LIỆU ĂN ỚT NHIỀU CÓ BỊ TRĨ KHÔNG?


Chào bác sĩ! Tôi là Nguyễn Toàn, 32 tuổi và đang sinh sống tại Quảng Bình. Gần đây tôi có nghe mọi người khuyên rằng không nên ăn nhiều đồ cay, nhất là ăn nhiều ớt sẽ bị trĩ. Tôi đang rất hoang mang và lo lắng vì vùng miền tôi sinh sống thì lại sử dụng rất nhiều ớt trong đời sống sinh hoạt. Mong bác sĩ trả lời giúp liệu điều trên có đúng hay không? Cảm ơn bác sĩ rấy nhiều!


Trả lời

Chào bạn.

Ớt là một loại quả, loại gia vị rất quen thuộc với đời sống của chúng ta. Chúng được sử dụng làm gia vị trong nhiều món ăn và trên thực tế, ớt là thức vị không thể thiếu trong bữa ăn hằng ngày nhằm tăng khẩu vị cho người thưởng thức.

Theo nghiên cứu, trong ớt có chứa nhiều vitamin như A, C cao gấp 10 lần so với các loại quả khác như: cà chua, cà rốt. Bên cạnh đó, ớt còn chứa nhiều hoạt chất Capsaicin để chữa một số bệnh khác.



Theo y học cổ truyền, ớt mang tính cay nóng, có công dụng tán hàn, kiện tỳ, tiêu thực được áp dụng triệt để chữa đau khớp, kém tiêu hóa, đau bụng do lạnh, chữa rụng tóc, điều trị chậm tiêu hóa…


Mặc dù ớt có rất nhiều công dụng trong cuộc sống như vậy, nhưng đối với bệnh trĩ ớt sẽ làm cho bệnh ngày càng trầm trọng và nguy hiểm hơn.


Vì vậy, nếu bạn tiêu thụ quá nhiều ớt thì sẽ tác động xấu đến hệ tiêu hóa. Dịch tiêu hóa ra nhiều quá mức cho phép tác động đến vùng miêm mạch dạ dày khiến chúng bị xuất huyết, sưng bọng nước, lượng máu lưu thông tăng mạnh, nhịp tim sẽ tăng nhanh hơn bình thường.

Hiện tại, chưa có kết quả nghiên cứu nào ghi nhận việc ăn ớt nhiều sẽ dẫn đến mắc bệnh trĩ. Nhưng đối với những bệnh nhân trĩ thì tuyệt đối không được sử dụng các gia vị cay nóng, đặc biệt là ớt bởi chúng sẽ khiến bệnh trĩ phát triển nhanh hơn. Dẫn đến apxe hậu môn, gây táo bón.


Đọc thêm






0 nhận xét:

Đăng nhận xét