CÁCH ĐIỀU TRỊ BỆNH TRĨ TẠI NHÀ BẰNG CHẾ ĐỘ ĂN ĐƠN GIẢN


Bệnh trĩ là căn bệnh có liên quan mật thiết tới hệ tiêu hóa. Do vậy, ngoài các cách điều trị bệnh trĩ tại nhà theo từng cấp độ bệnh thì vệc vây dựng chế độ ăn uống cho người bị bệnh trĩ là vô cùng cần thiết. Nó không chỉ quyết định tới tình trạng phục hồi bệnh của người bệnh mà còn giúp ngăn ngừa bệnh tái phát.

Bệnh trĩ là một căn bệnh phổ biến và gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe người bệnh

Bạn nên biết về nguyên nhân gây bệnh trĩ để có cách xây dựng chế độ ăn uống phù hợp. Các nguyên nhân đó gồm:

- Căng thẳng trong giai đoạn đi tiêu, ngồi lâu khi đi tiêu.
- Táo bón.
- Mang thai và sau sinh khiến tăng áp lực lên hậu môn.
- Do nhiễm trùng đường hậu môn.
- Do một số bệnh lý về gan gây ra, như xơ gan...
Những nguyên nhân này cũng là nguyên nhân khiến bệnh trĩ nghiêm trọng hơn. Trong đó, táo bón là nguyên nhân gây bệnh trĩ hàng đầu và quan trọng nhất.
Cách điều trị bệnh trĩ tại nhà bằng chế độ ăn khoa học


Chế độ ăn uống khoa học giúp phòng ngừa và điều trị bệnh trĩ
Những thực phẩm kích thích tiêu hóa
Như đã nói ở trên, táo bón là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới bệnh trĩ. Do vậy, việc xây dựng chế độ ăn uống cho người bệnh trĩ cần chú ý tới các thực phẩm có tính mát và kích thích tiêu hóa.
Theo đấy, bác sĩ khuyên người bệnh trĩ cần ăn nhiều thực phẩm có chất xơ nhằm nhuận tràng. Các thực phẩm này gồm: rau quả, ngũ cốc, đặc biệt là đậu phụ, ngũ cốc xay, cà rốt, quả mơ, chuối măng, cam, dâu tây,…
Đồng thời, phải bổ sung chất sắt lúc xây dựng chế độ ăn uống cho người bị bệnh trĩ. Do người bệnh trĩ thường bị mất máu nên dễ bị thiếu máu. Do đó cần bổ sung những thực phẩm chứa nhiều sắt, như: cua hấp, gan gà, cá ngừ, mơ khô, quả mận, nho khô, hạt hướng dương, hạt điều, hạnh nhân, cải bó xôi, khoai tây luộc, bông cải xanh, dưa đỏ, nấm mèo đen, rau cần, mè đen,…
Thỉnh thoảng bệnh nhân có thể ăn ruột già của lợn, dê nhằm cầm máu, chống đau và tiêu hóa tốt.
Quả óc chó cũng cực kỳ tốt cho người bị bệnh trĩ vì chúng có tác dụng nhuận tràng và giảm búi trĩ thò ra ngoài. Giảm hiện tượng đi ngoài ra máu.
Những loại dầu tốt cho người bị bệnh trĩ
Xây dựng chế độ ăn uống cho người bị bệnh trĩ cần chú trọng đến việc dùng dầu ăn riêng. Những loại dầu tốt nhất là dầu ô liu, dầu nành. Mỗi bữa ăn, bạn có thể dùng dầu ô liu và giấm táo trộn trong món rau trộn dành riêng cho người bị trĩ. Cuối mỗi bữa ăn phải bổ sung dầu cá – loại dầu quan trọng và tốt nhất cho người bị trĩ.

Các thực phẩm tốt cho người bị trĩ

Những món ăn được ưu tiên trong chế độ ăn cho người bị bệnh trĩ gồm: mướp hương, cà tím, đậu bắp, bí đỏ, củ sen, cà chua, súp lơ xanh, bắp, bơ, thanh long, dâu tây, bưởi, kiwwi,… và các loại trái cây, rau xanh khác.
Gừng, tỏi và củ hành khi ăn ít có thể giúp phân hủy fibri, khắc phục tình trạng thương tổn ở mô, nội tạng và động mạch. Tuy nhiên, nếu dùng quá nhiều có thể gây thừa chất, gây viêm ở động và tĩnh mạch, đặc biệt ở hậu môn.
Bổ sung nghệ trong các món ăn cho người bệnh trĩ để chống viêm, ức chế khối u và nhuận tràng.

Ngoài việc xây dựng chế độ ăn uống cho người bị bệnh trĩ như trên, bản thân người bệnh phải tích cực phối hợp để việc chữa bệnh trĩ thuận lợi hơn. Uống nhiều nước, không nhịn đại tiện, không hút thuốc lá và uống rượu bia hay những chất kích thích khác. Cách điều trị bệnh trĩ tại nhà này chắc chắn sẽ hữu ích cho người bệnh trong quá trình chữa và phòng ngừa bệnh! 


Đọc thêm



0 nhận xét:

Đăng nhận xét