ĐẠI TIỆN KHOA HỌC – CÁCH PHÒNG NGỪA BỆNH TRĨ HIỆU QUẢ


Táo bón là một trong những nguyên nhân gây bệnh trĩ hàng đầu. Do đó, đi đại tiện khoa học là một trong những cách phòng ngừa bệnh trĩ hiệu quả nhất. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về biện pháp này!
Mỗi ngày phải đi đại tiện một lần đúng giờ, sẽ đảm bảo được phân không cứng không nhão, việc này hết sức quan trọng. Bạn nên hiểu đi đại tiện có quy luật và nên biết chức năng sinh lý của trực tràng hậu môn. Việc thải phân ra ngoài là do trung khu phản xạ bài tiết cấp thấp (tủy sống ở xương cộng đốt sống eo 2 – 4) chỉ huy.



Đại tiện khoa học là cách phòng ngừa bệnh trĩ hiệu quả
Trung khu này một mặt có thể trực tiếp phát ra xung động, thông qua thần kinh khoang xương chậu và thần kinh bụng dưới để truyền tới vách trực tràng và cơ vòng ở trong cửa hậu môn, làm chúng co lại hoặc giãn ra, mặt khác có thể đẩy các xung động này lên trên đến khâu não hoặc tới trung khu cao cấp điều khiển hoạt động bài tiết của vỏ đại não, thông qua thần kinh âm bộ, làm cơ vòng tùy ý co bóp lại, làm cửa hậu môn mở ra, đồng thời chỉ định những cơ phụ trợ khác như cơ hoành, cơ bụng... kết hợp hoạt động nhịp nhàng, để nhanh chóng đẩy phân ra bên ngoài. Chức năng đẩy phân này đã hình thành quy luật để đại tiện ổn định bình thường. Ngược lại, trường hợp hoạt động đẩy phân bị trở ngại nhiều lần, lại thêm coi thường thời gian đi đại tiện, tùy ý kéo dài việc đại tiện, sẽ khiến tính mẫn cảm của trực tràng đối với các kích thích áp lực lúc đẩy phân giảm dần, khiến phân bị tích tụ lại trong trực tràng, không thể kịp thời sinh ra phản xạ đẩy phân ra ngoài, đây chính là nguyên nhân tạo nên bệnh táo bón.
Ỉa chảy hoàn toàn trái ngược với táo bón, phân bị nhão hoặc ở dạng lỏng, số lần đi đại tiện tăng cao. Khi bị rối loạn tình cảm và bị kích thích do viêm sẽ làm thần kinh phó giao cảm bị hưng phấn, điều này thường gây ra đi đại tiện nhiều lần.

Táo bón và ỉa chảy là nguyên nhân gây ra bệnh trĩ thường gặp nhất. Do đó, cách phòng ngừa bệnh trĩ tốt nhất là duy trì đại tiện một cách khoa học. Do đại tiện không co quy luật, có thể làm cho tuần hoàn máu ở trực tràng hậu môn bị trở ngại. Đây cũng là một trong các cơ chế hình thành bệnh trĩ. Bởi vậy, xây dựng thói quen đại tiện tốt là một trong những bí quyết tốt nhất để phòng ngừa bệnh trĩ hiệu quả nhất. Thông thường để tập được phản xạ đại tiện tốt cần mất khoảng nửa tháng.



Nên duy trì thói quen đại tiện khoa học
Các bệnh mạn tính về trực tràng cửa hậu môn như: viêm kết tràng mạn tính, thường dẫn đến bệnh táo bón hoặc ỉa chảy mạn tính, hoặc cả hai. Khi đó buộc phải sớm áp dụng các cách chữa trị bệnh trĩ bằng thuốc Đông, Tây y để phòng ngừa bệnh trĩ.

Phòng ngừa và điều trị bệnh trĩ không khó. Cách phòng ngừa bệnh trĩ tốt nhất để là duy trì chế độ ăn uống, làm việc khoa học, hợp lý. Nếu thấy xuất hiện bất kì các dấu hiệu bất thường nào bạn nên đến gặp bác sĩ để được điều trị triệt để nhé!


Đọc thêm



0 nhận xét:

Đăng nhận xét