ĐI NGOÀI RA MÁU NÊN ĂN GÌ?


Chào bác sĩ, con trai tôi năm nay 12 tuổi nhưng cháu thường xuyên bị đi ngoài ra máu mà không hiểu nguyên nhân do đâu. Tôi có đưa cháu đi khám nhưng vẫn chưa dứt điểm được. Các bác sĩ cũng có khuyên tôi nên thay đổi chế độ ăn của bé. Nhưng tôi không biết đi ngoài ra máu nên ăn gì? Mong bác sĩ tư vấn giúp tôi. Tôi cảm ơn!

Chào bạn, đi ngoài ra máu có thể gặp ở bất cứ lứa tuổi nào, đi ngoài ra máu là dấu hiệu của nhiều căn bệnh nguy hiểm mà bạn có thể mắc cần như: bệnh trĩ, viêm loét đại tràng, viêm nứt kẽ ống hậu môn, Polip trực tràng và đại tràng… khi bị đi ngoài ra máu ngoài việc sử dụng thuốc để điều trị bạn cũng nên bổ sung chất dinh dưỡng trong thực đơn của mình với các thực phẩm dễ tiêu hóa. Dưới đây là một số chia sẻ về các thực phẩm nên dùng khi bị đi ngoài ra máu, bạn có thể đọc và tham khảo.

Ăn nhiều chất xơ

Đi ngoài ra máu nên ăn nhiều chất xơ
Lúc bị đi ngoài ra máu bạn nên bổ sung chất xơ trong thực đơn của mình, vì chất xơ tham gia dự trữ nước trong ruột, làm phân dễ mềm ra nên dễ dàng thải ra ngoài, giảm tình trạng đại tiện ra máu. Một số thực phẩm giàu chất xơ được kể đến như: bánh mì, rau xanh, đậu, hoa quả…
Các loại ngũ cốc
Các loại ngũ cốc chứa nhiều vitamin, chất xơ, không chỉ tốt cho tim mạch mà còn tốt cho các bệnh đại tràng, đi ngoài ra máu. Một số loại ngũ cốc dinh dưỡng cao như: lúa mạch, ngô, yến mạch, đậu nành...
Sữa chua
Sữa chua được biết tới là thực phẩm rất tốt cho hệ tiêu hóa, tránh táo bón, phòng và tránh tình trạng đi ngoài ra máu. Ngoài ra, sữa chua còn chứa một số tác dụng khác như: tăng cường hệ miễn dịch, giảm cholesterol “xấu”, giữ ổn định trọng lượng cơ thể, giúp xương chắc khỏe, giảm viêm hiệu quả...
Thực phẩm chứa magie
Thực phẩm chứa nhiều magie có trong sữa, rau đay, củ khoai, rau khoai lang, những thực phẩm này có tác dụng làm mềm phân, nhuận tràng, đặc biệt mỗi ngày ăn 1 vài quả chuối sẽ giúp bạn giảm hiện tượng đi ngoài ra máu.
Thực phẩm chứa nhiều vitamin C
Thực phẩm chứa nhiều Vitamin C có tác dụng hỗ trợ đề kháng, áp dụng cho các bệnh như: cảm cúm, mau lành vết thương, tăng cường hấp thu chất sắt, chống bệnh đục thủy tinh thể bằng cách tăng lượng máu đến mắt. Vitamin C chứa nhiều trong các thực phẩm như dâu tây, cà chua, táo, lê, đu đủ, ổi, cam...
Uống đủ nước

Uống đủ nước giúp hạn chế đi ngoài ra máu
Như chúng ta đã biết, mỗi ngày cơ thể cần cung cấp đủ 2L nước. Chính vì vậy, bạn cần cung cấp đủ nước mỗi ngày để hoạt động bình thường. Ngoài ra, bạn phải cung cấp thêm cho cơ thể nước ép trái cây tươi mỗi ngày sẽ tốt hơn. Tốt nhất sau khi thức dậy buổi sáng, bạn phải uống một cốc nước lạnh để kích thích nhu động ruột và giải độc, thanh lọc cơ thể.
Những điều không nên làm khi bị đi ngoài ra máu
Không nên ăn nhiều gia vị cay, nóng như: ớt, hạt tiêu… Vì các thực phẩm này làm tăng nguy cơ táo bón khiến gia tăng tình trạng đại tiện ra máu.
Không nên ăn nhiều các loại thịt đỏ vì trong thịt đỏ có chứa những sợi protein làm quá trình tiêu hóa khó khăn hơn, đồng thời thịt đỏ chứa hàm lượng sắt dễ gây tình trạng táo bón.
Không nên ăn socola vì nó có thể làm chậm giai đoạn tiêu hóa, làm chậm các cơn co thắt cơ bắp nhu động ruột, gia tăng tình trạng táo bón, đi ngoài ra máu.
Lúc bị đi ngoài ra máu không nên uống rượu bia, đồ uống có cồn, vì những thực phẩm này dễ khiến cơ thể mất nước, gây táo bón và đi ngoài ra máu.

Không nên ăn nhiều những sản phẩm từ sữa như phomat, những thực phẩm này cũng có khả năng làm gia tăng tình trạng táo bón, tăng nguy cơ đi ngoài ra máu.


Để hạn chế tình trạng đi ngoài ra máu bạn nên thay đổi chế độ ăn hợp lý khoa học. Đồng thời, nếu tình trạng kéo dài, bạn nên đưa bé đi khám để hạn chế những ảnh hưởng xấu có thể xảy ra.

Đọc thêm



0 nhận xét:

Đăng nhận xét