BỆNH TRĨ CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?


Gần đây tôi gặp rắc rối về vấn đề đại tiện, phải mất nửa tiếng tôi mới đi tiêu xong và cũng không dễ dàng để phân ra ngoài.  Mỗi lần đi ngoài với tôi như cực hình vậy! Tình cờ tôi quan sát còn thấy cả máu nữa nên rất lo lắng. Lên mạng tìm hiểu thì thấy mình có nhiều triệu chứng bệnh trĩ và khả năng lớn là tôi bị mắc bệnh này. Nhưng tôi chưa lập gia đình nên rất ngại đi khám “bệnh khó nói” này.  Không biết liệu bệnh trĩ có nguy hiểm không và tôi phải xử lý như thế nào cho hiệu quả? Mong bác sĩ tư vấn giúp tôi!
Chào bạn, bệnh trĩ đứng đầu trong bệnh lý về hậu môn, ai cũng có thể là đối tượng của bệnh nếu không biết cách điều trị và phòng ngừa. Chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt hàng ngày là một trong những nguyên nhân bị trĩ phổ biến. Nam giới, phụ nữ mang thai, người bị táo bón lâu ngày, người thường xuyên ngồi hay đứng một chỗ quá lâu… là đối tượng chủ yếu bị bệnh tấn công.
Bệnh trĩ có nguy hiểm không?


Bệnh trĩ là căn  bệnh phổ biến

Bệnh trĩ được chia thành 3 loại: bệnh trĩ nội, bệnh trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp. Mỗi loại có đặc trưng riêng nhưng cũng có nhiều điểm tương đồng khó phân biệt và dĩ nhiên độ nguy hiểm mà chúng gây ra là ngang nhau.

Khi mới bị bệnh, triệu chứng trĩ không ảnh hưởng tới sinh hoạt và sức khỏe. Nhưng vì thiếu hiểu biết, tâm lý chủ quan và e ngại khi chia sẻ bệnh “vùng kín” lại tạo cơ hội cho bệnh tiến triển nặng hơn, gây ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt hằng ngày và có thể nguy hiểm tới tính mạng.
Trong giai đoạn bệnh nặng, những biểu hiện bệnh ngày càng rõ rệt và khả năng gặp phải biến chứng cũng tăng lên. Trường hợp không chữa trị kịp thời, đúng phương pháp và dứt điểm, người bệnh sẽ gặp phải những vấn đề sau:
- Nhiễm trùng máu: Trĩ có thể dẫn đến viêm loét hậu môn. Từ đó gây nhiễm trùng máu, những độc tố và vi khuẩn có hại dễ xâm nhập và có nguy cơ bị apxe hậu môn. Và nếu không chữa trị kịp thời có thể đe dọa đến tính mạng.



Bệnh trĩ có thể gây thiếu máu, khiến mệt mỏi, không sức sống
- Bệnh trĩ gây thiếu máu: Trĩ nội thường kèm theo biểu hiện chảy máu khi đại tiện, nếu như tình trạng này kéo dài sẽ gây thiếu máu trầm trọng, khiến người bệnh xanh xao, dễ hạ huyết áp, cơ thể mệt mỏi. Tình trạng đau đầu, căng thẳng thần kinh và suy giảm trí nhớ cũng thường gặp ở bệnh nhân.
- Bệnh trĩ gây viêm nhiễm phụ khoa: Khi mắc bệnh trĩ ở cấp độ nặng, do cấu trúc sinh lý bộ phận sinh dục nữ kín mà máu có thể chảy vào và gây ra viêm nhiễm phụ khoa.

- Bệnh trĩ gây hoại tử hậu môn: Lúc trĩ nội sang cấp độ 3 thì các búi trĩ sẽ lòi ra ngoài và gây ảnh hưởng đến sự lưu thông của những tĩnh mạch và khí huyết; gây viêm nhiễm, nứt hậu môn, chảy máu, ngứa hậu môn… nếu không điều trị sẽ lây ra toàn hậu môn và gây hoại tử hậu môn.

- Bệnh trĩ gây ung thư trực tràng: Đây là biến chứng bệnh trĩ nguy hiểm nhất có thể gây nguy kịch đến tính mạng. Nhất là khi bị bệnh trĩ ngoại.
Ngoài ra, bệnh còn gây ảnh hưởng không nhỏ tới sinh hoạt vợ chồng. Tâm lý mặc cảm lúc mắc bệnh vùng kín, đau đớn lúc quan hệ, giảm ham muốn tình dục… có thể làm hạnh phúc gia đình tan vỡ.

Bệnh trĩ có nguy hiểm không? Câu trả lời là có. Nếu bạn không biết cách điều trị kịp thời và phòng ngừa bệnh thì bệnh có thể gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Do đó, bạn đừng nên e ngại giấu bệnh mà hãy đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được điều trị bệnh tốt nhất!

Đọc thêm



0 nhận xét:

Đăng nhận xét