RAU HẸ - THỰC PHẨM CHỮA BỆNH TRĨ HIỆU QUẢ BẠN KHÔNG THỂ BỎ QUA


Rau hẹ được dùng nhiều trong các món ăn gia đình của người Việt, không chỉ là  gia vị trong nhiều món ăn mà hẹ còn được biết đến như một loại kháng sinh thực vật từ thiên nhiên, là thực phẩm chữa bệnh trĩ hiệu quả mà bạn không thể bỏ qua.
Rau hẹ có phải thực phẩm chữa bệnh trĩ hiệu quả?


Rau hẹ có tác dụng chữa bệnh trĩ hiệu quả

Có tên khoa học là Alllium tuberosum thuộc họ hành, rau hẹ là cây vùng ôn đới, cực kỳ dễ trồng và thường được sử dụng trong những món ăn, được trồng bằng củ tách ra ở cây đã tàn lụi, có thể trồng vào mùa xuân hay mùa thu đông.
Trong cây hẹ có chứa nhiều hoạt chất kháng sinh và vitamin có lợi cho cơ thể nên thường được dùng như một vị thuốc từ thiên nhiên lành tính.

Để phòng ngừa bệnh trĩ thì việc bổ sung chất xơ cho cơ thể là rất cần thiết, chất xơ có tác dụng giữ nước trong phân, làm phân tơi xốp, dễ dàng đi lại trong ruột, từ đó ngăn ngừa táo bón – nguyên nhân gây bệnh trĩ hàng đầu.

Trong hẹ chứa nhiều vitamin nhóm B và khoáng chất như : Sắt, mandan, niacin, canxi... giúp hỗ trợ chức năng trong cơ thể hoạt động tốt.
Hạt hẹ rang vàng giã nhỏ, hòa nước sôi uống mỗi ngày 3 lần có thể loại bỏ tình trạng táo bón. Rau hẹ chứa nhiều chất xơ, và khoáng chất, giúp cơ thể loại bỏ triệu chứng táo bón hiệu quả.
Cũng như tỏi, hẹ chứa Allicin có tác dụng giảm huyết áp, ngăn chặn quá trình sản sinh cholesterol trong cơ thể, bên cạnh đó còn giúp chống vi khuẩn, nấm, trong ruột, bảo vệ hệ tiêu hóa hoạt động tốt.
Công dụng khác của rau hẹ


Ngoài công dụng chữa bệnh trĩ, hẹ còn nhiều công dụng khác

Ngoài là thực phẩm chữa bệnh trĩ hiệu quả, hẹ còn có nhiều công dụng khác. Theo Đông y, hẹ có vị cay, ngọt, tính ấm, có tác dụng ôn trung, trợ vị khí, hành khí, tán ứ, có tác dụng bổ gan thận, nhái độc, tiêu đờm, cầm máu… Trong cây hẹ chứa nhiều hoạt chất kháng sinh mạnh như allcin, odorin… giàu vitamin, rau hẹ thường được sử dụng để trị cảm sốt, ho, hen xuyễn, đau họng, đái dầm và táo bón hiệu quả.
Thành phần của hẹ chứa các hoạt chất kháng sinh nhờ vậy có thể chữa được ngứa, ghẻ, viêm lợi đau nhức cũng có thể sử dụng hẹ để kháng viêm, diệt khuẩn cách giã nát và ngậm trong miệng.
Rau hẹ còn có tác dụng chữa ho cho trẻ em bị cảm lạnh, dùng hẹ cắt nhỏ, trộn với mật ong hoặc đường phèn, hấp chín trong nồi cơm điện cho trẻ uống, triệu chứng ho sẽ giảm nhanh sau vài ngày mà không cần uống thuốc kháng sinh.
Ngoài ra, rau hẹ còn giúp chữa trĩ sưng đau một cách hiệu quả, lấy 1 nắm lớn lá hẹ cho vào nồi đất cùng nước, lấy lá chuối bịt kín, đun sôi, chọc một lỗ thủng trên lá chuối cho hơi bay lên để xông trĩ. Sử dụng nước ngâm rửa hậu môn, lấy bã đắp lên búi trĩ giúp giảm đau, chống viêm, và co búi trĩ hiệu quả.
Không chỉ vậy, rau hẹ còn được dùng nhiều trong việc làm đẹp cho những chị em, sự xuất hiện của beta-carotene trong hẹ có tác dụng làm sáng da, ngăn ngừa mụn, nếu như ăn hẹ thường xuyên sẽ giúp da sáng, trắng đều.
Rau hẹ tuy là 1 loại kháng sinh thực vật lành tính tuy nhiên theo nghiên cứu thì có 1 số trường hợp không nên dùng hẹ như những người âm suy, bốc hỏa… đặc biệt vào mùa hè nắng nóng cũng không nên dùng rau hẹ.
Với các đối tượng và khoảng thời gian không dùng được hẹ thì bạn có thể thử dùng những thực phẩm chữa bệnh trĩ khác như: diếp cá, có tính hàn, giúp thanh nhiệt, mát gan, giải độc, nhuận tràng.

Đọc thêm





0 nhận xét:

Đăng nhận xét