CÁCH THẮT TRĨ QUA NỘI SOI


Bệnh trĩ là một trong những bệnh gây nhiều phiền toái cho bệnh nhân trong công việc cũng như trong sinh hoạt hằng ngày. Bệnh còn có thể gây khó chịu, đau đớn cho bệnh nhân khi các búi trĩ sa ra ngoài vùng hậu môn. Một trong những biện pháp điều trị bệnh trĩ được ứng dụng phổ biến hiện nay là thắt trĩ qua nội soi.

Các loại bệnh trĩ

Các loại bệnh trĩ

Bệnh trĩ được chia làm 3 loại là: trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp.
Bệnh trĩ ngoại là dạng trĩ mà có búi trĩ nằm bên dưới và bên ngoài hậu môn, bệnh có dễ dàng phát hiện bằng tay hoặc quan sát. Bệnh trĩ nội là búi trĩ nằm bên trong ống hậu môn. Khi đi cầu, búi trĩ sẽ theo phân sa ra ngoài viền ống hậu môn xong tự co lên được, bệnh trĩ thường làm người bệnh có cảm giác ngứa, rát, chảy máu và khó chịu ở ống hậu môn.

Để phòng ngừa và điều trị bệnh trĩ, bệnh nhân nên ăn nhiều hoa quả mát, các loại rau xanh chứa nhiều chất xơ như: rau mồng tơi, rau muống, rau lang, rau cải giúp hỗ trợ tiêu hóa, chống táo bón, làm mềm và xốp phân. Người bệnh cũng nên uống đủ từ 1,5 tới 2.5L nước mỗi ngày. Người bệnh nên giảm thiểu ăn các đồ ăn khô cứng hoặc các đồ ăn cay nóng như: ớt, hạt tiêu, gừng, tỏi, giềng hay các chất kích thích có chứa cồn như rượu, bia, nước trà, cà phê…



Thắt trĩ bằng dây thun

Khoa học ngày càng phát triển, ngày càng nhiều phương pháp điều trị bệnh trĩ ra đời, nhưng tùy thuộc vào mức độ bệnh sẽ có biện pháp điều trị khác nhau.
Với các trường hợp bệnh trĩ độ 1, độ 2, độ 3 chưa có dấu hiệu biến chứng, bệnh nhân có thể dùng thuốc Tây y có tác dụng tại chỗ giúp giảm đau như thuốc uống và thuốc đặt tại chỗ: ginkofort, dapflon 500, mattu-s, protolog… Bệnh nhân cần điều chỉnh những sinh hoạt hằng ngày hợp lí để phòng ngừa, điều trị bệnh, và hạn chế bệnh tái phát quay trở lại.
Hoặc bệnh nhân cũng có thể sử dụng thủ thuật thắt búi trĩ qua nội soi, thủ thuật này không gây đau đớn hay khó chịu nhiều cho người bệnh.
Thắt trĩ qua nội soi bằng dây thun là cách được dùng nhiều nhất ở Mỹ từ năm 1958 đến năm 1963 và tới nay nó vẫn được nhiều bác sĩ và bệnh nhân lựa chọn.
Phương pháp này là thủ thuật thắt đáy búi trĩ bằng một sợi dây thun, đơn giản, an toàn, ít tốn kém mà đem tới hiệu quả cao. Thường được phục vụ trĩ nội độ 1 và trĩ nội độ 2.
Đầu tiên, bệnh nhân cần vệ sinh sạch hậu môn trực tràng ở tư thế chổng mông hoặc nghiêng qua trái. Bác sĩ sẽ đút 1 ống nội soi được làm ấm và bôi trơn vào hậu môn để kiểm tra tình trạng búi trĩ. Sau đó dùng kẹp cố định búi trĩ, 1 dụng cụ sẽ siết dây thun vào đáy của búi trĩ. Ngay sau khi đặt dây thun chúng ta có thể chích xơ thêm trên và dưới dây thun để giúp dây thun bó chặt hơn.

Bệnh trĩ được phẫu thuật thường áp dụng đối với bệnh trĩ độ 3 và độ 4 hoặc tình trạng bệnh ngày càng nặng và biến chứng bệnh. Sau lúc phẫu thuật cắt búi trĩ, bệnh nhân cần nằm viện lâu ngày để theo dõi vết thương. Nhiều bệnh nhân sau phẫu thuật xuất viện có cảm giác đau và sợ hãi ảnh hưởng đến công việc và sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Sau khi phẫu thuật, vùng hậu môn thường tiết ra các dịch màu vàng kéo dài gây khó chịu và lâu lành vết thương. Do đó, bệnh nhân cần đặc biệt chú ý, nếu thấy xuất hiện bất kì hiện tượng bất thường nào cần đến các cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ khám và điều trị.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét