SAU KHI PHẪU THUẬT CẮT TRĨ, NGƯỜI BỆNH CẦN NGỒI TẮM NHƯ THẾ NÀO?


Chào bác sĩ, bố tôi vừa tiến hành phẫu thuật cắt trĩ xong. Bác sĩ cho tôi hỏi sau bao lâu thì bố tôi có thể tắm và có cần lưu ý gì khi tắm để tránh ảnh hưởng đến vết mổ không ạ? Tôi cảm ơn!

Chào bạn, đối với những người phẫu thuật cắt búi trĩ, ngày thứ hai sau lúc phẫu thuật có thể ngồi tắm, nhưng phải chú ý sử dụng nước sạch. Tuy nhiên tư thế ngồi tắm như thế nào để không gây ảnh hưởng tới vết mổ thì không phải ai cũng biết.

Tư thế ngồi tắm sau lúc phẫu thuật trĩ


Sau phẫu thuật cắt trĩ cần đặc biệt chú ý tới tư thế ngồi tắm

Sau lúc phẫu thuật, người bệnh nên ngồi tắm trong bồn bằng nước ấm, vừa có thể ngâm vùng hậu môn trong nước ấm, vừa giảm đau hiệu quả cho người bệnh, tư thế ngồi thoải mái, tránh đè lên vùng hậu môn gây đau đớn.

Ngồi tắm có tác dụng giúp người bệnh trĩ rửa sạch hậu môn, khiến cho mặt ngoài vết thương mau lành, hạn chế bị viêm nhiễm, thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu ở hậu môn trực tràng và khoang chậu. Lượng nước trung bình khi tắm là 1000-1500ml, nhiệt độ nước tắm khoảng 40◦C, lượng nước đổ vào chậu cần ngập phần mông, để tạo cảm giác thoải mái khi ngồi trong chậu, thời gian ngồi tắm phù hợp là từ 15-30 phút.

Khi ngồi tắm, người bệnh nên chú ý, nếu hậu môn bị phù thũng tương đối nặng thì không được sử dụng lực mạnh để chà xát. Có thể lấy một chiếc khăn nhỏ, mềm hoặc một miếng vải mỏng lau nhẹ bộ phận hậu môn, để làm sạch phân và chất bẩn. Khi ngồi tắm, người bệnh nên tìm mọi cách để cho bộ phận hậu môn được thoải mái, hai bên mông không kẹp quá chặt, đặc biệt là sau lúc phẫu thuật, vết thương bị đau thì càng nên tránh lực kẹp chặt hậu môn, nếu không sẽ không đạt được hiệu quả vệ sinh hậu môn sạch sẽ và mục đích trị liệu .



Sau khi phẫu thuật cắt trĩ có thể sử dụng một số thảo dược hỗ trợ phục hồi chức năng hậu môn
Đối với bệnh nhân sau lúc phẫu thuật cắt trĩ, thì việc dùng thêm các thảo dược hỗ trợ khôi phục chức năng vùng hậu môn, làm lành nhanh các vết thương là điều cực kỳ cần thiết.
Khi tắm bệnh nhân có thể lấy khoảng 9g muối ăn vào trong 1L nước ấm, khuấy đều lên rồi cho vào chậu tắm. Nếu bị phù khá nặng thì dùng nhiều muối hơn. Đây là một cách trị liệu dân gian, có tác dụng rửa sạch mặt ngoài vết thương, tiệt trùng và tiêu độc.
Hoặc sử dụng nước thuốc Đông y có tác dụng thanh nhiệt giải độc, hoạt huyết, tiêu phù. Người bệnh rửa bên ngoài rồi sau đó tiến hành xông, rửa bộ phận hậu môn. Dùng rau diếp cá, hổ trượng, sinh địa hoàng mỗi thứ 30g, 15g ngũ bội tử, sắc lấy 1,5L nước để ngồi tắm thì hiệu quả khá tốt. Dùng thuốc Đông y để tắm có hiệu quả tốt hơn so với dùng hai vị thuốc trong đấy, nhưng giá cả hơi đắt.

Trên đây là các thông tin về sau lúc phẫu thuật cắt trĩ, người bệnh phải để ý ngồi tắm như thế nào và những loại thảo dược hỗ trợ phòng ngừa bệnh trĩ tái phát trở lại. Bệnh nhân sau khi phẫu thuật cắt trĩ cần được chăm sóc đặc biệt. Do đó, bạn nhớ chăm sóc bệnh nhân thật tốt, tránh trường hợp xảy ra những biến chứng nguy hiểm. Khi xuất hiện bất kì hiện tượng khả nghi nào cần đến gặp bác sĩ để được khám và đưa ra biện pháp điều trị tốt nhất.

Đọc thêm



0 nhận xét:

Đăng nhận xét