BỆNH TRĨ NỘI CHUYỂN NẶNG PHẢI LÀM SAO?



Chào bác sĩ, cháu bị bệnh trĩ nội đến nay đã hơn 1 năm. Cách đây 9 tháng cháu đi ngoài bị chảy máu và có hiện tượng đau rát hậu môn. Sau đó, cháu ngâm nước nóng và cho thêm một ít muối iốt để ngâm và đã đỡ hơn, đến nay cháu cảm thấy bệnh đã nặng hơn trước. Cháu đi ngoài rất đau, nhưng lại không chảy máu. Lúc ngồi trên ghế thấy rất khó chịu. Ngồi lâu thì tê hết vùng hai bên mông. Cháu xin ý kiến tư vấn hiện giờ có phải cháu đã bị bệnh trĩ nặng không ạ? Mong bác sĩ tư vấn giúp cháu!
Chào bạn! Trĩ nội là hiện tượng các tĩnh mạch trĩ ở phía trên đường lược do chịu nhiều áp lực, búi trĩ sưng phồng, chảy máu, đau rát, chảy dịch, sa búi trĩ, trĩ nội được chia làm 4 mức độ:

Các cấp độ bệnh trĩ nội
Độ 1: Trĩ cương tụ, giai đoạn này búi trĩ chưa lớn, bắt đầu phù nề trong lòng ống hậu môn, táo bón đi kèm, chèn ép búi trĩ gây tổn thương và chảy máu lúc đi cầu.
Độ 2: Búi trĩ phát triển và to hơn, sa trĩ khi rặn mỗi lúc đi cầu tuy nhiên tự co lên sau khi đi cầu.
Độ 3: Búi trĩ sa ra bên ngoài lúc đi cầu và không thể tự động co lên được, người bệnh cần sử dụng tay đẩy lên, quá trình này máu chảy ít, hiện tượng đau rát cũng không nhiều chính bởi thế một số người bệnh thường chủ quan mà không biết rằng đây là giai đoạn cuối cùng có thể điều trị bằng phương pháp bảo tồn.
Độ 4: Búi trĩ sa thường trực, không thể đẩy lên, gây đau đớn cho người bệnh, kèm theo hiện tượng phù nề, chảy dịch… Trường hợp không được điều trị ngay sẽ dẫn đến hiện tượng nhiễm trùng, sa nghẹt trĩ, hoại tử búi trĩ.
Do bạn không nêu rõ triệu chứng của bệnh nên chúng tôi không thể xác định mức độ bệnh trĩ của bạn và đưa ra lời khuyên chính xác bạn đã mắc bệnh trĩ nặng hay không. Cách tốt nhất bạn nên đi khám để biết rõ bệnh tình, mức độ bệnh của mình và định hướng điều trị.

Cách ngăn ngừa bệnh trĩ nặng hơn



Thay đổi chế độ ăn uống giúp ngăn ngừa bệnh trĩ nặng hơn
Bạn phải chú trọng đến chế độ ăn uống, sinh hoạt của mình để bệnh trĩ không nặng hơn:
- Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ như hoa quả, rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt, hạn chế những thực phẩm cay nóng, chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá…
- Uống đủ nước mỗi ngày, nước giúp cơ thể trao đổi chất, bổ sung nước cho phân, ngăn ngừa táo bón hiệu quả.

- Tập thể dục thường xuyên, lựa chọn những môn thể thao nhẹ nhàng như đi bộ, bơi lội, những động tác Yoga cho bệnh trĩ.

- Giữ vệ sinh hậu môn sạch sẽ, bạn nên rửa hậu môn bằng nước ấm sau lúc đi cầu, không nên sử dụng khăn khô để lau vì dễ khiến tổn thương búi trĩ.
- Tập thói quen đi cầu hàng ngày vào một giờ nhất định, sẽ giúp bạn đẩy lùi được bệnh táo bón - nguyên nhân gây bệnh trĩ phổ biến nhất.

Để xác định bệnh trĩ nặng thêm hay không, cách tốt nhất là bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín để được các bác sĩ khám và đưa ra chuẩn đoán, biến pháp điều trị phù hợp nhất. Chúc bạn mau khỏi bệnh!


Đọc thêm



0 nhận xét:

Đăng nhận xét