PHÒNG NGỪA BỆNH TRĨ BẰNG BƠI LỘI VÀ TẬP KHÍ CÔNG


Chào bác sĩ, tôi là dân văn phòng, thường xuyên phải ngồi nhiều. Gần đây tôi hay bị táo bón, tôi khá lo lắng mình sẽ mắc bệnh trĩ vì nghe nói dân văn phòng có tỉ lệ mắc trĩ cao nhất. Tôi lên mạng tìm hiểu thì thấy cách phòng ngừa bệnh trĩ bằng bơi lội và khí công khá hiệu quả. Không biết điều này có đúng không? Mong bác sĩ tư vấn giúp tôi. Tôi cảm ơn!
Chào bạn, bệnh trĩ là một căn bệnh khá phổ biến hiện nay, có thể gặp ở bất kì đối tượng nào. Tuy nhiên, bệnh hoàn toàn có thể phòng ngừa nếu biết cách duy trì chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học, ổn định. Một trong những biện pháp phòng ngừa bệnh trĩ được nhiều người sử dụng chính là bơi lội và tập khí công.
Tại sao bơi lội là cách tốt để phòng ngừa bệnh trĩ?


Bơi lội là biện pháp phòng ngừa bệnh trĩ hiệu quả

Người thích bơi lội ít khi bị mắc bệnh trĩ, do một số nguyên nhân sau:
– Bơi lội là loại vận động hô hấp mạnh, qua hô hấp luân phiên trên mặt nước và dưới nước tạo lên một nhịp thở nhất định và cần nín thở, việc hít vào thở ra như vậy sẽ thúc đẩy đi lại của cơ vòng hậu môn, cải thiện tuần hoàn máu ở hậu môn và phòng ngừa bệnh trĩ.

– Bơi lội là loại di chuyển toàn thân tốt nhất. Tư thế con người từ đứng thẳng sang nằm ngửa hoặc nằm sấp trong nước, làm cửa hậu môn hướng lên trên, như vậy sẽ tốt cho tuần hoàn máu cục bộ, hơn nữa chuyển động cơ toàn thân cũng làm tăng vận động cơ ở cửa hậu môn, loại trừ các nguyên nhân gây bệnh trĩ.


– Do bơi dưới nước lạnh, nước lạnh vừa có tác dụng rửa sạch cửa hậu môn, vừa tạo lên những xung động, kích thích các cơ, mạch máu và thần kinh của hậu môn, điều này sẽ có lợi cho việc phòng ngừa bệnh trĩ.
Tại sao tập khí công có thể phòng bệnh trĩ?


Tập khí công giúp phòng ngừa bệnh trĩ
Khí công cũng giống như các môn vận động thể dục khác, không chỉ có tác dụng tăng cường sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật, mà còn có tác dụng an thần dưỡng khí, điều tiết chức năng nội tạng và tăng khả năng miễn dịch, Đông y gọi đó là cách nâng cao chính khí. Đặc biệt, thông qua điều tiết hô hấp có thể có tác dụng phòng ngừa bệnh trĩ.
Sau đây xin giới thiệu 2 cách tập khí công thường được áp dụng.
– Đề gian công (phép thót hậu môn): Có thể thực hiện ở các tư thế đứng, ngồi hoặc nằm, sử dụng ý niệm điều khiển nội kình, để từ hậu môn lên vùng rốn, làm động tác co thót hậu môn. Khi hít thở tự nhiên hoặc khi hít vào thì co thót hậu môn, lúc thở ra thì thả lỏng hậu môn. Cách tập luyện này không bị hạn chế bởi thời gian và nơi tập luyện. Cứ 1 co thót và 1 thả lỏng là một lần, mỗi lần tập không  quá 20 lần.
– Sơ đạo thông tiện công (phép làm cho thông đại tiện): Yêu cầu toàn thân thả lỏng, nhập tĩnh tự nhiên. Tư thế tập không yêu cầu. Hình dung có một khối khí nhỏ ở trung tâm bụng, phía sau rốn, sau ấy đẩy khối khí này quay quanh rốn 36 vòng theo chiều kim đồng hồ, rồi nhập vào đan điền. Làm như vậy là 1 lần, làm liên tục trong 3 lần. Cuối cùng giữ ý niệm ở Đan điền khoảng 3 phút. Thời gian mỗi lần tập khoảng 15 phút, sáng tối mỗi buổi tập 1 lần. Sau khi có hiệu quả đã rõ rệt, có thể hạn chế tập.

Cách phòng ngừa bệnh trĩ không quá khó. Bạn chỉ cần kết hợp với chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học là có thể loại bỏ căn bệnh này.

Đọc thêm



0 nhận xét:

Đăng nhận xét