CÁCH CHỮA BỆNH TRĨ BẰNG YOGA VÀ BẤM HUYỆT


Chào bác sĩ, tôi bị bệnh trĩ đã 3 năm nay. Dù đã đi khám nhiều nơi, dùng nhiều loại thuốc chữa bệnh trĩ mà chẳng ăn thua. Bệnh của tôi vẫn cứ kéo dài dai dẳng khiến tôi lo quá. Tôi có tìm hiểu trên mạng thì thấy có cách chữa bệnh trĩ bằng yoga và bấm huyệt vừa hiệu quả lại an toàn mà chưa sử dụng bao giờ. Bác sĩ cho tôi hỏi biện pháp này có thực sự hiệu quả không và nếu có thì cách thức tiến hành như thế nào ạ? Tôi cảm ơn!

Chào bạn, bệnh trĩ có thể gây ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của người bệnh, nếu như không điều trị kịp thời, bệnh nhân sẽ phải chịu những cơn đau đớn. Trong Đông y cực kỳ chú trọng đến các cách phòng ngừa bệnh trĩ và làm cách nào để bệnh trĩ không tái phát sau chữa trị. Trong đó cách chữa bệnh trĩ bằng yoga và bấm huyệt là hai biện pháp được nhắc đến khá nhiều.




Bệnh trĩ có thể gây nhiều ảnh hưởng đến bệnh nhân
– Do bị táo bón.
– Cửu tả cửu lỵ: Là sự viêm nhiễm, nhất là bị tả, kiết lỵ kéo dài.
– Tạng phủ bản hư: Do thể tạng và cấu trúc của hậu môn.
– Công việc cần ngồi hoặc đứng lâu, thường xuyên làm việc nặng nhọc.
– Chế độ ăn uống không khoa học, ăn nhiều thực phẩm cay nóng, uống nhiều rượu bia, chất kích thích.
– Do thai sản.
– Do quan hệ tình dục thái quá, quan hệ khi đang say rượu.

Cách chữa bệnh trĩ bằng bấm huyệt

Đặt 2 bàn tay chồng lên nhau và dùng lực vừa đủ để xoa bụng theo chiều kim đồng hồ. Thực hiện 2 lần/ngày, mỗi lần thực hiện khoảng 30 – 40 vòng.
Dùng ngón tay trỏ hay ngón giữa day ấn huyệt bách hội và huyệt cường trường. Huyệt bách hội nằm ở đỉnh đầu, là giao điểm giữa đường nối 2 đỉnh vành tai khi gấp tai và đường trục dọc đi qua giữa đầu và huyệt trường cường nằm ở đầu chót xương cụt, day theo chiều kim đồng hồ, mỗi lần 3 – 5 phút, mỗi ngày làm 2 lần.
Tập thót cơ hậu môn lên hằng ngày, ngày 2 lần và mỗi lần 30 cái.
Trước lúc đi ngủ hoặc sau lúc thức dậy thực hiện bài tập phòng ngừa bệnh trĩ như sau: nằm ngửa, dưới thắt lưng đặt một cái gối, đệm cao phần mông lên. Tiếp theo là nâng cao 2 chân ở tư thế bắt chéo ngồi ngồi xếp bằng tròn. Khi nâng cao phần mông không dùng lực, thả lỏng phần cơ hậu môn, duy trì tư thế này trong 2 – 3 phút. Khi ở tư thế này, do mông cao hơn tim nên máu không bị ứ ở hậu môn trực tràng, cơ hậu môn được thả lỏng, tạo điều kiện để máu lưu thông tốt hơn.


Tập yoga chữa bệnh trĩ

Đứng thẳng 2 chân, thân hơi nghiêng về trước, 2 tay chống thẳng lên giữa bắp đùi, hít vào một hơi dài rồi từ từ thở ra, đồng thời thót bụng vào hết cỡ, kết hợp với động tác nhíu hậu môn. Giữ trạng thái này và nín thở càng lâu thì càng tốt. Khi thiền, bạn cũng có thể áp dụng tư thế này. Bài tập này có tác dụng phòng ngừa bệnh trĩ rất tốt, góp phần trị liệu những bệnh lý sa phủ tạng, táo bón và di tinh. Vì tư thế này tập trong khi đói nên còn gọi là thế “trống lòng”. Bạn nên tập khi đang đói.

Trên đây là các cách chữa bệnh trĩ bằng bấm huyệt và tập yoga theo Đông y, hỗ trợ chữa bệnh trĩ một cách hiệu quả nhất. Tuy nhiên, hai biện pháp này đều đỏi hỏi sự chính xác về vị trí và lực đạo vì có thể gây phản tác dụng nếu sử dụng không đúng cách. Do đó, khi sử dụng, bạn cần đặc biệt lưu ý nhé!

Đọc thêm




0 nhận xét:

Đăng nhận xét