CẢNH BÁO BỆNH TRĨ Ở DÂN IT


Chào bác sĩ, tôi là Trung, là dân IT làm việc tại Hà Nội. Do đặc thù công việc thường xuyên cần ngồi lâu một chỗ, tôi khá lo lắng mình bị bệnh trĩ. Gần đây tôi lên mạng tìm hiểu thì được biết nghề IT là một trong những nghề có tỉ lệ mắc bệnh trĩ cao. Không biết điều này có đúng không, mong bác sĩ tư vấn giúp tôi!
Chào bạn, bệnh trĩ là một bệnh phổ biến và có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào, các tối tượng dễ là nạn nhân của bệnh trĩ là: dân IT, dân văn phòng, thợ may, giáo viên…dưới đây chúng ta sẽ bàn tới bệnh trĩ của dân IT.
Theo số liệu thống kê thì hơn 50% số người mắc bệnh có độ tuổi từ 30 trở lên. Tuy nhiên vì bệnh Trĩ xuất hiện ở vùng nhạy cảm cần phần lớn người lựa chọn giấu bệnh, chỉ tới khi bệnh quá nặng và không thể chịu được nữa mới đi khám và điều trị.

Những nguyên nhân gây bệnh trĩ ở dân IT


Dân IT dễ mắc bệnh trĩ
Hiện tại chưa xác định chính xác định được đâu là nguyên nhân chính gây ra bệnh trĩ, nhưng với một vài yếu tố được coi như căn nguyên phát sinh bệnh trĩ.
Dân IT do công việc của họ là ngồi một chỗ và không vận động nhiều trong khoảng thời gian dài, có lúc cả ngày họ cũng sẽ không đứng lên khỏi ghế, ngồi lâu làm những tĩnh mạch ở vùng hậu môn phải chịu áp lực trong thời gian dài, dẫn đến giãn tĩnh mạch và búi trĩ sẽ thăm viếng bạn.
Những người làm công việc này thường có thói quen ăn uống qua loa, ăn những thưc ăn nhanh, ăn ít chất xơ, dẫn đến táo bón.
Áp lực công việc cũng là một trong các nguyên nhân làm cho dân IT dễ mắc bệnh Trĩ, stress khiến cho tinh thần không thoải mái, nâng cao áp lực cho những tĩnh mạch.
Đối với phụ nữ làm công việc này do áp lực của thai nhi lên vùng khung chậu cộng với ngồi nhiều, không đi lại, tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh trĩ phát triển.
Đối với nam giới thường xuyên tụ tập bạn bè nhậu nhẹt, dùng nhiều chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá cũng là một trong các yếu tố dẫn đến bệnh trĩ.

Cách phòng bệnh trĩ cho dân IT



Hoạt động thường xuyên giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh trĩ

Để phòng bệnh trĩ, dân IT cần hoạt động thường xuyên, sau mỗi 1 giờ ngồi thì nên đứng dậy và vận động một vài phút để giảm áp lực tăng lên phần hậu môn trực tràng.
Hạn chế táo bón bằng cách ăn nhiều rau hoa quả có chứa nhiều chất xơ, uống nhiều nước, giảm bớt các chất kích thích như cà phê, rượu, thuốc lá, tiêu ớt…cũng buộc phải hạn chế sử dụng quá nhiều làm tăng áp lực trong ổ bụng.
Phấn đấu tạo thói quen đi đại tiện ngày một lần vào một giờ nhất định, hạn chế rặn mạnh, rặn lâu khi đại tiện, không nhịn đi cầu khi mót.
Cách điều trị bệnh trĩ tốt nhất là phòng ngừa nguyên nhân gây bệnh ngay từ đầu. Thay đổi thói quen sống, làm việc khoa học sẽ giúp bạn tránh xa căn bệnh phiền phức này. Mặt khác, ngay khi xuất hiện bất kì dấu hiệu nào của bệnh, bạn không nên ngại ngùng mà cần đến các cơ sở y tế để các bác sĩ khám và đưa ra biện pháp điều trị bệnh trĩ một cách triệt để.

Chúc bạn khỏe mạnh!

Đọc thêm



0 nhận xét:

Đăng nhận xét