CẨN THẬN VỚI TÌNH TRẠNG TRẺ ĐI NGOÀI RA MÁU


Chào bác sĩ, con tôi năm nay 10 tuổi nhưng gần đây cháu thường xuyên bị đi ngoài ra máu. Tôi lo lắng quá, sợ cháu mắc bệnh gì nguy hiểm nhưng do cháu phải đi học suốt nên tôi chưa đưa cháu đi khám được. Mong bác sĩ giải đáp giúp tôi về hiện tượng đi ngoài ra máu ở trẻ nhỏ. Cảm ơn bác sĩ!
Chào bạn, trẻ nhỏ đi ngoài ra máu có thể xuất phát từ chế độ ăn uống không khoa học nhưng cũng có thể là triệu chứng nhiều bệnh nguy hiểm. Trẻ đi ngoài ra máu không nên coi thường mà nên theo dõi chặt chẽ và xử lý kịp thời lúc mới bị bệnh.


Trẻ đi ngoài ra máu có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh nguy hiểm
Đi ngoài ra máu ở trẻ là triệu chứng thường gặp. Trường hợp máu dính bên ngoài phân thì có thể đây là triệu chứng táo bón do tình trạng phân rắn chắc, dùng sức rặn đẩy phân ra ngoài làm hậu môn bị rách không quá lo ngại. Nhưng nếu máu tươi lẫn trong phân thì đây là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh nguy hiểm phải để ý. Hãy theo dõi màu máu trong phân để xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh và có biện pháp đối phó hiệu quả nhất.

Nguyên nhân đi ngoài ra máu ở trẻ em

Theo những bác sĩ, tình trạng trẻ nhỏ đại tiện ra máu chủ yếu có nguồn gốc từ gan. Gan của trẻ nhỏ hơi non nớt nên không thể tạo đầy đủ các chất đông huyết nếu bé sinh thiếu tháng. Ngoài ra, đại tiện ra máu ở trẻ có thể do: bệnh trĩ, bệnh táo bón, bị bệnh sốt thương hàn, bệnh lộn ruột, bệnh kiết… ảnh hưởng lớn đến sức khỏe trẻ nhỏ nên phải áp dụng đúng phương pháp điều trị.
- Bệnh lồng ruột: Nếu như bé đau bụng từng cơn dữ dội mà không rõ nguyên nhân, đi ngoài ra máu và đờm kèm theo nôn ói thì nguy cơ bé bị lồng ruột là rất cao. Bạn buộc phải xử lý kịp thời ngay khi phát hiện bằng cách đưa trẻ gặp bác sĩ.
- Bệnh trĩ: Chứng táo bón lâu ngày nếu không khắc phục triệt để cho trẻ là tiền đề cho bệnh trĩ tấn công. Bị bệnh trĩ thì tình trạng đi ngoài ra máu diễn ra thường xuyên hơn gây đau đớn cho trẻ em.
- Bệnh táo bón: Táo bón ở trẻ nhỏ rất hay gặp, chủ yếu do việc uống ít nước, ăn ít chất xơ. Táo bón khiến cho việc đi cầu trở nên khó khăn, thời gian đi cầu lâu hơn do việc phải rặn mạnh tống phân ra ngoài. Khi này, hậu môn dễ bị nứt rách gây chảy máu.
- Bệnh sốt thương hàn: Biến chứng bình thường nhất của xuất huyết ở bộ tiêu hóa, sốt xuất huyết khiến bé nôn ói và đi ngoài ra máu. Máu sẽ có màu đen và tương đối xám hoặc đỏ tươi.

- Bệnh kiết: Bệnh kiết do Amibe hoặc kiết do trực tràng đều biểu hiện rõ ràng bằng dấu hiệu đi ngoài máu và đờm. Bệnh kiết do trực tràng có thể dễ chữa khỏi nhưng cũng vô cùng khó khỏi và có thể trở nên bệnh kinh niên nếu bị kiết do Amibe.

- Chảy máu cam: Bên cạnh dấu hiệu của các bệnh trên, nếu bé bị chảy máu cam hôm trước thì ngày hôm sau có thể thấy trẻ đi cầu ra phân có máu đen.
Khi trẻ đi ngoài ra máu nên làm gì?


Đi ngoài ra máu ở trẻ nhỏ cần đặc biệt cẩn trọng
Tùy thuộc từng trường hợp cụ thể để có cách xử lý đúng cách. Đi ngoài ra máu ở trẻ có thể xử lý dễ dàng nếu thủ phạm là do táo bón gây ra, bằng cách thay đổi chế độ ăn uống khoa học cùng thói quen vệ sinh đúng giờ hằng ngày. Đối với những nguyên nhân khác cần thăm khám để chẩn đoán chính xác nhất, không nên tự ý mua thuốc về điều trị.
Trường hợp nhận thấy trẻ có các biểu hiện khác thường lúc đại tiện, cụ thể là sự xuất hiện của máu kèm theo phân bạn nên đưa trẻ tới những cơ sở y tế uy tín để làm xét nghiệm thiết yếu, chẩn bệnh và có phương án đối phó hiệu quả nhất.

Đi ngoài ra máu ở trẻ nhỏ có thể là dấu hiệu của những căn bệnh nguy hiểm nên bạn cần đặc biệt chú ý nhé!

Đọc thêm




0 nhận xét:

Đăng nhận xét