THỰC PHẨM CHỮA BỆNH TRĨ NỘI BẠN NÊN BIẾT


Chào bác sĩ, tôi bị bệnh trĩ nội khoảng nửa năm nay. Gần đây bệnh có dấu hiệu nặng hơn. Tôi có dùng thuốc nhưng chỉ đỡ hơn chút chứ không khỏi hẳn. Tôi có đọc trên mạng thì thấy có nhiều thực phẩm có tác dụng chữa trị bệnh trĩ tận gốc tốt lắm nhưng không biết có đúng không? Mong bác sĩ tư vấn giúp tôi điều đó có đúng không và nếu đúng thì có những thực phẩm chữa bệnh trĩ nội nào? Tôi cảm ơn!

Chào bạn, bệnh trĩ nội là một trong các dạng thường gặp nhất của bệnh trĩ. Nguyên nhân gây bệnh trĩ nội là do áp lực lên vùng chậu tương đối lớn từ những thói quen trong công việc, sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Trong đấy, quan trọng nhất là chế độ ăn uống của người bệnh gây ảnh hưởng tới giai đoạn điều trị bệnh. Bởi vậy, bệnh nhân bị bệnh trĩ nội cần có một chế độ ăn uống khoa học để đẩy bệnh. Dưới đây là tổng hợp các thực phẩm chữa bệnh trĩ nội hiệu quả và những thực phẩm nên tránh mà bạn có thể tham khảo.

Những thực phẩm bệnh trĩ nội nên hạn chế



Bệnh nhân trĩ nội nên hạn chế đồ ăn cay nóng
– Đồ ăn cay nóng: Các thức ăn, gia vị cay nóng thì người bệnh bắt buộc phải tránh xa ngay từ đầu. Bởi chúng sẽ khiến bệnh trĩ nội của bạn ngày càng nặng thêm.
– Chất kích thích: Những chất kích thích bao gồm rượu, bia, thuốc lá, caffein,… sẽ làm tăng tần suất của các cơn đau do bệnh trĩ nội gây ra.

– Đồ ăn nhiều dầu mỡ: Thức ăn chứa nhiều dầu mỡ sẽ làm cơ thể nóng lên, đồng thời sẽ tác động xấu đến sức khỏe của bạn.
– Thực phẩm nhiều chất sắt: Khi bị bệnh trĩ, bạn thường sẽ có triệu chứng chảy máu, điều này sẽ làm cho cơ thể của bạn rơi vào tình trạng thiếu máu. Vì thế, người bị bệnh trĩ nội phải được cung cấp các thực phẩm bổ sung nhiều chất sắt như: gan gà, cá ngừ, cua hấp, mận, nho khô, mơ khô, hạt hướng dương, hạnh nhân, hạt điều, mè, rau bó xôi, khoai tây luộc, bông cải xanh nấu chín, rau bắt buộc, dưa đỏ, mộc nhĩ đen, vừng đen… là những thực phẩm chứa nhiều chất sắt.
– Uống nhiều nước: Nước có vai trò quan trọng đối với cơ thể người khỏe mạnh và cả người đang bị bệnh. Nếu đang bị trĩ nội, bạn cần uống nhiều nước, ít nhất là đủ 2L nước lọc mỗi ngày. Uống đủ nước sẽ giúp làm mềm phân, giúp bạn đi đại tiện dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, bạn có thể uống thêm nước trái cây, nước rau quả, súp rau… Hoặc bạn cũng có thể uống nước lạnh vào mỗi sáng để kích thích đại tiện.

Với chế độ ăn uống như trên có thể giúp bệnh nhân bị bệnh trĩ nội cải thiện tình trạng bệnh của mình. Ngoài ra, kết hợp các phương pháp chữa trĩ nội theo chỉ định của bác sĩ sẽ giúp bạn nhanh chóng đẩy lùi căn bệnh phiền toái này.




Bệnh nhân trĩ nội nên bổ sung các thực phẩm nhiều chất xơ
– Thực phẩm chứa nhiều chất xơ: Chất xơ giúp cho người bệnh dễ đi đại tiện hơn, làm mềm phân. Các thực phẩm chứa nhiều chất xơ có trong đậu phụ, ngũ cốc xay, chuối măng, cà rốt, súp lơ, quả mơ, quýt, cam, dâu tây,….
– Thực phẩm nhuận tràng: Nên ăn nhiều loại rau có tính nhuận tràng như rau khoai lang, rau diếp cá, rau mùng tơi, rau dền.

Với chế độ ăn uống như trên, bệnh trĩ nội có thể nhanh chóng thuyên giảm, không còn cảm thấy đau rát khi đi đại tiện nữa. Nên kết hợp giữa các thực phẩm chữa bệnh trĩ nội với các phương pháp điều trị từ bác sĩ thì giai đoạn điều trị mới có kết quả tốt nhất.

Đọc thêm



0 nhận xét:

Đăng nhận xét