CÁCH PHÒNG NGỪA BỆNH TRĨ VÀO MÙA HÈ


Chào bác sĩ, dạo gần đây mùa hè, nóng nực nên khiến tôi chán ăn, tình trạng táo bón của tôi ngày càng nặng. Tôi sợ mình sẽ mắc bệnh trĩ nếu tiếp tục tình trạng này quá. Mong bác sĩ tư vấn giúp tôi cách phòng ngừa bệnh trĩ vào mùa hè. Tôi cảm ơn!

Nguyên nhân gây bệnh trĩ vào mùa hè



Mùa hè có tỉ lệ bệnh trĩ tăng cao
Chào bạn, mùa hè nóng bức, sau một ngày đi làm mệt mỏi, thường có chứng chán ăn và ăn uống qua loa, đối với cánh mày râu, nóng bức sẽ rủ nhau đi nhậu nhẹ, không bổ sung chất xơ cho cơ thể, những yếu tố này đã tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh trĩ phát triển.
Mùa hè thường có xu thế lười vận động hơn, thử nghĩ xem, đến ngồi còn chảy mồ hôi thì ai lại muốn vận động? Đây chính là một trong số các nguyên nhân làm bệnh trĩ ghé thăm vào mùa hè.
Ngoài ra, khí hậu nóng bức, vùng hậu môn cực kỳ dễ ẩm ướt dẫn đến viêm nhiễm trường hợp không được vệ sinh sạch sẽ, tạo điều kiện thuận lợi cho trĩ phát triển.
Các đối tượng dễ mắc bệnh trĩ
PGS-TS Nguyễn Mạnh Nhâm, chủ tịch hội Hậu môn trực tràng Việt nam cho biết bệnh trĩ là một bệnh khá phổ biến. Theo số liệu thống kê thì có tới 50% dân số mắc bệnh trĩ, trong đấy những đối tượng dễ mắc bệnh trĩ là:
Đối với những người làm công việc văn phòng không phải di chuyển nhiều, mùa hè càng ngại ra ngoài bởi thời tiết nóng bức, tình nguyện ngồi yên một chỗ, ngồi nhiều khiến những tĩnh mạch ở vùng hậu môn bị chèn ép, giãn ra và hình thành búi trĩ.
Những người lao động chân tay, thường xuyên bê vác vật nặng, mồ hôi chảy ra nhiều, vừa gây ẩm ướt vùng hậu môn vừa tạo áp lực lên tĩnh mạch ở vùng hậu môn trực tràng.
Những đối tượng thường xuyên ăn đồ cay nóng, dùng chất kích thích như rượu, bia, cafe…
Phụ nữ có thai và người già là các đối tượng rất dễ bị bệnh trĩ ghé thăm, đặc biệt vào mùa hè lười vận động do sức khỏe không tốt sẽ là môi trường thuận lợi để trĩ phát triển.

Phương pháp phòng ngừa bệnh trĩ vào mùa hè

Theo PGS-TS Lê Lương Đống nguyên phó Vụ trưởng Vụ y học cổ truyền Bộ y tế thì phương pháp phòng tránh bệnh Trĩ vào mùa hè không phải vấn đề khó khăn.



Duy trì chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học giúp phòng ngừa bệnh trĩ hiệu quả
Thực ra để phòng ngừa bệnh trĩ hiệu quả, không gì tốt hơn là duy trì chế độ sinh hoạt khoa học, tăng cường vận động, hạn chế táo bón. Nhưng điều này tưởng dễ mà không phải dễ, mùa hè này tôi tin không ít người ngồi 8 tiếng/ ngày, cơm trưa có lúc cũng gọi cơm văn phòng luôn, cơm tối nếu như vội việc có khi ăn qua loa ở quán. Với một chế độ sinh hoạt như vậy, các bệnh nhân đang điều trị trĩ hoặc có biểu hiện của trĩ cần lựa chọn cho mình cái loại thuốc phù hợp. Các loại thuốc này không chỉ có tác dụng cầm máu, giảm đau, co búi trĩ mà phải có thêm tác dụng nhuận tràng, hạn chế táo bón nhằm phòng ngừa bệnh trĩ tái phát.

Cách phòng ngừa bệnh trĩ tốt nhất là duy trì chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh. Bên cạnh đó, ngay khi xuất hiện các biểu hiện của bệnh, bạn nên đến gặp bác sĩ để được khám và điều trị tốt nhất nhé!

Đọc thêm


0 nhận xét:

Đăng nhận xét