CÁCH CHỮA BỆNH TRĨ NHẸ BẠN CẦN BIẾT


Trĩ là một trong những căn bệnh nhiều người mắc phải. Đa số người bệnh đều đã trải qua giai đoạn nhẹ của bệnh trĩ. Tuy nhiên, rất nhiều người không biết rằng mình đang bị bệnh trĩ hay biết nhưng do bệnh ở vùng nhạy cảm nên tự ti mà giấu bệnh, chỉ tới khi bệnh nặng mới đi khám và điều trị. Tuy nhiên, chữa bệnh trĩ ngay từ khi bệnh còn nhẹ sẽ mang lại hiệu quả tối ưu nhất. Bài viết sau đây sẽ giới thiệu cho bạn cách chữa bệnh trĩ nhẹ hiệu quả.
Nguyên nhân gây bệnh trĩ thường gặp


Táo bón là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh trĩ
Trước tiên phải nói tới hiện tượng mắc viêm đại tràng và táo bón lâu năm. Nếu như mắc phải hai hiện tượng này, người bệnh thường xuyên rặn mỗi lần đại tiện. Mỗi lần rặn là bệnh nhân đã gây ra rất nhiều áp lực lên ống hậu môn làm phần tĩnh mạch trong hậu môn bị phồng lên và máu tích tụ lâu ngày sẽ sinh ra búi trĩ.
Những người thường khuân vác nặng hay gặp phải hiện tượng ho nhiều hoặc làm những công việc bắt buộc đứng hoặc ngồi quá lâu thường cũng dễ mắc phải bệnh trĩ, do áp lực chèn ép lên tĩnh mạch vùng hậu môn trực tràng.

Bên cạnh đó, nguyên nhân gây bệnh trĩ còn là do thói quen ăn uống, sinh hoạt không điều độ, ăn nhiều thực phẩm cay nóng, chất kích thích, thói quen đi vệ sinh xấu, xem phim, đọc báo, chơi game trong khi đi vệ sinh. Hay lười đi lại thể dục thể thao cũng là nguyên nhân gây bệnh trĩ.

Phương pháp chữa trị bệnh trĩ nhẹ



Ngay từ các hiện tượng đầu tiên, người bệnh cần thay đổi chế độ ăn uống của mình bằng cách thêm các thực phẩm chứa nhiều chất xơ như rau củ quả, trái cây tươi và ngũ cốc nguyên hạt vào các bữa ăn hàng ngày của mình. Bên cạnh đó, người bệnh cần tập cho mình thói quen đại tiện đều đặn vào các giờ cố định trong ngày. Nếu xuất hiện hiện tượng đau lúc đi cầu, người bệnh có thể dùng thêm những loại kem bôi có chứa corticoid, những chất chống lại sự co thắt và tiêm gây tê tại chỗ để chống đau cũng như giảm tình trạng viêm nhiễm. Tuy nhiên những loại thuốc này chỉ giúp giảm đau tức thời chứ không thể giúp điều trị bệnh một cách triệt để, không thể dùng trong khoảng thời gian dài vì rất dễ gây tác dụng phụ không mong muốn.

Vì vậy, người bệnh có thể sử dụng cách điều trị bệnh trĩ hiệu quả mà dân gian thường truyền nhau. Cách đầu tiên là lấy lá diếp cá giã nhỏ, rồi bỏ lên một tấm vải hoặc mảnh giấy sạch. Sau ấy, ngồi lên phần lá này khoảng 5 phút. Một ngày làm khoảng 2 tới 3 lần.

Cách thứ hai như một cách thể dục dạng nhẹ. Bệnh nhân cần thả lỏng toàn thân, hai tay duỗi thẳng áp sát vào hai bên đùi, lưỡi uốn và đặt vào vòm họng trên, hít thở, co hậu môn vào, nín thở trong vài giây rồi lại thở ra từ từ thả lỏng toàn thân. Động tác co nhún hậu môn sẽ giúp cơ quan này luôn trong trạng thái hoạt động, giúp thúc đẩy sự lưu thống máu và điều trị những triệu chứng tích tụ máu. Đặc biệt, động tác này còn vô cùng tốt cho người cao tuổi.

Chữa bệnh trĩ ngay từ giai đoạn đầu vừa hiệu quả lại tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc. Do đó, ngay khi xuất hiện các dấu hiệu của bệnh trĩ, bạn nên đến gặp bác sĩ để khám và điều trị triệt để.

Đọc thêm




1 nhận xét:

  1. Ha Vy6.12.18

    Đọc bài này xong thấy mình đúng là chủ quan quá, lúc nhẹ thì ko chịu chữa bây giờ nặng rồi thì biết chữa thế nào đây

    Trả lờiXóa