BỆNH TRĨ NỘI ĐỘ 1 ĐÃ THẮT TRĨ CÓ BỊ TÁI PHÁT KHÔNG?


Chào bác sĩ, năm nay cháu 22 tuổi hiện đang là sinh viên, đợt gần đây cháu bị táo bón và sau lúc đi vệ sinh sử dụng giấy để lau hậu môn thấy có máu ở giấy, cháu đi khám ở phòng khám tư nhân các bác sĩ bảo cháu là trĩ nội độ 1. Sau khi cháu uống thuốc, các hiện tượng vẫn thế nhưng máu có ít hơn 1 chút thôi , bác sĩ bảo cháu là phải thắt trĩ nhưng cháu thấy bảo thắt trĩ thì có thể tái phát trở lại. Giờ cháu cũng không biết làm sao, mong nhận được sự tư vấn từ bác sĩ để cháu có thể điều trị kịp thời!
Chào bạn, bệnh trĩ hiện nay khá phổ biến và có thể gặp ở bất cứ đối tượng nào. Tuy nhiên, bệnh của bạn mới ở giai đoạn nhẹ nên việc điều trị sẽ trở nên dễ dàng hơn và ít khó khăn hơn.
Trĩ là gì? 

Nguyên nhân gây bệnh trĩ



Bệnh trĩ nội
Trĩ không phải là bệnh hiểm nghèo. Căn bệnh này là bệnh vùng hậu môn trực tràng khá phổ biến. Bệnh hình thành do các tĩnh mạch ở vùng hậu môn trực tràng bị giãn nở quá mức và tạo thành các búi trĩ, bệnh trĩ có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào, từ người già đến trẻ nhỏ, phụ nữ có thai, các người thường xuyên ngồi nhiều, đứng lâu…
Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh trĩ như: chế độ ăn uống và sinh hoạt không khoa học, do thói quen ngồi nhiều, ít đi lại, và do một số bệnh về tiêu hóa gây ra:
- Táo bón kéo dài là một trong các nguyên nhân gây bệnh trĩ phổ biến nhất.
- Do chèn ép, gây áp lực cho vùng hậu môn ( ngồi nhiều, đứng lâu, bê vác vật nặng, có thai…)
- Cơ thắt hậu môn bị thoái hóa, nhão, đàn hồi kém nên dễ dàng mắc bệnh trĩ ở người già.
- Do ăn uống không khoa học, ăn nhiều thực phẩm cay nóng, chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá…



Trĩ nội độ 1 thắt trĩ có bị tái phát không?
Triệu chứng của cháu đi cầu ra máu dính trên phân là biểu hiện của trĩ nội độ một, đối với trĩ nội độ 1 đã có chỉ định thắt trĩ tuy nhiên thời gian này búi trĩ còn cực kỳ nhỏ, cháu cũng có thể dùng phương pháp điều trị bảo tồn và dựa vào việc thay đổi thói quen ăn uống sinh hoạt để đẩy lùi bệnh trĩ mà không buộc phải thắt trĩ.

Nếu cháu áp dụng biện pháp thắt trĩ thì sau lúc thắt trĩ bệnh vẫn có thể tái phát trở lại, nguyên lý của việc thắt trĩ là chỉ loại bỏ được búi trĩ mà không điều trị tận gốc bệnh, chính vì thế sau khi thắt trĩ cháu vẫn phải tuân thủ nghiêm ngặt lời khuyên của bác sĩ, để phòng ngừa bệnh tái phát trở lại.

- Ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều chất xơ như hoa quả, rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt… ngoài ra nên cung cấp các thực phẩm giúp nhuận tràng như chuối, rau mồng tơi, rau đay, thanh long…
- Uống nhiều nước mỗi ngày, nước giúp cơ thể trao đổi chất dinh dưỡng, làm mềm phân phòng ngừa táo bón hiệu quả.
- Không nhịn đi cầu, điều này làm phân tích tụ lại trong ruột lâu, phân khô cứng và khó đi, ngoài ra, thói quen đi cầu đọc báo, xem phim, chơi game cũng làm phân bị ứ đọng lại trong ruột lâu dẫn đến táo bón.
- Vận động thường xuyên sẽ giúp nhu động ruột hoạt động tốt hơn, tránh táo bón.

Cách tốt nhất để ngăn ngừa bệnh trĩ nội độ 1 tái phát là bạn nên duy trì chế độ ăn uống và tập luyện và  khoa học. Chúc bạn mau khỏi bệnh!

Đọc thêm




0 nhận xét:

Đăng nhận xét