CẢNH BÁO NGUY CƠ BỆNH TRĨ DO XƠ GAN


Có nhiều nguyên nhân bệnh trĩ. Tuy nhiên một trong số những nguyên nhân ít người ngờ tới chính là xơ gan. Nếu như bị trĩ do xơ gan, người bệnh phải đặt việc điều trị bệnh gan lên làm mục tiêu hàng đầu để chữa khỏi bệnh trĩ. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nguyên nhân gây bệnh trĩ này!
Xơ gan – Nguyên nhân bệnh trĩ ít người biết

Xơ gan là nguyên nhân gây bệnh trĩ ít người ngờ tới
Bệnh trĩ là căn bệnh vùng hậu môn – trực tràng gây đau đớn và nhiều phiền toái cho người bệnh. Tỉ lệ mắc bệnh trĩ hiện nay ngày càng cao, bệnh có thể xảy ra ở bất kì đối tượng nào, gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe cũng như sinh hoạt của bệnh nhân. Do đó, việc điều trị bệnh trĩ được các bác sĩ cũng như bệnh nhân đặc biệt quan tâm.

Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh trĩ, trong đấy, một nguyên nhân ít được lưu ý đến chính là biến chứng xơ gan.

Tổn thương gan, nhất là xơ gan, hay bất kỳ nguyên nhân nào gây tăng huyết áp cũng có thể là nguyên nhân bệnh trĩ và làm cho tình trạng bệnh trĩ ngày càng trầm trọng hơn. Ở các bệnh nhân bị bệnh về gan, tình trạng giãn tĩnh mạch có thể xảy ra do việc cung cấp máu kém vùng trực tràng. Khi khám nội soi có thể thấy giãn tĩnh mạch trực tràng xảy ra ở khu vực trực tràng, và trĩ nằm trong hậu môn.
Bên cạnh đấy, xơ gan còn là một bệnh lý làm gia tăng áp lực lên tĩnh mạch chủ, gây ra tình trạng ứ máu ở đám rối tĩnh mạch trĩ, lâu ngày hình thành các búi trĩ.

Do đó, nếu bệnh nhân bị bệnh trĩ do bệnh gan, xơ gan gây ra, để điều trị bệnh trĩ buộc phải đặt mục tiêu trước mắt cần giải quyết chính là điều trị bệnh gan ( nguyên nhân ban đầu gây ra bệnh trĩ) thì mới có thể giải quyết dứt điểm bệnh trĩ.

Do đó, nếu bạn bị bệnh trĩ do xơ gan thì cần đến các cơ sở y tế để điều trị đồng thời bệnh trĩ và bệnh xơ gan mới có thể điều trị bệnh dứt điểm, không tái phát.
Một số nguyên nhân bệnh trĩ khác
Ngoài xơ gan và các bệnh lý gây tăng huyết áp, tăng áp lực lên tĩnh mạch chủ thì bệnh trĩ còn gây ra bởi những nguyên nhân sau:

Táo bón là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh xơ gan

- Táo bón lâu ngày: Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây bệnh trĩ hiện nay. Táo bón lâu ngày còn khiến hậu môn đau rát, chảy máu khi đại tiện, khiến các búi trĩ hình thành và gây ra bệnh trĩ.
- Chế độ ăn uống không khoa học: Thói quen dùng nhiều các loại thực phẩm, thức uống có tính kích khích, thực phẩm cay nóng, các loại thức ăn nhanh là nguyên nhân quan trọng gây ra bệnh trĩ mà bạn cần hạn chế và điều chỉnh.
- Lười vận động: Nhân viên văn phòng, hoặc những người thường ngồi lâu hay đứng lâu sẽ có nguy cơ bị bệnh trĩ cao hơn so với các đối tượng khác. Nguyên nhân bởi vì do ngồi hay đứng quá lâu một chỗ sẽ gây áp lực lên vùng hậu môn, từ đó dẫn đến bệnh trĩ.
- Tiền sử bệnh đường hậu môn: Những người có tiền sử bệnh về đường hậu môn hoặc quanh vùng hậu môn như: Áp xe hậu môn, nứt kẽ hậu môn,… có nguy cơ mắc bệnh trĩ cao gấp hai lần người bình thường.
- Do nhiễm trùng đường hậu môn.
-  Một số bệnh lý khác: Xơ gan, u xơ cổ tử cung, u nang buồng trứng, u phì đại tuyến tiền liệt,….

Hi vọng, bài viết trên sẽ giúp bạn xác định được nguyên nhân bệnh trĩ để điều trị và phòng ngừa bệnh tốt nhất. Bạn nên đến các cơ sở y tế khi xuất hiện các dấu hiệu của bệnh trĩ để các bác sĩ tìm ra nguyên nhân gây bệnh và đưa ra biện pháp điều trị triệt để, ngăn ngừa bệnh tái phát.


Đọc thêm



0 nhận xét:

Đăng nhận xét