LƯU Ý CHĂM SÓC VÙNG TRĨ KHI ĐIỀU TRỊ BỆNH TRĨ


Chào bác sĩ, tôi bị bệnh trĩ khoảng 4 tháng nay. Vì tâm lý khá ngại ngùng do bệnh ở vùng kín nên tôi không đi khám mà tự điều trị bệnh trĩ tại nhà. Tôi có lên mạng tìm hiểu một số thông tin nhưng vẫn còn khá mơ hồ về cách vệ sinh,  giữ gìn vùng bị trĩ thế nào trong quá trình điều trị bệnh. Mong bác sĩ tư vấn giúp tôi! Tôi cảm ơn!
Chào bạn, bệnh trĩ hay còn gọi là bệnh lòi dom là một căn bệnh khá phổ biến. Bệnh trĩ xuất hiện là do những mạch máu ở vùng hậu môn bị sưng phồng do nghiều tác động khác nhau. Căn bệnh này không nguy hiểm nhưng nó lại kéo dài và vô cùng khó để điều trị bệnh trĩ triệt để. Vì thế trong giai đoạn điều trị bệnh trĩ người bệnh phải tự biết phương pháp chăm sóc cho vùng trĩ tại nhà để tăng cao hiệu quả chữa bệnh và hạn chế các triệu chứng của bệnh trĩ gây khó chịu.

Phương pháp vệ sinh cho hậu môn khi điều trị bệnh trĩ


Cần vệ sinh hậu môn cẩn thận trong quá trình điều trị bệnh trĩ

Khi người bệnh đi vệ sinh nặng xong thì cần vệ sinh sạch sẽ hậu môn bằng cách sử dụng giấy lau mềm hoặc tốt nhất hãy dùng nước ấm để vệ sinh cho sạch sẽ. Hạn chế dùng chất tẩy rửa còn với trẻ em thì có thể sử dụng khăn ướt hay rửa bằng nước.
Khi bạn thực sự buộc phải vệ sinh khu vực hậu môn bằng xà phòng thì hãy dùng loại không chứa mùi thơm hay những loại phẩm màu.
Hãy đảm bảo bạn đang vệ sinh hậu môn một cách đúng đắn, nên hạn chế việc chà xát hay xờ tay khiến hậu môn bị trầy xước. Hãy rửa thật nhẹ nhàng và lau khô sau khi vệ sinh sạch sẽ xong. Những việc này sẽ giúp ích cho việc điều trị bệnh trĩ.
Các lưu ý khác khi chăm sóc vùng kín để điều trị bệnh trĩ

Ngâm hậu môn rất tốt cho bệnh nhân trĩ

Tốt nhất bạn nên tắm ngồi, tắm bồn với nước ấm và ngâm mình trong bồn tắm tầm 15 phút đồng hồ, bạn nên thực hiện biện pháp này nhiều lần. Nhất là sau khi đi vệ sinh nặng xong cũng cần ngâm hậu môn để thư giãn và giúp lưu thông máu.
Bạn cũng có thể chườm đá vào khu vực hậu môn trong khoảng thời gian tầm 10 phút mỗi ngày và có thể thực hành nhiều lần, rồi đặt 1 miếng gạc ấm lên trên đấy để tiến hành giữ ấm cho vùng hậu môn. Nên giữ ấm tầm 20 phút đồng hồ. Hay có thể chườm khăn ấm lên vùng hậu môn nhiều lần để việc điều trị bệnh trĩ được nhanh chóng có kết quả hơn.
Nếu như như bạn bị đau và sưng tấy vùng bị trĩ thì có thể đến xin bác sĩ về việc dùng những loại thuốc giảm đau và tiêu sưng.
Bạn nên để dành thời gian để nghỉ ngơi hợp lý để hỗ trợ cho quá trình điều trị bệnh trĩ. Khi bạn nghỉ ngơi thì vùng trĩ sẽ giảm được các áp lực tác động lên. Bạn hãy nằm trên giường và kê gối ở hông, tư thế này sẽ giúp giảm sưng búi trĩ, nhưng nếu bạn là phụ nữ mang thai thì tốt nhất hãy nằm nghiêng sang một bên.

Nên dùng đồ lót thoáng mát làm bằng cotton đễ thấm hút để giữ môi trường vùng kín được khô thoáng, bạn cũng nên giảm thiểu mang vác vận nặng hoặc không di chuyển, chỉ ngồi một chỗ cần tập thể dục thường xuyên và có chế độ ăn uống phù hợp, khoa học để hỗ trợ điều trị bệnh trĩ.


Đọc thêm



0 nhận xét:

Đăng nhận xét