THỰC ĐƠN CHO NGƯỜI BỆNH TRĨ


Thực đơn cho người bệnh trĩ được chia sẻ dưới đây không chỉ giúp người bệnh chấm dứt hiện tượng đại tiện khó mà còn đme lại lợi ích lớn trong điều trị khỏi bệnh trĩ. Hãy cùng nhau tham khảo và thực hiện nhé!

Đối với những người bị bệnh trĩ do táo bón, việc điều chỉnh các thói quen sinh hoạt và đặc biệt là chế độ ăn uống khoa học sẽ rất có lợi. Trong đó, các triệu chứng bệnh trĩ sẽ nhanh chóng được giảm bớt và hỗ trợ điều trị khỏi bệnh hiệu quả hơn.



 Thực đơn cho người bệnh trĩ
Gia tăng sử dụng thực phẩm chứa nhiều chất xơ

Các thực phẩm chứa nhiều chất xơ có tác dụng nhuận tràng rất có ích cho người bị trĩ. Vì vậy, hãy chú ý tăng cường những loại thực phẩm có chứa chất xơ trong thực đơn cho người bệnh trĩ. Điển hình như rau mồng tơi, mướp, rau lang, rau đay, râu dền. Ngoài ra, người bị bệnh trĩ có thể thêm vào khẩu phần ăn hàng ngày các loại rau tốt cho cơ thể khác như: rau cải các loại, rau xà lách, rau muống, rau cải cúc hoặc rau ngải cứu, rau cần, súp lơ, cà rốt, củ cải,...

Thực đơn cho người bệnh trĩ nên có hoa quả tươi
Một số loại hoa quả tốt cho bệnh nhân trĩ hoặc những người thường xuyên bị táo bón sẽ có cam - quýt, bưởi, dâu tây, roi, mãng cầu, dưa hấu, củ đậu... Người bị bệnh trĩ có thể ăn tươi các loại quả này hoặc thay đổi bằng cách ép lấy nước để tránh nhàm chán. Nước ép hoa quả thường có hàm lượng chất xơ ít hơn hoa quả nguyên miếng được ăn tươi rất nhiều. Một điều đáng chú ý khác là nước rau thì không có chất xơ. Do đó, uống nước ép hay chỉ uống nước rau không thể có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh trĩ thay thế việc ăn hoa quả, hoặc ăn rau.
Thêm ngũ cốc vào thực đơn cho người bệnh trĩ

 Thêm ngũ cốc vào thực đơn cho người bệnh trĩ
Sử dụng ngũ cốc nguyên hạt rất tốt cho người bị bệnh trĩ bởi nó có chứa tất cả phần dinh dưỡng của hạt, trong đó, có tác dụng cung cấp nhiều chất xơ, protein cùng với các vi chất dinh dưỡng khác. Trong thực đơn cho người bệnh trĩ có thể thay thế cơm bằng một bát rau củ (như ngũ cốc từ khoai, củ từ hay củ sắn dây...), vừa đảm bảo cung cấp đủ chất xơ mà vẫn cảm thấy no.
Thêm sữa chua vào các bữa ăn phụ
Bên cnahj đó, người bệnh trĩ có thể thêm sữa chua vào các bữa phụ của mình hàng ngày. Sữa chua cung cấp thêm các phế phẩm sinh học có lợi cho tiêu hóa. Các lợi khuẩn trong sữa chua có tác dụng giúp bộ máy tiêu hóa của bạn hoạt động năng suất hơn và giúp tăng khả năng miễn dịch của cơ thể, ngăn ngừa và điều trị bệnh trĩ.
Đừng quên uống nước mỗi ngày!


Uống đủ nước mỗi ngày rất có lọi trong điều tị bệnh trĩ
Uống nước hoặc bổ sung chất lỏng mỗi ngày là công tác quan trọng bậc nhất và đừng quên thêm vào thực đơn cho ngườibệnh trĩ. Chất lỏng có thể được bổ sung từ sữa hoặc nước tinh khiết, các loại trà thảo dược hoặc nước dùng của món ăn.
Bên cạnh xây dựng thực đơn cho ngườibệnh trĩ, người bị bệnh cũng nên chú ý những điều sau:
- Tránh thức ăn có tính cay nóng hoặc chứa nhiều chất béo.
- Kiêng sử dụng rượu, bia, nước ngọt có gas, các loại rượu mạnh và
- Hạn chế hoặc bỏ hẳn thuốc lá.
- Bớt sử dụng muối, gây kích ứng và làm gia tăng cảm giác ngứa vùng hậu môn.


Đọc thêm






0 nhận xét:

Đăng nhận xét