BỆNH TRĨ CÓ NÊN PHẪU THUẬT HAY KHÔNG?


Chào bác sĩ, tôi năm nay 37 tuổi, đã bị bênh trĩ khoảng nửa năm nay. Tôi cũng có đi khám và được bác sĩ chuẩn đoán bị trĩ nội độ 2. Bác sĩ cũng có kê thuốc cho tôi uống nhưng hiện nay vẫn chưa khỏi. Tôi có nghe nói bệnh trĩ muốn khỏi dứt điểm phải phẫu thuật, không biết có  đúng không ạ? Mong bác sĩ giải đáp giúp tôi bệnh trĩ có nên phẫu thuật không ạ, ưu và nhược điểm của phẫu thuật bệnh trĩ là gì ạ? Tôi cảm ơn!
Chào bạn, trĩ là một bệnh thường gặp với các triệu chứng như chảy máu, sa và ngứa hậu môn. Theo một thống kê cho thấy: những người trên 50 tuổi có tỷ lệ mắc bệnh trĩ là 50%. Ở Việt Nam, tuy chưa có thống kê chính xác, nhưng theo các bác sĩ chuyên khoa hậu môn – trực tràng thì hầu như trong suốt cuộc đời mình, ai cũng có một thời gian bị bệnh trĩ.


Bệnh trĩ gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe và sinh hoạt của bệnh nhân
Có nhiều cách điều trị bệnh trĩ khác nhau và có thể điều trị theo Tây y hoặc Đông y. Trong khi có nhiều biện pháp chữa bệnh trĩ như vậy thì bệnh trĩ có nên phẫu thuật không?
Theo Tây y, trước tiên nên nói tới cách nội khoa với nhiều loại thuốc và nhiều dạng sử dụng, từ thuốc uống làm tăng sức bền thành mạch, kháng sinh, chống viêm, giảm đau trong cơn đau cấp tính, đến các dạng thuốc nhét hậu môn trị trĩ, các loại thuốc bôi tại chỗ… Tuy nhiên, điều trị bệnh trĩ bằng nội khoa chỉ áp dụng cho những búi trĩ nhỏ, chưa bị chảy máu nhiều, đang trong giai đoạn cấp tính gây đau đớn, viêm nhiễm.
Muốn điều trị triệt để bệnh trĩ, nên nên can thiệp vào búi trĩ bằng các thủ thuật chích xơ với thuốc gây xơ, đốt lạnh, đốt điện lưỡng cực, thắt dây thun, quang đông bằng hồng ngoại hay bằng phẫu thuật cắt trĩ và thắt các tĩnh mạch trĩ bằng phẫu thuật Longo với nhiều ưu điểm như thời gian nằm viện ngắn, giảm đau nhiều sau mổ.
Bệnh trĩ có nên phẫu thuật không còn tùy thuộc vào mức độ bệnh trĩ cũng như chi phí điều trị.


Có nên phẫu thuật cắt trĩ không?
Với bệnh trĩ độ một, bệnh nhân có thể được điều trị bằng phương pháp nội khoa bằng cách dùng các loại thuốc uống, thuốc đặt hậu môn hay thuốc bôi tại chỗ và không phải bắt buộc nằm bệnh viện. Với trĩ độ 2 và độ 3 mà búi trĩ còn nhỏ thì có thể dùng các thủ thuật như chích xơ hay đốt bằng hồng ngoại… Phẫu thuật chỉ dành cho những bệnh nhân bị trĩ độ 3 với búi trĩ to, trĩ độ 4, trĩ bị huyết khối gây tắc nghẹt cấp tính, trĩ hỗn hợp gây chảy máu và đau đớn.
Về cơ bản, việc điều trị bệnh trĩ theo Tây y có ưu thế là có thể điều trị được nhiều dạng và mức độ trĩ với việc áp dụng phẫu thuật cắt trĩ. Tuy nhiên, biện pháp này chỉ điều trị triệu chứng hay điều trị phần ngọn, chưa điều trị được nguyên nhân gây ra bệnh nên tỷ lệ tái phát cực kỳ cao sau phẫu thuật. Ngoài ra, một số biến chứng thường gặp của phẫu thuật cắt trĩ là hẹp hậu môn, đại tiện mất tự chủ, nhiễm trùng… Trường hợp người bệnh thực hiện việc phẫu thuật cắt trĩ tại các cơ sở không đảm bảo chất lượng chuyên môn sẽ vô cùng dễ xảy ra nguy hiểm, khiến bệnh không những không khỏi mà còn trầm trọng hơn, thậm chí đe dọa tới tính mạng. Bởi thế, việc phẫu thuật cắt trĩ cần được cần được thực hiện ở các cơ sở y tế đảm bảo chất lượng. 

Bệnh trĩ có nên phẫu thuật không? Câu trả lời là tùy vào trường hợp, tình trạng bệnh mà các bác sĩ sẽ đưa ra biện pháp giải quyết phù hợp nhất. Trong trường hợp của bạn mới bị trĩ nội độ 2  thì có thể điều trị bằng thuốc cũng như duy trì chế độ ăn uống phù hợp. Tuy nhiên, nếu điều trị mãi mà không khỏi thì bạn nên tìm đến các cơ sở uy tín để kiểm tra lại tình trạng bệnh, tránh trường hợp bệnh phát triển nặng hơn gây nguy hiểm.
Đọc thêm

HƯỚNG DẪN CÁCH ĐIỀU TRỊ BỆNH TRĨ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét