PHƯƠNG PHÁP GÂY TÊ TRONG PHẪU THUẬT CẮT TRĨ


Trong phẫu thuật cắt trĩ, gây tê là một trong những điều kiện tiên quyết để cuộc phẫu thuật có thể diễn ra thuận lợi. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về những phương pháp gây tê được sử dụng. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ về vấn đề này!
Các phương pháp gây tê nào sử dụng trong phẫu thuật trĩ cắt trĩ?


Gây tê là điều kiện tiên quyết trong phẫu thuật cắt trĩ

Gây tê cục bộ

Hiện nay, đây là phương pháp được sử dụng phổ biến nhất khi điều trị bệnh trĩ.

– Thường tiêm khoảng 15 – 20 ml novocain axit clohidric 0,5 – một % vào lớp cơ dưới da quanh hậu môn.
– Hoặc dùng lidocain 0,5%, lượng thuốc và phương pháp dùng giống như trên. Thường áp dụng đối với những người quá mẫn cảm với novocain, hiệu quả như nhau nhưng độc tính lớn hơn so với novocain.
Gây tê sống xương cụt
Được áp dụng nhiều trong phẫu thuật trĩ của Tây y. Gây tê xương cụt là tiêm 1 lượng thuốc tê qua khe xương cùng vào khoang ngoài màng cứng của xương cùng. Ưu điểm là phạm vi gây tê chỉ giới hạn giữa hậu môn và hội âm thời gian tác dụng lâu hơn so với phương pháp gây tê cục bộ. Nhược điểm là biến dị của khe hở xương cụt tương đối nhiều cần thao tác hết sức khó khăn và thường thất bại.

Gây tê eo và khoang bên ngoài màng cứng
Tuy đây là cách có phạm vi gây tê tương đối rộng, hiệu quả làm giãn cơ vòng tốt nhưng trong lâm sàng thường chỉ áp dụng khi phẫu thuật phần bụng và lưng, hiếm khi áp dụng trong phẫu thuật cắt trĩ.
Thế nào là gây tê hiệu quả kéo dài trong phẫu thuật trĩ


Hình ảnh trong quá trình phẫu thuật cắt trĩ

Thực ra cũng là một loại gây tê cục bộ, gây tê hiệu quả dài có điểm cộng là gây tê cục bộ trong thời gian dài, là phương pháp gây tê khá hiệu quả, được dùng để giảm đau sau lúc phẫu thuật. Trong số các loại thuốc được dùng có một loại đã được cải tiến từ loại thuốc gây tê cục bộ như lodocain dạng đầu, novocain, quinin… Một loại thuốc khác sử dụng để gây tê đầu mút dây thần kinh lấy melan là chủ yếu. Tuy trong một số loại thuốc có cho thêm thuốc Đông y, nhưng vẫn chưa có một loại thuốc gây tê Đông y nào đơn thuần.
Dưới đây xin giới thiệu 2 loại thuốc thường dùng trong lâm sàng:
– Lidocain dạng đầu: lodicain dạng đầu 2% có hiệu quả không gây đau 1 – 2 ngày sau khi phẫu thuật.
– Xanh methylen: dung dịch hỗn hợp giữa 2 ml methylen 1% và 4ml novocain 1%, có hiệu quả giảm đau 2 – 3 tuần sau phẫu thuật.
Nên lựa chọn phương pháp gây tê nào khi phẫu thuật trĩ?

Khi phẫu thuật trĩ bắt buộc cần lựa chọn phương pháp gây tê an toàn, đơn giản, hiệu quả gây tê cao, không có tác dụng phụ. Thực tiễn lâm sàng cho thấy, dùng phương pháp gây tê cục bộ là phù hợp nhất, nếu kết hợp hài hòa với gây tê hiệu quả dài có thể giữ được hiệu quả gây tê trong một khoảng thời gian nhất định. Khi áp dụng phương pháp gây tê cục bộ, nhất định phải chú trọng cách tiêm. Yêu cầu thao tác tiêm phải nhẹ nhàng, lượng thuốc gây tê phải xuống đều lớp cơ dưới da bên ngoài hậu môn, đặc biệt lúc tiêm dưới xương cùng cần từ nông đến sâu, lượng thuốc nâng cao dần dần. Lượng thuốc thường là 15 – 20ml novocain 1%, không cần quá nhiều. Còn trong phẫu thuật trĩ của Tây y, do thời gian thao tác dài nên dùng phương pháp gây tê xương cùng để nâng cao hiệu quả gây tê và kéo dài thời gian gây tê.


Có khá nhiều phương pháp gây tê trong phẫu thuật cắt trĩ. Các bác sĩ sẽ dựa trên đặc điểm cơ địa của bệnh nhân và ca phẫu thuật để lựa chọn cho phù hợp.


Đọc thêm





2 nhận xét:

  1. Nặc danh5.12.18

    Trong các thể loại gây tê này thì cái nào làm ko bị đau nhất ạ?

    Trả lờiXóa
  2. Toán27.5.20

    Tôi nghe nói gây tê sau này có để lại di chứng như đau lưng hay giảm trí nhớ, ko biết có thật ko?

    Trả lờiXóa