PHẪU THUẬT CẮT TRĨ – NHANH VÀ HIỆU QUẢ


Dù rất đau đớn, khó chịu vì búi trĩ sa xuống, nhưng nhiều người bị bệnh trĩ vừa nghĩ đến phẫu thuật cắt trĩ là đã “nổi da gà” vì cảm giác đau sau khi phẫu thuật được ví như có thủy tinh cứa vào hậu môn.

Phẫu thuật cắt trĩ là nỗi sợ hãi của nhiều người bệnh

Theo PGS.TS Nguyễn Mạnh Nhâm, Chủ tịch hội Hậu môn trực tràng học Việt Nam, Giám Ðốc TT Hậu môn học, Bệnh viện Tràng An cho biết: điều trị bệnh trĩ có nhiều phương pháp khác nhau từ nội khoa, vật lý…nhưng phẫu thuật cắt trĩ trên thực tế vẫn là phương pháp ưu việt nhất trong điều trị bệnh và giúp người bệnh không bị tái phát. Tuy nhiên điều trị bệnh trĩ bằng phẫu thuật nghe tưởng đơn giản nhưng lại làm cho bệnh nhân rất đau sau mổ, nhất là trong lần đi ngoài đầu tiên.

Không những đau sau khi mổ, mà một số trường hợp mổ trĩ thắt có thể lồi ra cạnh hậu môn một cục nhỏ sau 3 – 6 tháng mới teo đi. Tuy cục nhỏ này không gây đau nhiều nhưng người bệnh rất khó chịu vì tưởng là còn trĩ.
“ Sau khi mổ người có bệnh án trĩ thường bị đau, nhất là những lần đầu đi ngoài do vết mổ nằm ngay ở vùng lược da cạnh hậu môn, là vùng rất nhạy cảm. Ngoài ra, bị đau cũng do đây là vùng chịu ảnh hưởng của nhiễm khuẩn do phân, dịch ruột thường xuyên đi qua cũng như yếu tố co thắt của cơ tròn. Hơn nữa, đau còn là do những rối loạn khác - nhất là vấn đề tiểu tiện”, PGS.TS Nguyễn Mạnh Nhâm nói.

Tuy nhiên, ngày nay phương pháp phẫu thuật cắt trĩ Longođược đưa vào áp dụng tại nhiều bệnh viện đã khắc phục được đáng kể những nhược điểm của các phương pháp trước đây.

Thay vì cắt bên mép hậu môn và lấy trĩ ra thì phương pháp Longo sẽ cắt và khâu bằng máy ở bên trong lỗ hậu môn (phẫu thuật nội soi khâu vòng bằng máy bấm). Điều trị bệnh trĩ bằng phẫu thuật Longo này là phẫu thuật viên sử dụng các dụng cụ để cắt và khâu một khoanh niêm mạc trên đường lược. Cắt khoanh niêm mạc nhằm giảm lưu lượng máu đến đám rối tĩnh mạch trĩ để thu nhỏ kích thước búi trĩ. Tiếp đó tiến hành khâu nối hai đầu niêm mạc đã cắt treo được đệm hậu môn vào với ống hậu môn. Hai động tác cắt và khâu này giúp búi trĩ không còn chảy máu và không sa ra ngoài hậu môn.

Phương pháp phẫu thuật cắt trĩ này diễn ra nhanh chóng chỉ từ 10 – 15 phút, người bệnh không phải nằm viện lâu, thâm chí chỉ cần nghỉ ngơi sau phẫu thuật vài tiếng là có thể về nhà và làm việc sau đó 1 – 5 ngày. 


 Phẫu thuật cắt trĩ nhanh và hiệu quả theo phương pháp Longo

Ngoài ưu điểm nhanh chóng, không đau đớn, phẫu thuật trĩ bằng phương pháp Longo còn có thể áp dụng cho mọi đối tượng từ người bị tiểu đường, huyết áp, nhiễm trùng…hiệu quả với tỷ lệ tái phát rấtthấp chỉ 5 – 7% sau 5 – 10 năm.
Các loại trĩ biến chứng cấp độ 3 và 4, trĩ vòng, trĩ nội lớn đặc biệt thích hợp với phẫu thuật cắt trĩ bằng phương pháp Longo. Tuy nhiên nếu để búi trĩ quá lâu hoặc đến lúc đau đớn, không thể đi đại tiện được mới đi khám thì búi trĩ đã quá to, tắc mạch hoặc nứt hậu môn thì không thể dùng phương pháp này được nữa mà phải áp dụng phương pháp truyền thống.
Sau khi đã điều trị bệnh trĩ bằng phẫu thuật mổ trĩ, bệnh nhân cần lao động nhẹ nhàng trong vòng 1 tháng, hạn chế tối đa việc ngồi xổm, không chạy nhảy hay mang vác nặng; vệ sinh vùng hậu môn sạch sẽ, rửa sạch và ngâm hậu môn 15 phút trong nước ấm sau khi đi đại tiện.

Đọc thêm






0 nhận xét:

Đăng nhận xét