NGỒI BÔ LÂU – NGUYÊN NHÂN GÂY BỆNH TRĨ Ở TRẺ EM


Bệnh trĩ là bệnh cực kỳ phổ biến, có thể gặp ở mọi đối tượng từ người già tới trẻ nhỏ, tuy nhiên phần lớn những bậc phụ huynh đều cho rằng trẻ nhỏ thì không mắc bệnh rrĩ. Đây là một suy nghĩ sai lầm nghiêm trọng, trẻ em cũng bị trĩ và nguyên nhân gây bệnh trĩ ở trẻ em hàng đầu là do ngồi bô lâu.
Ngồi bô lâu – nguyên nhân gây bệnh trĩ ở trẻ em hàng đầu


Trẻ em cũng có nguy cơ mắc bệnh trĩ

Hiện tại, không ít những bậc cha mẹ cho trẻ ngồi bô khi đi đại tiểu tiện. Lúc đấy, một số người ở bên cạnh để trông trẻ, nhưng cũng có các bậc cha mẹ tranh thủ đi làm việc nhà, sau ấy không để ý trẻ để trẻ tự ngồi bô thậm chí để trẻ ngồi từ nửa tiếng trở lên.
Ngồi bô quá lâu không những không tốt cho sức khỏe của bé mà còn dẫn đến các hậu quả nghiêm trọng như mắc bệnh trĩ , cong, lệch cột sống.
Trẻ đang trong gian đoạn phát triển, những cơ quan bộ phận trong cơ thể chưa hoàn thiện. Trường hợp cơ hậu môn của trẻ tương đối yếu, mối liên hệ giữa trực tràng và hậu môn vẫn còn lỏng lẻo, thêm vào đấy, xương cùng và trực tràng lại nằm trên cùng một đường thẳng, vì thế trực tràng dễ dàng bị di động lên phía trên. Trường hợp cha mẹ không chú ý tới điểm này mà để trẻ ngồi bô quá lâu, khi trẻ sử dụng lực và cần nín thở, áp lực trong bụng nâng cao, các tĩnh mạch ở vùng hậu môn trực tràng phải chịu lực ép xuống và dễ dàng bị lòi ra ngoài khoang ruột.
Ngoài ra, do đang ở độ tuổi phát triển nên đặc điểm hóa học cấu thành cơ xương của trẻ chủ yếu là nước, trong lúc đấy thành phần muối vô cơ và những chất thể rắn lại khá ít. Vì vậy, khung xương của trẻ yếu hơn người trưởng thành và có nhiều tính đàn hồi. Nếu để trẻ ngồi bô lâu, cột sống sẽ phải chịu một áp lực lớn, đặc biệt là có những bé có sức khỏe và dinh dưỡng không tốt, bởi vậy dễ dàng bị cong lệch cột sống, ảnh hưởng tới thẩm mỹ của trẻ. Sau khi đi đại tiện, trực tràng sẽ tự động co trở lại nhưng không nhiều, lặp lại nhiều lần sẽ nặng hơn, và nghiêm trọng hơn, có thể dẫn đến chảy máu, phù thũng.

Cách phòng ngừa bệnh trĩ ở trẻ em



Các bậc phụ huynh cần đặc biệt lưu ý phòng ngừa bệnh trĩ ở trẻ em

Để phòng ngừa bệnh trĩ cho trẻ thì những bậc phụ huynh buộc phải chú trọng đến chế độ dinh dưỡng cho trẻ, trẻ thường cực kỳ lười ăn rau xanh, thiếu chất xơ dễ dẫn đến táo bón, là nguyên nhân chính gây ra bệnh trĩ ở trẻ em.

Bổ sung thực phẩm xanh, nhuận tràng cho trẻ, không cho trẻ ăn nhiều đồ ăn nhanh, các đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ, dễ gây táo bón, nếu như trẻ lười ăn rau cha mẹ nên chế biến rau thành nước ép, sinh tố, và bổ sung một số thảo dược tốt cho hệ tiêu hóa và ngăn ngừa bệnh trĩ như diếp cá, đương quy, hoa hòe, tinh chất nghệ giúp phòng ngừa bệnh trĩ hiệu quả.

Thường xuyên cho trẻ dùng các thực phẩm giúp nhuận tràng như: Chuối, thanh long, táo, bí đỏ, khoai lang … có thể cho trẻ ăn thêm bữa hoặc nấu chung với cháo, ăn cơm để giúp hệ tiêu hóa của trẻ hoạt động tốt hơn.

Bên cạnh đó, bố mẹ có thể bổ sung các món dược thiện cho trẻ ăn để ngăn ngừa bệnh trĩ hiệu quả như, táo đỏ nấu đường phèn, mộc nhĩ nấu táo đỏ, gà hầm thuốc bắc… giúp trẻ thay đổi khẩu vị.

Đọc thêm



0 nhận xét:

Đăng nhận xét