ĐIỀU TRỊ BỆNH TRĨ BẰNG THẮT TRĨ CÓ TÁC BIẾN CHỨNG GÌ?

  
Chào bác sĩ, tôi bị bệnh trĩ ngoại đã đâu. Gần đây bệnh ngày càng nặng. Tôi có đi khám thì được bác sĩ chuẩn đoán cần tiến hành thắt trĩ mới có thể khỏi được. Tôi khá lo lắng không biết điều trị bệnh trĩ bằng phương pháp này có biến chứng gì không? Mong bác sĩ tư vấn giúp tôi!
Chào bạn, thắt trĩ bằng dây thun là một thủ thuật giúp điều trị bệnh trĩ được áp dụng nhiều hiện tại, phương pháp này tương đối đơn giản, thực hiện nhanh gọn bằng cách dùng sợi dây thun ngăn chặn hoàn toàn máu vào búi trĩ, từ đó khiến búi trĩ teo dần.
Biện pháp này tuy khá hiệu quả song cũng có thể gặp một số biến chứng nguy hiểm.

Một số biến chứng sau khi điều trị bệnh trĩ bằng phương pháp thắt dây chun




Điều trị bệnh trĩ bằng thắt dây chun có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm
Cách thắt búi trĩ bằng dây thun được áp dụng tương đối phổ biến và đem lại hiệu quả cao đối với bệnh trĩ độ 1 và độ 2, tuy nhiên phương pháp này cũng có những nhược điểm như không áp dụng được cho người bệnh có búi trĩ to, có thể xuất hiện một số biến chứng như:
Nhiễm trùng huyết
Phù và thuyên tắc sau lúc thắt dây thun gây sưng và đau. Biến chứng nguy hiểm nhất là nhiễm trùng, có thể dẫn tới hoại tử mô do thắt. Được mô tả lần đầu tiên vào năm 1980, biến chứng hiếm này toàn bộ chỉ thấy ở bệnh nhân nam trẻ. Bệnh nhân bị sốt gây đau vùng chậu hay vùng tầng sinh môn và tiểu khó.
Sau thắt dây thun mà bệnh nhân có triệu chứng này nên thăm khám ngay. Có khi cần gây mê mới khám toàn bộ vùng tầng sinh môn.
Nhiễm trùng với vi trùng Clostridium có thể gây tử vong. Do đó cần cho kháng sinh liều cao ngay khi nghi ngờ biến chứng này. Phải mổ cắt lọc mẫu mô hoại tử và lấy bỏ dây thun. Khi nhiễm trùng quá nặng bắt buộc làm hậu môn nhân tạo để cứu mạng bệnh nhân.
 Xuất huyết
Xuất huyết trễ có thể xảy ra vào ngày thứ 7 tới ngày thứ 10 sau khi búi trĩ rụng sau thắt. Tuy rằng hiếm thấy nhưng thầy thuốc nên đề cập rõ cho bệnh nhân biết để họ trở lại khám ngay khi xảy ra biến chứng. Xuất huyết nặng buộc phải mổ khâu cầm máu.
Loét
Vết loét sau thắt dây thun có thể lan rộng trong ống hậu môn và tới nứt kẽ hậu môn. Biến chứng này này buộc phải điều trị bảo tồn trừ khi kéo dài nhiều tuần lễ không khỏi.



Cần chăm sóc bệnh nhân chu đáo sau khi điều trị cắt trĩ
Một tuần lễ sau khi thắt trĩ bệnh nhân không được hoạt động nặng. Trong 48 đến 72 giờ thứ nhất khi có cảm giác mắc rặn bệnh nhân bắt buộc ngồi ngâm nước ấm.
Bệnh nhân nên ăn lỏng để hạn chế gây rặn nhiều khi đi tiêu. Trường hợp buộc phải rặn có thể dùng thuốc nhuận tràng nhẹ. Trường hợp đau nhiều có thể cho bệnh nhân uống propoxyphen. Khi ra về nên dặn bệnh nhân trở lại ngay nếu xuất hiện các biến chứng.

Ngoài ra, sau điều trị bệnh trĩ, để ngăn ngừa bệnh tái phát, bệnh nhân cần duy trì chế độ ăn uống, tập luyện khoa học. Nếu xuất hiện bất kì biểu hiện lạ nào cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám và điều trị, phòng ngừa những biến chứng có thể xảy ra.


Đọc thêm


0 nhận xét:

Đăng nhận xét