SUÝT CHẾT VÌ THÓI QUEN NHỊN ĐI ĐẠI TIỆN



“Thói quen nhịn đại tiện sẽ dẫn đến bệnh trĩtrong thời gian ngắn, thậm chí sẽ gây ra sa trực tràng, hoại tử đường ruột, tử vong”. BS Vũ Đức Chung, Khoa Tiêu hóa, Bệnh viện 354 nhấn mạnh.


Táo bón là nguyên nhân chính gây trĩ và nhiều bệnh nguy hiểm khác
Vừa qua, bệnh viện tiếp nhận trường hợp chị Phạm Thị Y. (Q.1, HCM) chỉ vì thói quen nhịn đại tiện mà phải nhập viện cấp cứu vì mắc trĩ và khi nhập viện thì đang trong tình trạng nghiêm trọng, bị lòi ruột do sa trực tràng.

Chị Y. làm nghề kinh doanh cửa hàng ăn, bận rộn cả ngày nên hay nhịn đi đại tiện. Gần đây, chị thấy hậu môn bị lòi ra một cục, lúc đó không quá đau nên chị chỉ nghĩ mình có triệu chứng của bệnh trĩ nhẹ nên không quan tâm lắm. Nhưng về sau này, hậu môn chị xuất hiện cả một khối to phồng ngang quả cà chua, rớm mái liên tục, hậu môn đau đớn, chất nhầy chảy mãi không hết còn kèm theo són phân không dừng được.

Chị vẫn nghĩ mình bị trĩ thường nên lên mạng đọc rồi tay đổi chế độ ăn nhiều rau, tăng cường chất xơ, chị còn mua thêm cả thuốc mát gan để uống. Nhưng sau vài tuần hiện tượng này không chấm dứt, chị Y. không thấy tình hình cải thiện nên chị mới đi khám khi tình trạng bệnh trĩ trầm trọng hơn trước rất nhiều.


Hiện nay, có rất nhiều người chủ quan với bệnh táo bón mà không đi khám. Cần biết rằng táo bón là nguyên nhân chính gây bệnh trĩ. Thậm chí nghiêm trọng hơn là dấu hiệu của bệnh lý thực thể tại đường tiêu hoá như rối loạn chức năng đại tràng, viêm đại tràng hoặc một bệnh toàn thân nào đó như tăng canxi máu, nhiễm độc chì, suy giáp trạng hoặc các nguyên nhân chèn ép gây hẹp lòng đại tràng và có thể sẽ tử vong. Do đó khi bị táo bón hay nghĩ đó là dấu hiệu nguy hiểm của bệnh trĩ, và điều bạn cần làm là hãy đi khám ngay lập tức.



Đọc thêm





0 nhận xét:

Đăng nhận xét