BỆNH TRĨ ĐỂ LÂU CÓ SAO KHÔNG?


Trĩ là căn bệnh gây nhiều phiền toái và khó chịu cho người mắc phải, nhưng vì không gây tử vong ngay cũng như bệnh ở chỗ kín nên nhiều người bẹnh có tâm lý ngại chia sẻ với gia đình và bác sĩ. Chỉ đến khi những dấu hiệu bệnh trở nên quá nặng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và cuộc sống thì người bệnh mới tìm cách điều trị. Vậy sự thật thì bệnh trĩ để lâu có sao không? Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để biết thêm chi tiết.

Bệnh trĩ là gì?

Trĩ là bệnh được hình thành do sự dãn quá mức các đám rối tĩnh mạch trĩ (hay sự phình tĩnh mạch) ở mô quanh hậu môn. Trong trạng thái bình thường các mô này sẽ hỗ trợ kiểm soát phân thải ra, khi các mô này phồng lên do sưng hoặc viêm thì gọi là bệnh trĩ.


 Bệnh trĩ gây nhiều khó chịu, phiền toái cho người bệnh
Bệnh trĩ để lâu có sao không?
Theo các bác sĩ thì bệnh trĩ có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, giới tính, nghề nhưng thường tập trung ở những người có chế ăn uống không hợp lý và sinh hoạt không lành mạnh.
Bệnh trĩ được phân thành trĩ nội, trĩ ngoại, trĩ hỗn hợp và đều được chia làm 4 cấp độ. Trong điều trị bệnh thì chia thành 2 giai đoạn cơ bản: giai đoạn nhẹ gồm trĩ cấp độ 1 và 2, giai đoạn nặng gồm trĩ cấp độ 3 và 4.

Đối với bệnh trĩ ở giai đoạn nhẹ khi búi trĩ chưa phình lớn hay mất đàn hồi ở tĩnh mạch hậu môn thì hoàn toàn có thể điều trị bệnh trĩ bằng thảo dược hoặc Tây y. Ngoài ra, bệnh nhân  chỉ cần tuân thủ một vài lưu ý về thói quen ăn uống, sinh hoạt thì bệnh sẽ không tái phát nữa.

Trong trường hợp bệnh trĩ để lâu có sao không? Thì theo các bác sỹ chuyên khoa nếu người  bị bệnh trĩ không điều trị kịp thời, đúng cách sẽ làm bệnh phát triển nghiêm trọng thêm và gây biến chứng vô cùng nguy hiểm như:

·      Thiếu máu: Người bị bệnh trĩ bị bệnh ở cấp độ 3 và 4 với những biến chứng bệnh trĩ chảy máu nghiêm trọng thì sẽ gấy thiếu máu kéo dài đi kèm với hiện tượng mệt mỏi, buồn nôn, chóng mặt và có thể ngất xỉu gây ảnh hưởng đến tính mạng.

·      Bị nhiêm khuẩn: khi búi trĩ bị sa thì việc vệ sinh cho hậu môn sẽ rất bất hiện với người bệnh. Chính vì vậy nếu người bệnh không sinh vùng hậu môn đúng cách thì sẽ là điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào các cơ quan bên trong gây rối loạn tiêu hóa, viêm bạch mạch, nhiễm trùng máu…
·      Bội nhiễm: Đây là biến chứng vô cùng nguy hiểm tiếp theo để trả lời câu hỏi: bệnh trĩ để lâu có sao không? Dấu hiệu sa búi trĩ thường kèm theo hiện tượng đi đại tiện ra máu, đây là điều kiện thuận lợi để các vi khuẩn trong hậu môn, phân, nước tiểu phát triển, lây lan làm viêm nhiễm khiến người bệnh đau rát và khó chịu ở hậu môn.
·      Nghẹt búi trĩ: tình trạng nghẹt búi trĩ có thể bệnh nhân mắc ung thư hậu môn, ung thư nếu để bị trĩ lâu ngày và không chữa trị kịp thời, đúng cách.
·      Ảnh hưởng đến thần kinh: Bệnh trĩ có thể khiến người bệnh đau đầu, suy giảm trí nhớ và rối loạn thần kinh.


 Bệnh trĩ gây đau đầu, giảm trí nhớ người bệnh

Qua bài viết trên đây chắc hẳn những bệnh nhân bị trĩ đã có câu trả lời cho câu hỏi bệnh trĩ để lâu có sao không? Chúng ta có thể thấy được mức độ nguy hiểm nếu để bệnh trĩ kéo dài mà không tiến hành chữa trị sớm và đúng cách. Bởi vậy, thay vì e dè hãy chia sẻ ngay với người thân, bác sĩ và tiến hành thăm khám, điều trị tùy theo mức độ bệnh để ngăn ngừa những biến chứng do trĩ gây ra. 


Đọc thêm




0 nhận xét:

Đăng nhận xét