CẢNH BÁO NHỮNG BIẾN CHỨNG SAU PHẪU THUẬT CẮT TRĨ


Chào bác sĩ, tôi bị bệnh trĩ độ 4 và được bác sĩ chỉ định cần tiến hành phẫu thuật cắt trĩ. Tôi khá lo lắng vì nghe nói sau khi phẫu thuật có thể xảy ra những biến chứng nguy hiểm. Bác sĩ có thể cho tôi biết những biến chứng có thể xảy ra là gì để tôi có sự chuẩn bị phòng ngừa tốt nhất không? Tôi cảm ơn!
Chào bạn, phẫu thuật cắt trĩ thường được chỉ định cho những bệnh nhân đã mắc trĩ độ nặng và không thể khôi phục bằng những biện pháp khác. Đây là một trong những cách điều trị bệnh trĩ hiện đại nhất hiện nay. Tuy nhiên, phẫu thuật cắt trĩ cũng có thể xảy ra những biến chứng nguy hiểm nếu không biết cách gìn giữ sau điều trị.
Cửa hậu môn bị thu hẹp lại – Biến chứng hàng đầu khi phẫu thuật cắt trĩ



Phẫu thuật cắt trĩ có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm

Hẹp hậu môn tạm thời: là bệnh thuộc loại về chức năng, có thể tự phục hồi. Chủ yếu là do các cơ khống chế thần kinh cửa hậu môn bị tê liệt. Do nhiều nguyên nhân gây ra như: người mắc bệnh thần kinh, bệnh về đường tiết niệu và bệnh về trực tràng hậu môn,…. Cách phòng ngừa là phải sớm áp dụng những cách hữu hiệu điều trị các căn bệnh trên để ngăn ngừa phát sinh chứng hẹp hậu môn tạm thời. Nếu vừa phát bệnh, bệnh nhân có thể áp dụng ngay châm cứu hay tập khí công thì bệnh cũng có thể phục hồi nhanh chóng.

Hẹp hậu môn vĩnh viễn: Thông thường, loại hẹp hậu môn này nếu không phẫu thuật thì không thể tự hồi phục được. Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây hẹp hậu môn vĩnh viễn như hẹp do bẩm sinh,… nhưng nguyên nhân hay gặp nhất là do các tổn thương khi phẫu thuật cắt trĩ phát triển thành sẹo ở hậu môn và co rút lại. Cách phòng ngừa hẹp hậu môn sau phẫu thuật cắt trĩ

– Khi phẫu thuật hạn chế tạo vết mổ quá to và làm tổn thương nhiều mô.
– Sau phẫu thuật cần thực hiện khâu giảm thiểu viêm nhiễm cho miệng vết thương, sớm sử dụng thuốc Đông y để xông hơi hoặc ngồi ngâm nước nóng cửa hậu môn, đảm bảo đại tiện thông suốt, kịp thời thực hiện xoa bóp xung quanh cửa hậu môn và vận động cửa hậu môn, thúc đẩy tuần hoàn máu cửa hậu môn và phục hồi chức năng của các cơ, đợi miệng vết thương lành trở lại, lập tức tiến hành mở hậu môn để tránh hẹp cửa hậu môn.

Xuất huyết sau phẫu thuật cắt trĩ



Sau phẫu thuật cắt trĩ có thể xảy ra tình trạng chảy máu hậu môn

Sau phẫu thuật cắt trĩ, có nhiều nguyên nhân liên quan tới việc đi ngoài ra máu. Thường có một số nguyên nhân sau:
Chữa trị bệnh trĩ chưa triệt để. Bất kể áp dụng cách trị liệu nào, trường hợp trong giai đoạn chữa trị còn để sót trĩ thì ấy chính là nguyên nhân hay gặp nhất gây ra chảy máu. Trong kiểm tra lâm sàng phát hiện thấy, người bệnh chữa trị bằng tia laser, những khe hở của trĩ sót lại thường chảy máu liên tục. Vì vậy, trong giai đoạn chữa trị bất kể bằng cách nào, nhất định phải loại trừ trĩ tận gốc.
– Sau lúc chữa trị, niêm mạc và da của ống hậu môn mới hình thành sẽ bị dễ nứt, chảy máu khi để phân khô táo. Cách phòng ngừa là hạn chế táo bón và hiện tượng phân khô sau lúc chữa trị.

– Sau khi chữa trị, trĩ lại tái phát hoặc trĩ mới lại mọc ra, đi đại tiện cũng sẽ ra máu. Trong trường hợp này, sau khi chữa trị nên dặn bệnh nhân chu đáo về nguyên nhân và cách phòng ngừa để giảm thiểu tái phát hoặc sinh ra trĩ mới.

Sau phẫu thuật cắt trĩ có thể xảy ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Do đó, bạn nên chú trọng, khi xuất hiện bất kì dấu hiệu  bất thường nào cần đến gặp các bác sĩ để được kiểm tra và điều trị.

Đọc thêm



0 nhận xét:

Đăng nhận xét