BỆNH TRĨ SAU PHẪU THUẬT CẦN KIÊNG ĂN GÌ?


Chào bác sĩ, bố tôi năm nay 52 tuổi, vừa mới tiến hành phẫu thuật cắt trĩ. Tôi có nghe nói bệnh trĩ sau phẫu thuật cần kiêng khem kĩ lắm để bệnh không tái phát. Vậy bác sĩ cho tôi hỏi bệnh trĩ sau phẫu thuật cần kiêng ăn gì vậy? Tôi cảm ơn!

Chào bạn, lúc bệnh trĩ đã phát triển sang giai đoạn nặng, những bác sĩ sẽ tiến hành chỉ định phẫu thuật cắt bỏ búi trĩ giúp bệnh nhân thoát khỏi bệnh trĩ nhanh trong thời gian ngắn. Mặc dù sau phẫu thuật các dấu hiệu của bệnh sẽ được loại bỏ hoàn toàn nhưng việc sau lúc phẫu thuật cắt trĩ cần ăn và kiêng gì là vấn đề người bệnh cần quan tâm giúp hồi phục tổn thương nhanh đồng thời còn giúp ngăn chặn bệnh trĩ hình thành.

Chế độ ăn cho người bệnh trĩ sau phẫu thuật

Sau khi tiến hành cắt trĩ bằng các biện pháp khác nhau thì vùng da dưới hậu môn sẽ bị tổn thương và buộc phải bổ sung những chất dinh dưỡng giúp vết thương nhanh chóng hồi phục. Sau khi mổ bạn nên ăn những loại thực phẩm giúp nhuận tràng dễ tiêu hóa, hạn chế tình trạng táo bón làm tổn thương vùng hậu môn, đồng thời cung cấp các chất dinh dưỡng hợp lí giúp liên kết cơ da nhanh lành hồi phục tổn thương nhanh hơn.

Chế độ ăn của người bệnh trĩ sau phẫu thuật ngày đầu tiên
Thực phẩm nên ăn

Ngày đầu sau phẫu thuật, bệnh nhân nên ăn thực phẩm mềm, dễ tiêu
Ngày thứ nhất của người bệnh chủ yếu là những món ăn nhẹ bằng cháo hoặc súp và ưu tiên uống nhiều nước bù lượng nước mất đi. Điều này giúp tốt cho đường ruột và không làm ảnh hưởng tới hậu môn lúc đi đại tiện.
Thực phẩm cần hạn chế
Ngoài những món ăn phải bổ sung thì người bệnh cũng cần kiêng những thực phẩm gây táo bón, chứa nhiều chất đạm làm ảnh hưởng tới nhu động ruột, dễ gây chứơng bụng, đặc biệt là không nên uống rượu vì rượu sẽ làm giãn tĩnh mạch gây tình trạng máu khó đông ảnh hưởng xấu tới vết mổ.
Chế độ ăn của người bệnh trĩ sau phẫu thuật ngày 2 – 5

Bệnh nhân từ ngày ngày thứ hai có thể ăn một số loại rau thông dụng như: bắp cải, rau cải bó xôi

Thực phẩm nên ăn
Bước sang ngày 2 thì vết thương sau mổ đã bắt đầu se lại và dần hồi phục, nếu chăm sóc tốt không bị viêm nhiễm. Lúc này người bệnh vẫn thực hiện chế độ ăn uống giống với ngày thứ 1 song người bệnh đã có thể sử dụng cơm bình thường và chú trọng bổ sung những thực phẩm mềm dễ tiêu có trong một số loại rau thông dụng như: bắp cải, rau cải bó xôi, thịt cá, thịt heo …Tuy nhiên ăn với số lượng phù hợp.
Thực phẩm nên tránh
Thời điểm này bạn cũng nên kiêng những thực phẩm như thịt bò, rau muống, trứng, thịt cá chép vì các thực phẩm này không tốt cho vết thương hở .

Chế độ ăn của người bệnh trĩ sau phẫu thuật ngày thứ 5

Thực phẩm nên ăn
Sau ngày thứ 5 hoặc thứ 7 trở đi hầu như bệnh nhân đã bắt đầu ăn lại như bình thường. Lúc này vết thương sau mổ đã hồi phục hơn 60%. Do đó người bệnh có thể sử dụng những món ăn giúp nhuận tràng từ rau, và đặc biệt thời điểm này người bệnh đã có thể ăn trái cây và uống nước ép trái cây bình thường nhằm bổ sung những vitamin và khoáng chất cần phải có giúp hồi phục vết thương nhanh.
Thực phẩm nên tránh
Bệnh nhân nên hạn chế những thực phẩm cay nóng gây nhiệt không tốt cho sức khỏe người bệnh.

Không chỉ bệnh trĩ sau phẫu thuật cần chú ý đến thực phẩm mà sau lúc khỏi trĩ hoàn toàn thì người bệnh cũng nên lưu ý hơn tới chế độ ăn nhiều chất sơ, hạn chế những thói quen, lối sống sinh hoạt không tốt giúp phòng ngừa bệnh trĩ hoàn toàn. 

Đọc thêm



0 nhận xét:

Đăng nhận xét