CẨN TRỌNG VỚI BỆNH TRĨ Ở NGƯỜI GIÀ


Chào bác sĩ, bố tôi năm nay đã 70 tuổi và ông cũng bị bệnh trĩ đã nhiều năm nay. Tuy bố tôi cũng có chữa ở nhiều nơi nhưng bệnh không hỏi hẳn mà dai dẳng không dứt. Gần đây, tình hình bệnh trĩ của bố tôi có dấu hiệu nặng thêm nên tôi khá lo lắng. Mong bác sĩ tư vấn giúp tình trạng bệnh của bố tôi và có biện pháp điều trị như thế nào? Tôi cảm ơn!
Chào bạn, khi đến 70 tuổi, hình thái và chức năng những hệ thống của cơ thể dần dần xuất hiện hiện tượng thoái hóa lão suy. Chức năng hệ thống tiêu hóa giảm dần, nhu động ruột yếu đi, gây trở ngại cho giai đoạn tiêu hóa và có thể dẫn đến bệnh trĩ. Ngoài ra, dây chằng, cơ vòng, mạch máu, thần kinh của trực tràng hậu môn,… đều ở trong trạng thái suy thoái, lỏng nhão mất lực, vì vậy dẫn tới bệnh trĩ.
Đặc điểm bệnh trĩ ở người già



Người già có nguy cơ mắc bệnh trĩ cao

– Rất ít trường hợp là bệnh trĩ đơn thuần, hầu hết người già mắc bệnh trĩ đều là trĩ hỗn hợp, trong đó trĩ ngoại hầu hết có da bị xơ hóa.

– Trĩ rất dễ bị nặng thêm, không chỉ vậy còn có thể dẫn đến tình trạng lòi trĩ nội ra bên ngoài, chảy máu và tắc mạch máu,…
– Đối với người già mắc những căn bệnh mạn tính, như bệnh cao huyết áp, đái tháo đường và các bệnh mạn tính về đường hô hấp, nên dùng các biện pháp trị liệu cũng không mang hiệu quả tốt nhất.

Cách điều trị bệnh trĩ cho người già



Người già mắc bệnh trĩ nên thay đổi chế độ ăn khoa học, phù hợp

Trường hợp tình trạng sức khỏe bệnh nhân không tốt (thậm chí có trường hợp phải nằm sấp trên giường), nên áp dụng phương pháp chữa trị giữ gìn bảo dưỡng.
Bệnh nhân nên thực hiện một số biện pháp sau:
– Điều chỉnh thói quen đi đại tiện, điều chỉnh chế độ ăn uống sao cho phù hợp, khoa học.
– Giữ gìn sức khỏe tốt, chịu khó di chuyển.
– Giữ gìn vệ sinh vùng cửa hậu môn và vùng bụng.
– Trị liệu bằng uống thuốc toàn thân và cục bộ, như uống thuốc Đông y nhuận tràng, bên ngoài có thể dùng thuốc Đông y xông hơi và dùng kem bôi trĩ,…. Làm như vậy giúp tuần hoàn máu ở hậu môn, lưu thông khí huyết, tránh hiện tượng táo bón.
– Bệnh nhân cũng có thể áp dụng một số phương pháp đơn giản, không gây đau đớn và không để lại di chứng như chiếu xạ tia hồng ngoại và khiêu trị. Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng có thể áp dụng những phương pháp châm cứu. Những huyệt vị thường sử dụng là toản trúc (nằm đầu phía trong lông mày, gần mí mắt trên hốc mắt) có thể chữa khỏi đau phù, chảy máu và lòi trĩ; yến khẩu (ở hai bên khóe miệng) có thể chữa khỏi chảy máu trĩ, lòi trĩ và táo bón; ngân giao (nằm ở môi trên, đầu vành môi, vị trí gần răng cửa) có thể chữa chảy máu trĩ và giảm đau, bạch hoàn du (cách đường chính giữa lưng khoảng 1,5 tấc, nằm ở hốc xương cùng thứ 4) có thể chữa chảy máu trĩ, đại tiểu tiện bất lợi; trường cường (nằm giữa hậu môn và đầu xương cùng) có thể chữa trĩ lòi ra bên ngoài.
Nếu tình trạng sức khỏe vẫn còn tốt, vẫn có thể hoạt động, dù là người bị trĩ nặng hay trĩ cấp tính đều có thể căn cứ vào loại trĩ hay thời kỳ trĩ để lựa chọn phương pháp chữa trị phù hợp.

Do đó, để điều trị bệnh trĩ ở người già còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Cách tốt nhất, bạn nên đưa bác tới các cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ kiểm tra và điều trị phù hợp nhằm tránh những tác dụng phụ  có thể xảy ra.


Đọc thêm




1 nhận xét:

  1. Nặc danh7.12.18

    Mẹ em bị trĩ độ 3 thì có những cách nào để chữa trị ạ?

    Trả lờiXóa