CHĂM SÓC BÀ BẦU BỊ BỆNH TRĨ


Chào bác sĩ, vợ tôi năm nay 34 tuổi, đang mang thai cháu thứ hai. Tuy nhiên, gần đây vợ tôi phát hiện bị bệnh trĩ độ 2. Mong bác sĩ cho tôi biết cách chăm sóc bà bầu bị bệnh trĩ ra sao chứ không tôi lo lắng quá. Tôi cảm ơn bác sĩ!
Chào bạn, trong giai đoạn mang thai, những bà bầu có nguy cơ mắc trĩ vô cùng cao, do áp lực từ thai nhi lên tĩnh mạnh hậu môn lớn gây hình thành những búi trĩ. Nếu như người bình thường bị trĩ chỉ cần điều trị trĩ bằng thuốc hoặc phẫu thuật cắt trĩ thì ngược lại đối với bà bầu lại không thể điều trị một cách đơn giản bình thường được. Vì có thể đe dọa tới sức khỏe của trẻ. Một số cách chăm sóc bà bầu bị bệnh trĩ mà các mẹ buộc phải nắm rõ vừa là để phòng vừa là để khắc phục bệnh trĩ trong giai đoạn mang bầu.
Vì sao nhiều bà bầu bị bệnh trĩ?


Bà bầu có nguy cơ mắc trĩ cao

Một vấn đề đặt ra cho các bà mẹ tương lai đó là tại sao lúc mang thai thì nguy cơ xuất hiện bệnh trĩ lại cao như vậy? Trả lời thắc mắc này, các chuyên gia hậu môn –trực tràng đưa ra 2 nguyên nhân chủ yếu gây trĩ đó là áp lực lượng máu nâng cao và táo bón. Trong giai đoạn mang thai, bà bầu dễ bị trĩ, búi trĩ, chảy máu lợi do tuần hoàn máu trong cơ thể tăng lên để đáp ứng nhu cầu của thai nhi. Điều này khiến các tĩnh mạch dãn nở, đặc biệt là khu vực xương chậu do chịu áp lực từ trọng lượng của túi ối. Còn táo bón cũng là một trong những nguyên nhân góp phần làm tình trạng trĩ thêm trầm trọng. Biết rõ được nguyên nhân gây bệnh trĩ ở phụ nữ mang thai, chị em sẽ có cách chăm sóc, phòng ngừa và điều trị phù hợp.

Cách chăm sóc bà bầu bị bệnh trĩ

Để khắc phục tình trạng bị trĩ ở bà bầu thì bạn cần áp dụng một số biện pháp an toàn như sau mà không phải sử dụng thuốc như sau:



Chườm túi lạnh giúp bà bầu bị trĩ dễ chịu hơn
– Chườm bằng túi lạnh: Bí quyết này cực kỳ đơn giản nhưng mang tới hiệu quả khá tốt trong điều trị bệnh trĩ. Bạn có thể dùng đá lạnh hoặc túi nước lạnh để chườm lên vùng hậu môn hàng ngày để giúp chăm sóc bà bầu bị bệnh trĩ, giảm cảm giác đau đớn do sưng tấy.
– Giữ vệ sinh vùng hậu môn: Sau mỗi lần đi toilet, bạn nhớ nên vệ sinh vùng hậu môn thật sạch bằng giấy mềm, khăn ướt không tẩm hương thơm hay chất cồn cũng là cách tốt để giúp chăm sóc bà bầu bị bệnh trĩ. Hạn chế dùng các loại giấy khô gây tăng tình trạng nghiêm trọng của bệnh.
– Tắm nước ấm: Tắm nước ấm và ngâm mình trong nước ấm không chỉ khiến cho bạn có cảm giác thoải mái mà còn giúp bệnh trĩ có thể được thuyên giảm đáng kể do máu được kích thích lưu thông dễ dàng. Theo lời khuyên của các chuyên gia, bạn nên ngâm mình trong nước ấm hàng ngày.
– Hạn chế ngồi quá lâu: Bà bầu bị bệnh này không nên ngồi quá lâu một chỗ vì nó sẽ làm tăng cao áp lực đối với những tĩnh mạch ở hậu môn và trực tràng, khiến cho bệnh ngày càng nặng hơn. Bởi thế, việc chăm sóc bà bầu bị bệnh trĩ đồng nghĩa với việc bà bầu nên thường xuyên đi lại hoặc nằm xuống nghỉ ngơi thay vì ngồi quá lâu.
– Đặc biệt, đối với bệnh này, bà bầu nên giảm thiểu hiện tượng bị táo bón bằng cách ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ và uống nhiều nước.
– Tập luyện thể thao nhẹ nhàng và đều đặn mỗi ngày cũng là phương pháp chăm sóc bà bầu bị bệnh trĩ và cũng là cách hữu hiệu để chữa bệnh trĩ. Chỉ đơn thuần là đi bộ hay tập những bài tập liên quan đến xương chậu,…
– Bà bầu tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc khi chưa có ý kiến của bác sĩ vì nó ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển và an toàn của thai nhi.

Các cách trên không chỉ giảm bệnh trĩ hiệu quả mà còn là biện pháp phòng ngừa bà bầu bị bệnh trĩ cực kỳ hiệu quả mà các chị em phải tìm hiểu kì trước khi điều trị nhé!

Đọc thêm


0 nhận xét:

Đăng nhận xét