THỰC PHẨM GIÚP PHÒNG NGỪA BỆNH TRĨ TÁO BÓN


Chào bác sĩ, tôi bị bệnh trĩ táo bón đã gần một năm nay. Tôi cũng có thay đổi chế độ ăn nhưng phần do không biết, phần do không kiên trì nên bệnh chẳng hề thuyên giảm. Tôi lo lắng bệnh sẽ trầm trọng hơn. Mong bác sĩ tư vấn tôi bệnh trĩ táo bón nên ăn gì tốt nhất ạ? Tôi cảm ơn!
Chào bạn, người bệnh trĩ táo bón có thể áp dụng một số biện pháp tự nhiên để khắc phục nhanh triệu chứng táo bón khó chịu.

Bệnh táo bón có thể gặp ở mọi độ tuổi, mọi đối tượng khác nhau. Đại tiện ít hơn 3 lần/tuần, phân rắn chắc, có màu đen, thường vón cục khó để tống ra bên ngoài, cần dụng sức rặn khi đại tiện và đôi lúc đi ngoài ra máu… là những bất thường mà bệnh nhân bị táo bón sẽ phải đối mặt lúc mắc bệnh về đường tiêu hóa này.

Để điều trị bệnh táo bón tận gốc cũng như phòng ngừa chúng tái phát trở lại, bạn cần tìm ra nguyên nhân gây bệnh và loại bỏ chúng. Ngoài ra, việc điều chỉnh những thói quen ăn uống và sinh hoạt cũng rất quan trọng. Tuy nhiên, dù là nguyên nhân nào, bạn cũng cần thực hiện các cách trị táo bón tự nhiên sau. Chúng sẽ giúp bạn cải thiện bệnh tình nhanh chóng và giảm thiểu tối đa khả năng chúng “tấn công” trở lại.
1. Uống nhiều nước


Uống nhiều nước giúp phòng ngừa táo bón
Nước thực sự thiết yếu cho cơ thể và việc sử dụng chúng từ 2-2,5l mỗi ngày là lời khuyên hữu ích. Nước sẽ làm ẩm thức ăn, giúp việc tiêu hóa cũng như đào thải các chất độc hại ra bên ngoài cơ thể hiệu quả hơn. Đặc biệt, mỗi buổi sáng sau lúc ngủ dậy bạn nên uống 1 cốc nước để “khởi động” cơ thể và kích thích nhu động hoạt động nhé!
2. Sử dụng quả sung
Các bác sĩ khuyên rằng hãy ăn sung khô hoặc chín nếu muốn loại bỏ táo bón mạn tính nhanh hơn. Lấy vài quả sung đun với sữa và sử dụng mỗi ngày hoặc uống nước ép sung khô là phương pháp đơn giản để khắc phục chứng táo bón lâu ngày.
3: Thực phẩm chứa probiotic
Đều đặn sử dụng những thực phẩm chứa probiotic như dưa, sữa chua… giúp cân bằng các vi khuẩn có lợi cho đại tràng khỏe mạnh, có thể kích thích hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả. Vì vậy, đừng quên sử dụng một lượng vừa phải thực phẩm này hàng ngày bạn nhé!
4. Bổ sung magie

Thực phẩm giàu magie
Gạo, lúa mì, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt, những loại  rau màu xanh đậm… là các thực phẩm giàu magie nhất mà bạn có thể lựa chọn. Hãy chú ý điều chỉnh bổ sung chúng vào thực đơn hàng ngày, bởi thiếu magie cũng có thể gây ra bệnh trĩ táo bón đấy!
5. Tập thể dục
Hiện nay, việc ít vận động cũng là nguyên nhân dẫn đến táo bón mạn tính. Tập thể dục hàng ngày giúp duy trì cơ thể khỏe mạnh và điều trị bệnh, có thể giúp giảm tình trạng táo bón mãn tính và tạo thói quen đi vệ sinh đúng giờ, đều đặn. Bằng cách tập thể dục, bạn sẽ giúp thúc đẩy những hoạt động của các cơ quan trong cơ thể, bao gồm nhu động ruột. Chạy bộ, đi bộ, hay dùng công cụ như thảm nhún giúp cải thiện táo bón rất đơn giản mà hiệu quả. Mỗi ngày hãy dành 30 phút tập thể dục, bạn sẽ thấy khác biệt sau một tuần.
6. Hạt thì là
Nghe khá là ngạc nhiên nhưng thì là được dùng như một trong những cách trị táo bón tại nhà vô cùng hiệu quả. Hạt cây thì là vô cùng hữu ích trong điều trị các bệnh về đường tiêu hóa như khó tiêu, đầy hơi, táo bón và hội chứng ruột kích thích bởi chúng giúp tăng sự nhu động ruột và hệ tiêu hóa.
Lấy hạt thì là đem rang lên và xay nhuyễn. Sau đó, lấy khoảng nửa thìa bột pha với nước ấm uống mỗi ngày có tác dụng trị đầy hơi, chữa táo bón rất hiệu nghiệm. Đây là bí quyết hay giúp người bệnh nhanh thoát khỏi những phiền phức do táo bón gây ra.

Trên đây là một số mẹo chữa bệnh trĩ táo bón tại nhà đơn giản. Hãy áp dụng xem chứng táo bón có dám “làm phiền” bạn nữa không nhé!

Đọc thêm



0 nhận xét:

Đăng nhận xét