TẠI SAO LẠI MẮC BỆNH ÁP XE HẬU MÔN?


Áp xe hậu môn không phải bệnh hiếm gặp, những nguyên nhân chính gây ra áp xe hậu môn hầu như xuất phát từ các loại bệnh khác tiềm ẩn nguy cơ, do không điều trị kịp thời nên dẫn đến bệnh áp xe hậu môn như bệnh trĩ, viêm hậu môn hay nứt kẽ hậu môn.

 Áp xe hậu môn là bệnh không hiếm và rất khó chịu

Áp xe hậu môn càng dễ gặp hơn với các đối tượng thường xuyên phải đứng lâu, ngồi lâu, ít vận động và di chuyển, ví dụ như tài xế, lễ tân, nhân viên văn phòng… thì càng dễ mắc phải bệnh áp xe hậu môn này. Bệnh này có nhiều nguyên nhân. Một vài nguyên nhân gây ra bệnh áp xe hậu môn được nhắc tới như sau:  

Nguyên nhân bị bệnh áp xe hậu môn vì bị nhiễm trùng 

Trước tiên, nhắc lại bệnh áp xe hậu môn có nguồn gốc từ nhiều bệnh lý như: bệnh trĩ, viêm hậu môn, viêm nang lông các tuyến mồ hôi tại vùng da xung quanh hậu môn, nứt kẽ hậu môn… Từ những loại bệnh này đã gây ra nhiều tổn thương và gây nhiễm trùng vùng hậu môn, đây là nguyên nhân bệnh áp xe hậu môn được hình thành.

Nguyên nhân do nhiễm trùng gây ra thường gặp nhất là nhiễm trùng ở ống tuyến hốc, và nhiễm trùng từ đây từ đây có thể sẽ lan đi nhiều nơi khác. Cụ thể, có thể lan lên trên hoặc cả dưới ống hậu môn - trực tràng, lan ra cả lớp niêm mạc của ống hậu môn rồi sau đó, nó sẽ lan đến lớp da bên ngoài của rìa hậu môn và gây ra nhiều loại áp xe khác nhau.
Bên cạnh đó, các bệnh khác như viêm loét đại tràng, suy dinh dưỡng, thiếu máu, cơ thể miễn dịch kém cũng có thể trở thành nguyên nhân gây ra bệnh áp xe hậu môn.
Nguyên nhân áp xe hậu môn từ tác dụng của thuốc
Một vài thuốc dùng để điều trị trực tràng đều có điểm chung là tính kích thích cao, do đó, nếu không sử dụng đúng liều lượng có thể làm hoại tử các mô ở vùng hậu môn. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến áp xe quanh hậu môn.
Áp xe hậu môn do những ảnh hưởng sau tiểu phẫu

Sau khi trải qua nhiều cuộc tiểu phẫu như trực tràng, niệu đạo, vùng chậu, vùng xương cụt, vùng đáy chậu,… hoặc sau phẫu thuật cắt trĩ mà không được điều trị đúng cách thì khả năng bị xâm nhập gây viêm nhiễm ở người bệnh rất cao. Và dĩ nhiên, không điều trị sớm sẽ gây ra áp xe hậu môn.

Nguyên nhân hiếm gặp
Nguyên nhân vô cùng hiếm gặp này có thể do tồn tại dị vật ở hậu môn làm tổn thương, xước hậu môn, viêm nhiễm; hoặc có thể do u hạt bạch huyết, viêm nhiễm phần túi trực tràng, xạ khuẩn. Tất cả những điều này sẽ khiến hậu môn trực tràng bị loét và lan rộng, gây ra áp xe hậu môn.

Áp-xe hậu môn nếu không được điều trị đúng lúc sẽ gây ra nứt kẽ hậu môn, rò hậu môn, lâu ngày còn có thể biến chứng thành ung thư vô cùng nguy hiểm.
Đọc thêm






0 nhận xét:

Đăng nhận xét