3 CÁCH CHỮA BỆNH TRĨ NHẸ TẠI NHÀ TIẾT KIỆM


Chào bác sĩ, mình là dân văn phòng làm việc cho một công ty nước ngoài. Công việc khá căng thẳng và thường xuyên ngồi nhiều. Gần đây mình thấy xuất hiện các dấu hiệu của bệnh trĩ như táo bón, đi đại tiện ra máu... Mình có đi khám bác sĩ và được chuẩn đoán mắc trĩ độ 2. Mình có nghe nói bệnh trĩ độ nhẹ thì có thể tự điều trị tại nhà mà không cần đến bệnh viện. Vậy, bác sĩ có thể cho mình biết những cách chữa bệnh trĩ nhẹ tại nhà được không? Mình cảm ơn!

Chào bạn, bệnh trĩ là một căn bệnh khá phổ biến hiện nay. Do bệnh ở vị trí khá nhạy cảm nên nhiều người thường thường e ngại đến bệnh viện mà dùng các biện pháp điều trị bệnh trĩ tại nhà. Sự thật đối với bệnh nhân trĩ độ nhẹ nếu áp dụng đúng các biện pháp kết hợp chế độ sinh hoạt, ăn uống hợp lý có thể đẩy lùi căn bệnh này.

Phương pháp chữa bệnh trĩ nhẹ tại nhà bằng bài thuốc dân gian
Cây hoa thiên lý


Chữa bệnh trĩ tại nhà bằng hoa thiên lý

Hoa thiên lý ngoại trừ tác dụng giảm bớt đau nhức xương khớp, giúp dễ ngủ hơn thì còn giúp điều trị bệnh trĩ. Cách dùng lá thiên lý chữa bệnh trĩ rất đơn giản: đầu tiên bạn giã nhỏ 100g lá thiên lý, trộn vào với 10g muối và 300ml nước rồi lọc, sau đó dùng bông băng nhúng vào phần vừa lọc, đắp lên hậu môn.

Cây rau diếp cá
Là bài thuốc dân gian được nhiều người biết tới, rau diếp cá được xem như là một vị thuốc nam có tác dụng rất tốt cho cơ thể, giúp thanh nhiệt giải độc cho cơ thể. Sử dụng rau diếp cá để chữa bệnh trĩ nhẹ tại nhà phải kiên trì trong một thời gian dài thì mới thấy được tác dụng của nó. Về cách sử dụng thì chúng ta có thể ăn, xay làm sinh tố hoặc đem nấu nước để xông, rửa; bã của rau diếp cá có thể đắp vào hậu môn.
Đu đủ xanh
Trước lúc đi ngủ, bạn đem quả đu đủ ra bổ đôi (lưu ý là đu đủ buộc phải còn xanh và nhiều nhựa) rồi đem buộc úp vào mỗi bên chân (chú ý cuống quả đu đủ phải quay lên trên) cho đến khi ngủ dậy rồi tháo ra. Làm như thế sẽ giúp mạch máu của bũi trí sẽ co thắt lại, lúc nào cảm thấy bũi trĩ không còn nữa thì dừng lại.
Xông hơi lá ngải cứu và lá sung
Đem giã nhuyễn lá ngải cứu, lá sung, cúc tần, lá lốt, và nghệ vàng rồi nấu với nước sôi. Sau khi đun được một lúc thì rót thêm 1 chén bồ kết vào và tiếp tục đun thêm 10 phút nữa. Đem hỗn hợp này để xông hậu môn mỗi ngày khoảng 15 phút.
Điều chỉnh thói quen ăn uống, sinh hoạt để chữa bệnh trĩ nhẹ tại nhà


Điều chỉnh thói quen sinh hoạt giúp hỗ trợ điều trị bệnh trĩ
Để chữa bệnh trĩ hiệu quả, bên cạnh áp dụng các bài thuốc thì bạn cần thay đổi chế độ sinh hoạt cho phù hợp.
- Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ như rau xanh, hoa quả… Đồng thời, hạn chế ăn những đồ cay nóng, có chứa nhiều dầu mỡ…
- Uống nhiều nước, giảm uống bia, rượu, nước uống có ga...
- Hạn chế ngồi lâu hoặc đứng lâu một chỗ, luyện tập thể dục thể thao thường xuyên, chơi các môn thể thao như chạy bộ, cầu lông, bơi lội…
- Đại tiện đúng cách: Tập cho mình thói quen đại tiện vào 1 giờ nhất định trong ngày, khi đi đại tiện không sử dụng sức để rặn, nên dùng giấy mềm để lau chùi mỗi khi đi vệ sinh…
- Duy trì chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, giữ tâm trạng vô tư, giảm thiểu căng thẳng lo âu.
- Không vác các vật quá nặng làm tăng áp lực lên ổ bụng dễ hình thành bệnh trĩ.
Có khá nhiều cách chữa bệnh trĩ nhẹ tại nhà. Tuy nhiên, do tình trạng bệnh và cơ địa khác nhau, bạn không nên tự ý áp dụng mà nên hỏi ý kiến bác sĩ để tránh gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét