sống của người bệnh. Do vậy, cách phòng bệnh trĩ là một điều rất quan trọng, giúp cuộc sống của bạn tốt hơn. Từ xa xưa, ông cha ta đã có nhiều bài thuốc dân gian giúp phòng ngừa bệnh trĩ và đã mang đến hiệu quả cao. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu một số bài thuốc ngâm giúp phòng ngừa bệnh trĩ hiệu quả.
Bài thuốc với đương quy, xung khuyên, hoàng liên và chè hoa

Đông y giúp trị bệnh trĩ hiệu quả

Sử dụng 15g xung khuyên, 30g đương quy, 12g hoàng liên và 30g chè hoa. Đem tất cả những vị thuốc trên sắc cùng 1,5L nước trong 20 phút. Dùng nước ấy để ngâm rửa hậu môn trong 20 phút sẽ giúp thanh nhiệt, hoạt huyết hóa ứ và giúp cầm máu. Bài thuốc này được dùng lúc búi trĩ sa ra ngoài gây đau rát và chảy máu.

Bài thuốc với tua rễ xây đa, xuyên tâm liên, đại hoàng, phác tiêu, ngũ bội tứ, phòng phong
Dùng tua rễ xây đa, xuyên tâm liên, phác tiêu tất cả 750g, và 375g ngũ bội tứ, đại hoàng, phòng phong. Đem sắc các thành phần trên trừ phác tiêu, sau đó lấy nước cốt hòa với phác tiêu rồi cho vào hộp kín để dùng dần. Mỗi ngày hai lần vào buổi sáng và chiều lấy 100ml nước cốt hòa với 3L nước ngâm rửa hậu môn trong 20 phút.
Bài thuốc với bồ công anh, hoàng bá, hồ trượng, hồ sâm

Dùng 15g hoáng bá, bồ 15g công anh, 15g hồ trượng và 30g hồ sâm đen. Đem toàn bộ sắc với 3L nước trong 30 phút. Để nước nguội tầm 45 độ C rồi ngâm rửa hậu môn 15 – 20 phút vào buồi sáng và chiều hàng ngày. Bài thuốc này có tác dụng thanh nhiệt, hoạt huyết tiêu thủng, chống ngứa cho bệnh trĩ sau phẫu thuật, trĩ nội không thể tự co lên được và trĩ ngoại.

Bài thuốc với sinh đại hoàng, huỳnh lâm, một dược, chi tử, hồng hoa, đào nhân, hòe hoa, hoàng bá
Sử dụng huỳnh lâm, sinh đại hoàng và chi tử, mỗi loại 15g; hồng hoa, một dược, hoàng bá, hòe hoa mỗi thứ 10g; mang tiêu và khổ sâm mỗi loại 25g. Đem các thảo dược trên ngâm trong nước một giờ và sắc khoảng 20 phút, sử dụng nước đó để xông và ngâm hậu môn, ngày 2 lần vào sáng và chiều. Bài thuốc này sẽ giúp tiêu viêm, trừ thũng, hoạt huyết, thanh nhiệt trừ thấp, giảm đau. Áp dụng cho trường hợp bệnh nhân bị trĩ viêm tấy, có biến chứng tắc mạch, bệnh trĩ sau lúc phẫu thuật và trĩ ngoại.
Bài thuốc với rau diếp cá, phèn phi, rau sam, bại thương thảo


Rau diếp cá có tác dụng trị bệnh trĩ hiệu quả
60g Rau diếp cá, 30g rau sam, 10g phèn phi, 30g bại thương thảo. Đem toàn bộ sắc với 2L nước, sử dụng hỗn hợp này để ngâm rửa hậu môn, thực hiện mỗi lần 20 phút vào sáng và chiều hàng ngày. Bài thuốc này giúp thanh nhiệt, cầm máu, hoạt huyết, hóa ứ, sử dụng khi bị trĩ ngoại có biến chứng tắc mạch.
Trong những vị trên có phác tiêu, phương pháp chế phèn phi như sau: bỏ phèn chua vào chảo gang đun sôi, phèn nổi bồng, đến lúc phèn hết nổi bồng thì cạo ra, lấy phần trắng tán mịn bỏ vào lọ sử dụng dần.

Trên đây là cách phòng bệnh trĩ siêu hiệu quả, được nhiều thầy thuốc tin sử dụng. Hy vọng bạn sẽ tự chọn cho mình các bài thuốc phù hợp để mang lại hiệu quả cao nhất.


Đọc thêm



0 nhận xét:

Đăng nhận xét