SA BÚI TRĨ


Sa búi trĩ là gì? Chúng tôi có thể chắc chắn rằng có rất nhiều bạn không hiểu triệu chứng này là gì và hoàn toàn thể bị nhầm bệnh lý này với vô số bệnh hậu môn trực tràng phổ biến khác. Chính vì vậy hôm nay các chuyên gia khoa hậu môn trực tràng phòng khám Thiên Hòa xin giải đáp cụ thể chi tiết hơn về triệu chứng sa búi trĩ.

Hình ảnh búi trĩ sa ra khỏi hậu môn
Sa búi trĩ là gì?
Là hiện tượng búi trĩ lòi ra khỏi ống hậu môn khi người bệnh đi vệ sinh nặng hoặc khi người bệnh vận động mạnh. Sa búi trĩ cũng được phân loại và chia thành nhiều cấp độ khác nhau giống như khi chúng ta phân biệt trĩ nội và trĩ ngoại.
Sa búi trĩ nhẹ

Thường nằm ở giai đoạn đầu của bệnh trĩ ngoại và giai đoạn giữa của bệnh trĩ nội. Kích thước búi trĩ nhỏ nên tình trạng sa thường không nghiêm trọng, không gây ảnh hưởng nhiều đến thói quen sinh hoạt của người bệnh.
– Đối với bệnh trĩ nội: Búi trĩ thường bị đẩy ra cùng với đường thải của phân khi người bệnh đi đại tiện, liền sau đó sẽ tự co vào. Búi trĩ thường có màu đỏ hoặc hồng, người bệnh chỉ có thể cảm nhận được có dị vật ở hậu môn chứ chưa thể quan sát được toàn bộ búi trĩ.
– Đối với bệnh trĩ ngoại: Búi trĩ nằm ở dưới đường lược và bên viền ngoài của ống hậu môn. Vì vậy người bệnh có thể phát hiện ra điểm bất thường ở hậu môn khi búi trĩ vừa mới phát triển bằng một hạt đậu nhỏ. Theo thời gian, búi trĩ càng to và sa ra nhiều hơn, chúng thường có xu hướng phát triển thành các đường ngoằn ngoèo bao quanh ống hậu môn, nếu búi trĩ sưng quá to thì có khả năng che lấp cả cửa hậu môn.
Sa búi trĩ nặng
Lúc này ngoài triệu chứng sa búi trĩ, người bệnh còn phải đối mặt với nguy cơ bệnh biến chứng. Tuy nhiên khi đã đến giai đoạn này có rất nhiều trường hợp nhiều bệnh nhân lầm tưởng bệnh đang chuyển thành một dạng bệnh lý khác hay vẫn không hề nhận biết bản thân đang mắc bệnh trĩ hoặc chưa hiểu sa búi trĩ là gì.
Các chuyên gia cho hay, sa búi trĩ nặng là tình trạng búi trĩ không thể nằm gọn trong ống hậu môn được nữa và sa ra ngoài hậu môn liên tục thậm chí có thể ở ngoài suốt 24 giờ. Chính vì vậy sẽ khiến người bệnh gặp phải những rắc rối như:
– Búi trĩ sa ra ngoài người bệnh khó có thể ngổi bình thường mà phải ngồi ngiêng mông và thay phiên nhau nếu không sẽ chèn ép vào búi trĩ gây đau thắt dữ dội do cơ vòng hậu môn phải hoạt động để đào thải phân ra ngoài dẫn đến sa nghẹt búi trĩ.
Hậu môn bị nhiễm trùng do chất thải bị tồn đọng nhiều tại cửa hậu môn và búi trĩ dẫn đến chứng viêm nhiễm hậu môn, hậu môn chảy dịch gây ngứa ngáy đau rát, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày
Nếu sa búi trĩ không được phát hiện kịp thời và điều trị triệt để, rất có thể bệnh trĩ sẽ tiến triển thành ung thư hậu môn, ung thư trực tràng…hoặc gay ra các bệnh lý nhiễm trùng, rối loạn tiêu hóa…
Người bệnh cảm giác đau đớn mỗi khi ngồi
Cần làm gì khi bị sa búi trĩ
Trước tiên là thay đổi thói quen ăn uống, sinh hoạt
Hai điều kiện này rất quan trọng bởi nó diễn ra hàng ngày, góp phần bình ổn nhưng cũng có thể làm chứng bệnh trĩ nặng hơn. Câu hỏi được đặt ra là người bệnh cần thực hiện thói quen này như thế nào? Rất đơn giản, chỉ cần bạn có một chế độ ăn uống hợp và lý khoa học:
– Ăn nhiều rau quả có tác dụng làm mát, giải nhiệt cho cơ thể kết hợp với các loại rau thuộc họ cải hoặc khoai lang, nó sẽ giúp giảm nỗi sợ hãi, ám ảnh khi đi đại tiện của bạn vì phân sẽ tơi, mềm và xốp hơn, phòng chống táo bón hiệu quả.
– Đồng thời hạn chế ăn các đồ ăn khô, cứng ít nước hoặc các chất cay nóng, các chất kích thích, có nồng độ cồn cao…
– Bạn cũng cần siêng nâng tập thể dục thường xuyên kết hợp với việc uống thuốc đông y, nam y, tây y đều đặn theo đúng lộ trình của bác sĩ điều trị.
Nếu tình trạng sa búi trĩ đã quá nặng: Bạn cần phải tiến hành cắt mổ trĩ sớm để tránh bệnh biến chứng hoặc gây ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe, chất lượng cuộc sống của bạn. Tốt nhất là nên đến các cơ sở uy tín có chuyên khoa hậu môn – trực tràng để chữa trị, tránh đến những nơi không đúng chuyên khoa và kém chất lượng để xảy ra tình trạng tiền mất tật mang.

Trên đây là những thông tin cơ bản mà bác sĩ Phòng khám đa khoa Thiên Hòa giải đáp cho bạn đọc về tình trạng sa búi trĩ.
Đọc thêm

LỜI KHUYÊN CỦA CHUYÊN GIA KHI BỊ SA BÚI TRĨ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét