BỊ ĐI NGOÀI RA MÁU LÀ BỆNH GÌ? CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?


Có khá nhiều người lo lắng đi ngoài ra máu là bệnh gì, có nguy hiểm không, có phải là dấu hiệu của những căn bệnh lây truyền hay không.... Bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải đáp điều này!
Bị đi ngoài ra máu có thể là máu tươi hay máu đen (phân đen) nguyên nhân có thể là bệnh trĩ, bệnh về đường tiêu hóa như viêm đại tràng, loét dạ dày, thậm chí có thể có khối u. Đại tiện ra máu thường gặp ở đoạn dưới đường tiêu hóa, đặc trưng là chảy máu kết tràng và trực tràng, đôi khi cũng có thể gặp ở đoạn trên đường tiêu hóa. Màu máu khi đại tiện do bộ phận bị chảy máu trong đường tiêu hóa, lượng máu và thời gian máu đọng lại trong đường ruột chi phối.
Bị đi ngoại trừ ra máu là bị bệnh gì?


Đi ngoài ra máu có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh nghiêm trọng
- Bệnh trĩ: Hiện tượng chảy máu xuất hiện trong khi hoặc sau khi đại tiện, không đau, máu màu đỏ tươi, ra kèm theo phân, lượng máu có thể nhiều hoặc ít.
- Các bệnh đường tiêu hóa: Máu có màu đen hoặc đỏ thẫm, bộ phận bị chảy máu thường là đoạn trên đường tiêu hóa. Trường hợp máu màu đỏ thì thường là bị chảy máu đoạn dưới đường tiêu hóa.
- Nứt kẽ hậu môn: Máu màu đỏ tươi, nhỏ giọt hoặc chỉ thấy trên giấy vệ sinh. Nếu mới bị nứt kẽ, sau lúc đại tiện sẽ thấy đau dữ dội.
- Ung thư trực tràng: Máu màu đỏ tươi, nhỏ giọt, phủ lên phân. Giai đoạn sau sẽ thấy hậu môn trực tràng sa xuống, toàn thân gầy đi, số lần đại tiện tăng lên, cũng xuất hiện táo bón và đi ngoài.
- Viêm kết tràng do loét, bệnh lỵ: Thường kèm theo dịch nhầy hoặc mủ, kèm theo đau bụng dưới, sốt, đại tiện nhiều lần.
- Polyp trực tràng và kết tràng: Máu màu đỏ tươi, không đau, máu lẫn theo phân.
- Các bệnh khác như: bệnh máu không đông, máu trắng, và những bệnh truyền nhiễm ít gặp khác. Đồng thời, việc đại tiện ra máu, các bộ phận khác có thể cũng bị chảy máu.
Một số số nguy hiểm khi bị đi ngoài ra máu
Bị đi ngoài ra máu lần đầu, phần lớn người cho rằng không đáng ngại, sẽ có thể tự khỏi. Thực tế, đại tiện ra máu cũng giống như các bệnh khác, có thể chuyển biến nặng lên, nếu kéo dài lâu sẽ dẫn đến một loạt những bệnh khác.


Đi ngoài ra máu có thể gây nguy hiểm cho người bệnh
Bị đi ngoài ra máu có thể gây thiếu máu do mất máu nhiều
- Trường hợp chảy máu nhiều thường gây huyết áp tụt, mạch nhanh, nhỏ khó bắt, ó thể bị ngất, rối loạn ý thức hoặc với sốc do chảy máu.
- Chảy máu lượng vừa phải thì thường thấy da xanh, tim đập nhanh, tiểu ít, chân tay lạnh.
- Chảy máu ít thì những triệu chứng ít hơn: chóng mặt, hoa mắt, mệt mỏi, xây xẩm mặt mày, gai rét toàn thân.
Do dịch nhầy kích thích da có thể gây ngứa và viêm da hậu môn

Đi ngoài ra máu còn là dấu hiệu sớm của chứng u nang hậu môn trực tràng ác tính. Do tình trạng đại tiện kèm máu và trĩ gẫn giống nhau nên thường khó phân biệt, hơn nữa, một số người lại không coi trọng bệnh, bỏ qua quá trình đầu bệnh u nang ác tính, gây hậu quả nghiêm trọng.

Khi bị đi ngoài ra máu, bạn nên đến những cơ sở ý tế có chuyên khoa để thăm khám, xác định nguyên nhân và chữa trị kịp thời, giảm thiểu các biến chứng nguy hiểm. Bạn không nên tự đoán đi ngoài ra máu là bệnh gì mà cần đến các cơ sở y tế để bác sĩ đưa ra chuẩn đoán chính xác nhất.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét