CÁC PHƯƠNG PHÁP CHỮA BỆNH TRĨ ÍT XÂM HẠI


Ngoài phương pháp chữa bệnh trĩ bằng phẫu thuật, để loại bỏ búi trĩ thì người bệnh cũng có thể sử dụng những phương pháp, thủ thuật khác ít xâm hại hơn để điều trị bệnh trĩ hiệu quả.
Liệu pháp làm đông bằng tia hồng ngoại

Phương pháp chữa bệnh trĩ bằng tia hồng ngoại

Phương pháp này được Neiger đưa ra năm 1979. Sau đó Leicester so sánh với chích xơ và thắt dây thun. Nguyên lý của phương pháp này là sử dụng 1 bóng đèn tungsten-halogen phát ra tia hồng ngoại hội tụi trên búi trĩ nhờ một gương phản chiếu bằng vàng đặt bên trong một ống 1 ống polymer tương tự phương pháp tạo tia laser.
Phương pháp chữa bệnh trĩ này được dùng với trường hợp bệnh trĩ độ I hoặc trĩ độ II đặc biệt là lúc trên bề mặt búi trĩ có nhiều mạch máu ngoằn ngèo không tiện cho việc thắt dây thun. Vùng được làm đông được chích thuốc tê trước vì lúc làm đông bệnh nhân có thể bị đau.
Đốt điện với máy đốt hai cực
Nguyên tắc là dùng loại điện làm đông đốt tại điểm tiếp xúc với điện cực áp vào búi trĩ. Vì là máy đốt hai cực nên không cần gắn dây mát vào bệnh nhân.

Phương pháp này tỏ ra hữu hiệu đối với bệnh trĩ độ 3 hay trĩ nhẹ hơn. Điện cực được áp vào búi trĩ, có thể áp dụng nhiều lần nếu cần.

Để áp dụng phương pháp này buộc phải có một điện cực đặc biệt. Ban đầu đặt áp điện cực vào búi trĩ và sau đó đặt vào trong búi trĩ.
Liệu pháp đông lạnh
Có thể làm đông lạnh búi trĩ bằng N2 hoặc CO2 ở thể lỏng. Sức mạnh khiến búi trĩ bị hoại tử. Tuy nhiên, phương pháp này ít được quan tâm vì khó kiểm soát tác dụng theo chiều sâu. Mặt khác phương pháp này có chi khí khá cao, yêu cầu trang thiết bị hiện đại.
Chích nước nóng
Nguyên tắc là chích nước nóng đang đun sôi vào trong búi trĩ sau khi chích tê tại chỗ. Phương pháp này được ứng dụng tại bệnh viện Việt Đức (Hà Nội).
Cắt cơ thắt trong
Phương pháp chữa bệnh trĩ này dựa vào cơ chế sinh bệnh trĩ do Lord nêu ra. So với các phương pháp khác thì việc cắt cơ thắt trong là công nghệ dễ kiểm soát hơn để hạ áp lực bên trong vùng hậu môn. Có thể thực hiện phương pháp này tương tự phương pháp chữa nứt kẽ hậu môn. Chỉ định tốt nhất là bệnh trĩ kèm nứt kẽ hậu môn
Cột mạch trĩ qua siêu âm Doppler

Chữa bệnh trĩ bằng siêu âm Doppler

Phương pháp này được gọi là DGHAL (Doppler guided ultrasound hemorrhoid artery ligation). Năm 1955, Kazumasa Morinaga (Nhật) sử dụng siêu âm Doppler hướng dẫn để nhận diện mạch máu cung cấp cho búi trĩ rồi khâu lại . Điều đáng ngạc nhiên là qua siêu âm thường thấy có 6 mạch vào những búi trĩ thay vì 3 như mọi người vẫn nghĩ. Tại Nhật và Úc, phương pháp này được thực hiện trên 1500 bệnh nhân với kết quả tốt và ít biến chứng.
Phương pháp chữa bệnh trĩ bằng thảo dược

Ngoài các phương pháp trên, bạn có thể dùng thảo dược hỗ trợ điều trị bệnh trĩ bằng cách bảo tồn, phương pháp này có thể điều trị trĩ nội độ 3 với búi trĩ nhỏ, trĩ ngoại, trĩ hỗn hợp mà không cần phẫu thuật.


Có nhiều phương pháp chữa bệnh trĩ khác nhau phù hợp với những tình trạng bệnh trĩ khác nhau. Do đó, bạn không nên tự ý sử dụng bất kì biện pháp nào mà cần đến các cơ sở y tế uy tín để các bác sĩ khám và điều trị phù hợp.


Đọc thêm




0 nhận xét:

Đăng nhận xét