RƯỢU BIA – NGUYÊN NHÂN GÂY BỆNH TRĨ HÀNG ĐẦU HIỆN NAY


Chào bác sĩ, do đặc thù công việc nên tôi thường xuyên cần uống rượu bia tiếp đón khách hàng. Tôi khá lo lắng vì nghe nói đây là một trong những nguyên nhân gây bệnh trĩ phổ biến hiện nay. Bác sĩ có thể cho tôi biết cách phòng ngừa bệnh trĩ với những người hay uống bia rượu được không ạ? Tôi cảm ơn!
Chào bạn, uống rượu bia sẽ hủy hoại sức khỏe – điều này ai cũng biết. Nhưng nhiều nam giới thường cố tình bỏ qua những cảnh báo từ bác sĩ, người thân… cho đến khi phải chịu đau đớn từ bệnh trĩ.
Theo các nghiên cứu, uống rượu với lượng vừa phải sẽ vô cùng tốt cho sức khỏe. Nhưng nếu như uống một lượng lớn mỗi ngày thì những cơ quan nội tạng sẽ bị tổn thương, phá vỡ trạng thái cân bằng của cơ thể, suy giảm hệ miễn dịch, khiến cho con người dễ bị tấn công bởi các vi khuẩn từ môi trường.
Rượu bia có thể gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm như: tim mạch, mất trí nhớ, huyết áp cao, ung thư… Và căn bệnh không thể không đề cập mà nhiều người vẫn coi thường, dẫn tới các hậu quả nghiêm trọng khác, chính là bệnh trĩ.
Tại sao uống rượu lại là nguyên nhân gây bệnh trĩ?



Uống rượu làm tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ
Theo thống kê, tỷ lệ mắc bệnh trĩ ở người thường xuyên uống rượu cao hơn gấp 5, 6 lần so với người bình thường. Có nhiều lí do làm rượu bia trở thành thủ phạm gây ra bệnh trĩ:
– Khi chúng ta uống rượu bia, dạ dày tăng tiết dịch vị để pha loãng sự cay nồng của rượu, đồng thời kích thích cảm giác thèm ăn và ăn ngon miệng.
Nhưng nếu như uống nhiều và thường xuyên, dịch dạ dày chỉ tiết nhiều chất nhờn mà không tiết ra a-xít chlorhydric, làm giảm khả năng tiêu hóa, gây cảm giác biếng ăn, đầy hơi.
Hệ thống ruột, tuyến tụy bị tác động của rượu khiến cho xơ hóa, việc tiêu hóa hấp thu chất bổ dưỡng khó khăn hơn, dễ dẫn tới viêm đại tràng mãn tính, tiểu đường và táo bón. Từ ấy dễ dẫn đến bệnh trĩ.
– Theo Đông y, việc uống quá nhiều rượu sẽ khiến nội tạng dễ bị tích nhiệt, lâu dần sẽ chuyển xuống hậu môn làm tăng nguy cơ trĩ ngoại.
– Chất cồn trong bia rượu vốn có đặc tính lợi tiểu nên lúc uống nhiều rượu sẽ làm cơ thể bị mất nước, gây ra tình trạng phân khô và táo bón, kéo dài sẽ gây ra bệnh trĩ.
– Uống nhiều rượu cũng có thể khiến tăng huyết áp tạm thời, thậm chí mãn tính. Điều này dẫn đến việc tĩnh mạch trĩ trong trực tràng sưng lên và bệnh trĩ cũng từ ấy mà phát tác.
– Việc thường xuyên dùng rượu bia và chất kích thích sẽ dẫn đến tổn thương niêm mạc trực tràng, hậu môn làm niêm mạc bị sung huyết, gây cản trở giai đoạn máu trở về tĩnh mạch phải dễ gây ra bệnh trĩ.
Hơn nữa, với những người uống nhiều và thường xuyên uống rượu, phần lớn ăn uống thất thường, làm cho chức năng tiêu hóa bị ảnh hưởng, thường bị táo bón và tiêu chảy.

Làm sao để tránh và đối phó với bệnh trĩ do rượu gây ra?




Nên hạn chế rượu bia để phòng ngừa bệnh trĩ
Theo các chuyên gia: đàn ông dưới 65 tuổi uống 1 – 2 ly nhỏ mỗi ngày được xem là điều độ; trên 65 tuổi thì 1 ly là vừa phải. Đối với phụ nữ ở bất kỳ độ tuổi nào, chỉ nên uống 1 ly mỗi ngày.
Nếu như bạn cần uống nhiều hơn thì phải uống một cốc nước trước và sau lúc dùng rượu. Điều này sẽ giúp khiến giảm nguy cơ bị mất nước làm cho phân cứng và táo bón. Đặc biệt trong thời gian điều trị bệnh trĩ thì bạn không nên uống rượu.
Để phòng ngừa và chữa trị bệnh trĩ, nhất là với người hay dùng rượu bia, có thể áp dụng các phương pháp như: uống nhiều nước, ăn nhiều chất xơ, hạn chế tối đa các chất kích thích.

Ngoài ra, việc dùng các loại thuốc Đông y giúp điều trị trĩ hiệu quả, lành tính, an toàn và không với tác dụng phụ. Ngoài ra, người bệnh cũng chẳng phải chịu những ca phẫu thuật đau đớn hay các công đoạn trị liệu phức tạp.


Đọc thêm




0 nhận xét:

Đăng nhận xét