ĐI NGOÀI RA MÁU ĐEN LÀ BỆNH GÌ?


Chào bác sĩ, tôi thường xuyên bị táo bón nhưng tôi nghĩ do chế độ ăn của mình nên cũng không đi khám bác sĩ. Nhưng gần đây, tôi không chỉ bị táo bón mà còn đi ngoài ra máu đen. Tôi lo lắng quá không biết đây có phải dấu hiệu của những căn bệnh nguy hiểm không? Mong bác sĩ giải đáp giúp tôi!
Chào bạn, đi ngoài ra máu đen là một trong các dấu hiệu chứng tỏ bạn đang mắc phải một số bệnh nguy hiểm như bệnh trĩ, bệnh về đường tiêu hóa như loét dạ dày, Polip trực tràng và đại tràng, nứt kẽ ống hậu môn… Đi ngoài ra máu đen là hiện tượng phổ biến có thể xảy ra ở bất kì ai và khiến cho chúng ta vô cùng hoang mang lo lắng.
Hệ quả lúc bị đi ngoài ra máu đen

Đi ngoài ra máu đen có thể gây nhiều hậu quả nghiêm trọng
- Khi bị đi ngoài ra máu đen nhiều lần có thể gây mất máu.
- Có thể thấy người bệnh thường bị tụt huyết áp, mạch nhanh, nhỏ và khó bắt, có thể bị ngất, rối loạn ý thức hoặc có sốc do chảy máu.
- Đi ngoài ra máu đen nhiều có thể thấy người da xanh xao, tim đập nhanh, tiểu ít, chân tay lạnh.
- Ngoài ra còn một số triệu chứng nhẹ hơn, kín đáo hơn như mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, xây xẩm mặt mày.
Đi ngoài ra máu đen là dấu hiệu của bệnh gì?

Bệnh trĩ


Đi ngài ra máu có thể là dấu hiệu của bệnh trĩ

Đi ngoài ra máu đen hay máu tươi đầu tiên người ta thường nghĩ đến bệnh trĩ. Nếu bạn mắc bệnh trĩ thì hiện tượng chảy máu xuất hiện trong giai đoạn hoặc sau lúc đại tiện, bệnh trĩ là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm nên khi thấy các dấu hiệu này buộc phải nên đi khám kịp thời.
Nứt kẽ hậu môn
Nứt kẽ hậu môn là một căn bệnh gây cho bệnh nhân nhiều đau đớn và khó chịu. Biểu hiện của chứng bệnh này đó là đi ngoài ra máu, máu nhỏ giọt hoặc chỉ thấy trên giấy vệ sinh. Nếu như mới bị nứt kẽ, sau lúc bạn đại tiện thì sẽ thấy đau dữ dội.
Polyp hậu môn
Đi ngoài ra máu đen cũng là triệu chứng của bệnh Polyp hậu môn, khi bị Polyp hậu môn, bệnh nhân có triệu chứng duy nhất là đi ngoài ra máu tươi hoặc máu đen với số lượng nhiều, nhiều lúc có tình trạng thiếu máu nặng do mất máu trong thời gian ngắn, máu có thể ra khi đại tiện.
Những bệnh về đường tiêu hóa
Những bệnh về đường tiêu hóa cũng vô cùng nguy hiểm, nếu bạn mắc các bệnh về tiêu hóa thì máu có màu đen hoặc đỏ thẫm, bộ phận bị chảy máu thường là đoạn trên đường tiêu hóa, còn chảy máu dưới đường tiêu hóa thì thường là máu đỏ tươi.
Ung thư trực tràng
Ung thư trực tràng ngoại trừ dấu hiệu đi ngoài ra máu đen còn kèm theo táo bón, máu thường phủ lên phân và nhỏ giọt. Thời kì cuối còn thấy hậu môn trực tràng sa xuống, toàn thân gầy đi, số lần đại tiện tăng lên.
Viêm kết tràng do loét, bệnh lỵ
Ngoài những bệnh kể trên thì đi ngoài ra máu đen cũng có thể bạn đang mắc bệnh viêm kết tràng do loét, bệnh lỵ, khi bị bệnh này phân thường kèm theo dịch nhầy hoặc mủ, đau bụng dưới, sốt, đại tiện nhiều lần.
Biện pháp giảm thiểu bệnh về đường tiêu hóa
- Hạn chế công việc nặng, làm việc bưng bê, vác quá sức.
- Hạn chế ngồi lâu, đứng nhiều trong một tư thế, cần thay đổi tư thế liên tục.
- Không nên uống nhiều rượu bia, hút thuốc, dùng các chất kích thích.
- Không nên ăn những loại thức ăn dễ gây kích thích như ớt, hạt tiêu và các thức ăn dễ gây tiêu lỏng.
- Tránh bị táo bón bằng cách tập đi đại tiện đúng giờ.
- Ăn các thức ăn làm cho phân mềm, nhuận tràng, bổ sung chế độ ăn nhiều rau xanh.
- Cung cấp đủ nước và ngoài ra phải uống phổ biến nước ép trái cây tươi.
- Người bệnh cũng phải giữ tâm trạng luôn thoải mái, hạn chế cáu giận.
- Luôn giữ vệ sinh sạch sẽ hậu môn để giảm thiểu viêm nhiễm và vi khuẩn xâm nhập gây bệnh.

Đi ngoài ra máu có thể là dấu hiệu của nhiều căn bệnh nguy hiểm. Do đó, bạn nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và điều trị triệt để, tránh gặp phải những hậu quả đáng tiếc.

Đọc thêm



0 nhận xét:

Đăng nhận xét