BÀI TẬP HỖ TRỢ ĐIỀU TRỊ BỆNH TRĨ HIỆU QUẢ


Bệnh trĩ là căn bệnh khá phổ biến tại Việt Nam, bạn hẳn cũng đã biết rằng ai cũng có thể mắc bệnh trĩ, bất kỳ lứa tuổi nào. Có nhiều phương pháp điều trị bệnh trĩ được các bác sĩ áp dụng cho các bệnh nhân bị trĩ. Sau đây, chúng tôi xin giới thiệu đến các bạn một số bài tập điều trị bệnh trĩ vô cùng hiệu quả bạn bạn nên tham khảo.
Luyện tập thể dục nhẹ nhàng giúp tránh bệnh trĩ phát triển


Tập thể dục giúp hỗ trợ điều trị bệnh trĩ hiệu quả

Bệnh trĩ có 2 dạng trĩ cơ bản: trĩ nội và trĩ ngoại. Trĩ nội có vị trí ở trực tràng, còn trĩ ngoại ở hậu môn. Nếu để bệnh phát triển nặng mà không có cách điều trị kịp thời, nó sẽ gây ra một số hiện tượng như: viêm nhiễm, chảy máu khi đi đại tiện, gây ảnh hưởng tới tâm lý của người bệnh mỗi lúc đi đại tiện. Nguyên nhân gây ra bệnh trĩ có thể là do táo bón kéo dài, thói quen nhịn đi đại tiện, đứng nhiều ngồi lâu, không di chuyển cơ thể, ăn quá nhiều chất cay nóng, hay uống rượu bia, xơ gan,….

Bạn có thể thay đổi chế độ ăn uống trong giai đoạn điều trị bệnh trĩ, tốt cho hệ tiêu hóa, giúp bài tiết tốt, tránh sự phát triển của bệnh trĩ. Nên ăn nhiều thức ăn chứa nhiều chất xơ như rau mùng tơi, rau dền, rau khoai lang….
Tuy nhiên, có nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, nếu như chỉ dùng thuốc hoặc thay đổi chế độ ăn uống thì căn bệnh này cũng sẽ không thể khỏi nhanh chóng được, người bệnh nên kết hợp các cách điều trị bệnh trĩ trên với việc luyện tập các bài thể dục nhẹ nhàng. Những bài tập thường được áp dụng cho những bệnh nhân bị bệnh trĩ giai đoạn đầu, có tác dụng tăng cường trương lực cơ vùng hạ vị, giúp lưu thống máu tốt, làm co búi trĩ. Với các trường hợp bị bệnh trĩ nặng, sau lúc cắt hoặc thắt trĩ cũng có thể thực hiện các bài tập thể dục để phòng ngừa bệnh trĩ tái phát.
Bài tập thể dục giúp hỗ trợ điều trị bệnh trĩ hiệu quả


Điều trị bệnh trĩ bằng tập luyện

Bài tập thứ nhất: Hãy thả lỏng cơ bắp, tập trung tinh thần, từ từ hít vào, khép và ép chặt 2 bên mông, đùi lại với nhau, lưỡi cong đưa lên áp vào hàm trên. cùng lúc đó hãy co thắt và thót vùng hậu môn như khi nhịn đi đại tiện. Hãy nín thở và giữ nguyên tư thế này trong khoảng vài giây và sau đấy từ từ thở ra, thả lỏng cơ vùng hậu môn về trạng thái bình thường, đưa lưỡi về vị trí bình thường. Thực hiện động tác trên 15 – 25 lần, mỗi ngày tập 2 – 3 lần. Bài tập này tương đối đơn giản, dễ thực hiện, bạn có thể tập mọi lúc, mọi nơi, khi nằm, ngồi hoặc đứng.
Bài tập thứ 2: Đứng thẳng, hai chân dang rộng bằng vai, các ngón chân bám chân lấy mặt đất, hai tay thả lỏng và buông xuôi, bàn tay nắm hờ. Từ từ uốn cong gối như xuống tấn, giữ lưng thẳng. Miệng khép, đưa lưỡi xát vòng quanh vòm miệng trên – dưới. Lúc nước bọt tiết ra đầy miệng, hít sâu nhẹ nhàng, lưỡi đặt ở hàm trên, nuốt xuống từ từ, thót hậu môn lại, nín thở và giữ ở tư thế này trong khoảng vài giây. Thở ra, thư giãn để chuẩn bị cho lần tiếp theo. Thực hiện khoảng 30 lần, sau khi thực hiện bài tập này đi  bộ trong 30 phút. Mỗi ngày cần tập 2 lần. Bài tập này sẽ có tác dụng giúp tăng cường, kích thích hệ tiêu hóa, giúp bạn ăn uống ngon miệng hơn.
Về nguyên lý, 2 bài tập trên khá giống nhau, tùy theo điều kiện về thời gian và môi trường sinh hoạt mà bạn thực hiện bài tập phù hợp nhất. Hoặc bạn cũng có thể chọn những tư thế tập khác nhau để tăng hiệu quả. Lưu ý là bạn cần thực hiện thường xuyên thì mới với hiệu quả trong quá trình điều trị bệnh trĩ.
 Một để ý nhỏ trường hợp bị bệnh trĩ chảy máu, nhiềm trùng búi trĩ, nhiễm trùng vùng hậu môn trực tràng hoặc sau lúc cắt, thắt trĩ thì bạn không cần thực hiện những bài tập này để tránh việc bệnh trĩ bị nặng hơn.


Đọc thêm





0 nhận xét:

Đăng nhận xét