PHÒNG NGỪA VẾT MỔ BỊ VIÊM SAU PHẪU THUẬT CẮT TRĨ


Sau phẫu thuật cắt trĩ nếu bệnh nhân không biết cách dưỡng thương thì rất có thể dẫn tới tình trạng bị viêm nhiễm tại vết mổ gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng. Do đó, bệnh nhân cần thật chú ý phòng ngừa tình trạng viêm nhiễm vết thương sau khi phẫu thuật cắt trĩ.



Cần đặc biệt chú ý sau khi phẫu thuật cắt trĩ

Sau phẫu thuật trĩ, để ngăn ngừa vết mổ bị viêm nhiễm thì trước, trong và sau phẫu thuật phải áp dụng những biện pháp hữu hiệu trên mọi phương diện, như chuẩn bị trước khi phẫu thuật trĩ như: sát trùng da, rửa ruột, dùng thuốc kháng sinh… trong phẫu thuật phải có thao tác tiệt trùng, sau phẫu thuật cần băng bó vết mổ lại, ống hậu môn bên trong cửa hậu môn, trước khi cắt chỉ không được đi đại tiện, để giúp vết mổ không bị viêm nhiễm. Do ở cửa hậu môn trực tràng có nhiều mạch máu và hạch limpha nên thuận lợi cho việc kháng khuẩn. Đồng thời, trực tràng lại là nơi chứa phân, trong phân có nhiều vi khuẩn, nên lúc chữa trĩ dù áp dụng phương pháp diệt khuẩn nào cũng không thể vô trùng hoàn toàn được. Bởi vậy, sau lúc chữa trị bệnh trĩ cần phòng ngừa lây nhiễm vi khuẩn từ bên ngoài. Quan điểm này có một ý nghĩa quan trọng trong việc chữa bệnh trĩ. Từ ấy có thể thấy quan niệm vô trùng và phòng ngừa lây nhiễm vết mổ sau phẫu thuật của Tây y có một số điểm không giống nhau.


Phẫu thuật cắt trĩ thường được áp dụng cho bệnh nhân bị trĩ nặng

– Trước khi chữa trị, bên cạnh việc cần chuẩn bị trước lúc mổ như rửa ruột,… trong phương pháp kết hợp Đông y và Tây y, cần rửa sạch hậu môn và thay quần áo, quần áo lót.
– Khi chữa trị, vùng da cửa hậu môn phải thường xuyên tiệt trùng, thao tác phải tỉ mỉ nhẹ nhàng, cầm máu triệt để, tránh gây tổn thương cho các mô bình thường.
– Sau chữa trị, phải đảm bảo vệ sinh cửa hậu môn, sau lúc đại tiện cần ngồi ngâm nước nóng (tốt nhất dùng nước nóng sau khi đun sôi). Trường hợp vết mổ lộ ra thì bắt buộc định kỳ thay thuốc.
– Căn cứ vào yêu cầu của các cách chữa trị bệnh trĩ khác nhau, cần đảm bảo đại tiện thông suốt, phòng ngừa táo bón và ỉa chảy.

– Sau lúc chữa trị, cần dùng thuốc kháng sinh và thuốc cầm máu, để phòng ngừa vi khuẩn sinh sôi dẫn tới viêm nhiễm. Để nhận thức đúng đắn về vấn đề chống viêm nhiễm ở cửa hậu môn, cần làm rõ hơn vấn đề phòng ngừa lây nhiễm sau phẫu thuật trĩ. Một mặt phải tuân theo nguyên tắc vô trùng, ấy là cách căn bản để phòng ngừa lây nhiễm vết mổ sau khi phẫu thuật. Mặt khác, phải căn cứ vào tình trạng riêng của từng người để có cách xử lý phù hợp. Trĩ là bệnh ở cửa hậu môn trực tràng, là đoạn cuối của đường tiêu hóa, đấy là nơi chứa và đẩy phân ra ngoài, dù áp dụng phương pháp xử lý nào cũng đều khó có thể tiệt trùng hoàn toàn, hơn nữa, viêm nhiễm ở vết mổ không phải chỉ do nhân tố vi trùng, mà nhân tố này buộc phải thông qua phản ứng cơ thể mới với thể phát huy được tác dụng. Vì thế, sau lúc chữa bệnh trĩ, nếu đảm bảo được chức năng cửa hậu môn và sự hoạt động bình thường của cơ thể thì sẽ giảm bớt được một số khâu xử lý phức tạp, hạn chế phá vỡ chức năng phòng ngự của cơ thể, thì sẽ có tác dụng giúp cơ thể chóng lành trở lại.


Việc phòng ngừa tình trạng viêm nhiễm sau phẫu thuật cắt trĩ đặc biệt quan trọng. Nếu thấy bất kì dấu hiệu không bình thường nào bạn cần đến các cơ sở y tế để được điều trị  triệt để.

Đọc thêm



0 nhận xét:

Đăng nhận xét