CÁCH PHÒNG BỆNH TRĨ BẰNG YOGA


Trĩ là một trong những căn bệnh phổ biến tại vùng hậu môn trực tràng, trĩ có thể xuất hiện ở bất kỳ đối tượng nào từ người già tới trẻ nhỏ. Hiện nay có khá nhiều cách phòng ngừa bệnh trĩ hiệu quả, một trong số đó không thể không nói tới yoga.

Nguyên nhân gây bệnh trĩ?




Có nhiều nguyên nhân gây bệnh trĩ
Y học cổ truyền cho rằng bệnh trĩ là do những nhân tố gây bệnh bên ngoài như phong, thấp, táo, nhiệt… xâm nhập vào cơ thể khiến thương tổn tràng vị, khiến huyết mạch không được lưu thông, kinh lạc bị ứ trệ, thấp nhiệt tụ lại ở đại tràng ra.
Đồng thời, bệnh trĩ còn do các nhân tố bên trong khiến rối loạn chức năng của những tạng phủ khiến cho âm dương mất cân bằng, khí huyết hư nhược, huyết dịch không thông suốt, tĩnh mạch giãn lớn mà hình thành.
Như vậy, bệnh lý tuy biểu hiện ở ống hậu môn nhưng thực sự lại có quan hệ liên đới với toàn thân. Cụ thể các nguyên nhân gây bệnh trĩ là:
– Do thể tạng và cấu trúc của ống hậu môn, những người có cơ địa dễ bị táo bón, lúc bị táo bón người bệnh thường xuyên phải rặn mạnh mỗi lúc đi cầu, đây chính là nguyên do dẫn đến bệnh trĩ.
– Do viêm nhiễm, đặc biệt là người bị kiết lỵ kéo dài cũng sẽ khiến cho bệnh trĩ hình thành.

– Do đặc thù công việc phải ngồi nhiều, đứng lâu, mang vác nặng nhọc.
– Do sự ăn uống không hợp lý, ăn quá nhiều đồ cay nóng, chất đạm, béo, uống nhiều rượu, bia, cà phê, trà đặc…mà không bổ sung lượng chất xơ thiết yếu cho cơ thể.
– Do giai đoạn thai sản, thai nhi phát triển chèn ép những tĩnh mạch ở vùng hậu môn trực tràng khiến cho máu lưu thông chậm, dồn nén lại hình thành búi trĩ.


Yoga là cách phòng ngừa bệnh trĩ hiệu quả
Bài tập đầu tiên: Bạn có thể tập thường xuyên, mọi lúc mọi nơi, lúc nằm, ngồi hay lúc bạn đứng. Đâu tiên bạn thả lỏng cơ thể, tập trung tinh thần về vùng bụng dưới tiếp ấy hít vào từ từ sau đấy khép và ép chặt 2 bên mông, đùi lại với nhau, lưỡi cong lên áp vào hàm bên trên đồng thời co thắt và thót vùng hậu môn lại như lúc cầu. Nín thở giữ nguyên tư thế này 6 giây và thả lỏng cơ thể trở lại bình thường, lặp lại 30-40 lần, mỗi ngày tập từ 3 đến 4 lần.
Bài tập thứ 2: Tập khi đi bộ, mỗi buổi chiều lúc đi bộ bạn có thể tập kèm bài tập này, đi thẳng người, hàm khép hờ, hai tay buông thõng, bàn tay nắm hờ, tập trung ý nghĩ vào vùng bụng, cong ngón chân bám chặn mặt đất đồng thời thót hậu môn và bước đi từng bước nhẹ nhàng, thở đều, đi bộ trong tư thế như vậy vài phút sau đó thả lỏng và bước đi bình thường, cứ đi bộ được khoảng 5 phút lại vừa đi bộ vừa thót hậu môn như trên mỗi lần tập khoảng 25 tới 30 phút. Thực hiện đều đặn mỗi ngày sẽ mang lại kết quả bất ngờ.

Bài tập yoga thứ 3: Với bài tập này bạn nên tập mỗi ngày 2 lần, đầu tiên đứng thẳng người, hai chân dạng rộng bằng vai, các ngón chân bám chặt mặt đất, hai tay buông xuôi, bàn tay nắm hờ, hạ gối như đứng tấn, lưng thẳng, miệng khép, lưỡi sát hàm trên, hít sâu nhẹ nhàng đồng thời thót hậu môn lại, nín thở và giữ tư thế này vài giây, thở ra thả lỏng cơ thể. Lặp đi lặp lại khoảng 25 lần mỗi lần tập, sau lúc dừng tập nên đi bộ khoảng 25 phút để đạt hiệu quả tốt nhất.

Yoga là cách phòng bệnh trĩ hiệu quả mà bạn nên sử dụng. Không chỉ giúp phòng bệnh trĩ mà biện pháp này còn giúp nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng hiệu quả.


Đọc thêm



0 nhận xét:

Đăng nhận xét