CẨN TRỌNG VỚI DẤU HIỆU CỦA TRĨ Ở TRẺ EM


Chào bác sĩ, tôi năm nay 35 tuổi, cháu nhà tôi mới 5 tuổi. Dạo gần đây tôi thấy cháu hay kêu đau hậu môn, hay bị táo bón nữa, còn hay kêu ngứa hậu môn... Tôi lo quá không biết có phải cháu mắc bệnh trĩ không vì gia đình tôi có tiền sử mắc bệnh trĩ. Mong bác sĩ giải đáp giúp tôi những triệu chứng này có phải dấu hiệu của trĩ không? Tôi cảm ơn!
Bệnh trĩ ở trẻ em


Trẻ em có nguy cơ mắc bệnh trĩ cao
– Trong quá trình phát triển, cơ hậu môn của trẻ tương đối yếu, mối liên hệ giữa trực tràng và hậu môn vẫn còn lỏng lẻo, thêm vào đó, xương cùng và trực tràng lại nằm trên cùng một đường thẳng, vì thế trực tràng dễ dàng bị di động lên phía trên. Vì vậy, nếu cha mẹ cho con ngồi bô quá lâu, trẻ sẽ dùng lực và phải nín thở, áp lực vùng bụng nâng cao, trực tràng phải chịu lực ép xuống và dễ dàng bị lòi ra ngoài khoang ruột.
– Ở những trẻ nhỏ sau lúc đi vệ sinh xong, hậu môn không tự động co lại , vì thế trực tràng 1 khi đã bị “rơi xuống” thì khó có thể lập tức co lại vị trí ban đầu, hiện tượng này gọi là bệnh trĩ. Trẻ bị bệnh trĩ nhẹ, sau khi đi đại tiện, trực tràng sẽ tự động co trở lại, lặp lại nhiều lần sẽ nặng hơn, và nghiêm trọng hơn, có thể dẫn đến chảy máu, phù thũng… Do đó, cha mẹ cần chú ý mỗi lúc trẻ đi vệ sinh, không cho trẻ ngồi bô quá lâu để tránh bị trĩ.
– Trẻ em bị trĩ nguyên nhân chủ yếu là do bị táo bón lâu ngày. Táo bón khiến trẻ khó chịu, đầy bụng, ăn chậm. Bé có những triệu chứng ăn khó tiêu và hay ngồi bồn cầu lâu. Nguyên nhân chính gây bệnh là do chế độ ăn dinh dưỡng của bé chưa phù hợp và hệ tiêu hóa của trẻ chưa được hoàn thiện.
– Nếu trẻ bị mắc bệnh trĩ thì sẽ kêu đau mỗi lúc đi đại tiện, và trẻ nhỏ sẽ không biết. Do vậy, cha mẹ nên hết sức lưu ý mỗi khi trẻ có biểu hiện đau hậu môn để có phương pháp điều trị kịp thời.
– Những biểu hiện của bệnh trĩ ở trẻ em như chứng khó đi đại tiện, chảy máu, phù thũng hoặc sa búi trĩ ở hậu môn ra ngoài… những biểu hiện này dễ nhận biết.
Cách phòng ngừa dấu hiệu của trĩ ở trẻ em


Thay đổi chế độ ăn giúp ngăn ngừa bệnh trĩ ở trẻ nhỏ
– Táo bón là nguyên nhân chính gây bệnh trĩ ở trẻ em. Vì vậy, cha mẹ nên tập cho trẻ có thói quen đại tiện đúng giờ, kiên trì cho trẻ ngồi vào bô khoảng 10-15 phút. Sau vài tuần, trẻ sẽ có phản xạ, nên kết hợp với chế độ ăn uống bổ sung nhiều rau xanh trong bữa ăn của trẻ như rau cần, rau hẹ… kết hợp hoa quả (cam, bưởi, chuối); uống nước đun sôi để nguội.
– Cho trẻ uống một chút nước mật ong vào sáng sớm, mỗi lần uống không ít hơn 60ml và pha bằng nước sôi sẽ rất tốt cho cơ thể và hệ tiêu hóa của bé.
– Các mẹ phải chú ý tránh chỉ cho ăn một loại thức ăn. Hãy thường xuyên cho trẻ ăn các rau củ, hoa quả tươi ngon và mật ong, để giảm thiểu cho trẻ bị táo bón.
– Hình thành thói quen đại tiện đúng giờ, tốt nhất một ngày đại tiện 1 lần.
– Giữ gìn vệ sinh hậu môn, cần rửa nước nóng sau khi đại tiện và trước khi đi ngủ.
– Khi trẻ bị táo bón, hãy xoa bụng cho trẻ để giúp nhuận tràng, bằng cách cho trẻ nằm ngửa trên giường rồi sử dụng phần gốc bàn tay cần áp sát vào phần cơ bụng trẻ, từ bụng trên bên nên xoa sang bụng trên bên trái rồi xuống tới bụng dưới bên phải, cứ xoa, xoay, day, đẩy như vậy rồi lại tiến hành theo chiều tuần tự ngược lại. Không làm nặng tay quá và mỗi lần xoa trong 10 phút, mỗi ngày xoa 2-3 lần cho tới lúc nào trẻ đại tiện được. Sau ấy, tiếp tục xoa như thế trong vòng 1 – 2 tuần nữa để củng cố hiệu quả chữa trị.

Bệnh trĩ ở trẻ nhỏ có thể gây ra những hậu quả đặc biệt nguy hiểm. Do đó, ngay khi xuất hiện dấu hiệu của trĩ ở trẻ, bạn nên đưa trẻ tới bác sĩ để được khám và điều trị hiệu quả nhất.
Đọc thêm

MÁCH MẸ CÁCH GIẢI QUYẾT KHI TRẺ ĐI NGOÀI RA MÁU

0 nhận xét:

Đăng nhận xét